Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại cây mọc hoang giảm đau, giảm viêm, tốt cho xương khớp

(VTC News) -

Cây chìa vôi là loài cây thân leo được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Bài viết trên website Bệnh viện Medlatec cho biết, cây chìa vôi là loài cây dân dã, sống rải rác tại hầu hết các tỉnh trung du và cả đồng bằng. 

Cây chìa vôi là loài cây dây leo ưa sáng, chịu được hạn hán. Cây được lớp phấn trắng bao phủ, toàn thân mọng nước và có nhiều rễ củ nằm sâu dưới mặt đất. Tất cả phần lá, thân, rễ củ của loài cây này là các bộ phận được dùng làm thuốc.

Theo Đông y, lá chìa vôi được sử dụng chữa ung nhọt, lở ngứa, chai chân với tác dụng trừ nhọt độc, tiêu thũng. Nó có tính lạnh, vị đắng, hơi độc.

Dây của loài tính mát, vị ngọt đắng tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Phần này thường được sử dụng nhằm mục đích điều trị tình trạng đau nhức xương khớp, ung nhọt lở ngứa, sưng hạch bạch huyết.

Củ chìa vôi thường được dùng với tác dụng như lá và dây của nó. Phần này có tác dụng thông kinh, tán huyết ứ, lợi tiểu, trừ tê thấp, sát trùng, tiêu độc và có tính bình và vị đắng hơi chua.

Theo Y học hiện đại, thân cây chìa vôi giúp làm giãn nở các mạch máu và làm hạ huyết áp, thường được sử dụng như chất chống viêm và giảm đau tự nhiên cho các trường hợp bị các bệnh về xương khớp.

Lá và ngọn chìa vôi có thể cung cấp cho xương khớp các chất dinh dưỡng cần thiết như nước, chất xơ, vitamin C, protid, glucid, caroten. Song song với đó, nó góp phần giúp hạn chế đau nhức xương khớp cho những người bệnh bị viêm khớp, đau lưng. Tình trạng đau nhức ở lưng có thể giảm đi khi dùng lá và ngọn cây chìa vôi.

Chìa vôi còn có tác dụng lợi tiểu, chữa được sỏi thận với những sỏi nhỏ đường kính không quá 0,5 cm, hoặc có thể sử dụng điều trị khi bị nhiễm trùng, mụn nhọt nặng. 

Cây chìa vôi và những bài thuốc độc đáo

Một số bài thuốc từ cây chìa vôi 

Website Bệnh viện Vinmec chia sẻ một số bài thuốc trị bệnh từ cây chìa vôi.

Trị phong thấp, đau nhức xương khớp

Sử dụng 20g cây chìa vôi, 15g dây đau xương, 15g cây lá lốt (gồm cả phần rễ). Đem tất cả sao vàng, hạ thổ và sắc lấy nước thuốc uống trong ngày. Theo cách khác thì sử dụng 40g cây chìa vôi, 20g lá lốt, 20g cỏ xước, 20g cây tầm gửi, 20g cây dền gai. Đem nguyên liệu sắc chung với 1,5 lít nước. Sau đó chia ra uống 3 lần trong ngày, sau ăn khoảng 30 phút.

Lưu ý nên uống khi nước thuốc còn ấm, thời gian điều trị ít nhất 1 tháng.

Chữa bong gân, chữa chấn thương sưng nề

Chuẩn bị lá chìa vôi và lá thầu dầu tía với số lượng bằng nhau. Sau đó đem cả 2 đi giã nát, trộn với giấm hoặc rượu, sao nóng, cuối cùng là đắp và bó kín vào vị trí chấn thương, thay thuốc 1-2 lần mỗi ngày.

Trị ung nhọt sưng tấy, viêm lở da

Chuẩn bị lá cây chìa vôi tươi, đem đi giã nát và đắp lên tổn thương. Ngoài ra nên uống kết hợp với bài thuốc tiêu độc bao gồm thổ phục linh 20g, kim ngân hoa 10g, bồ công anh 10g đem sắc lấy nước uống trong ngày.

 Có thể phơi khô cây chìa vôi đề dùng dần.

Chìa vôi hỗ trợ điều trị rắn rết cắn

Giã nát lá chìa vôi tươi với muối, sau đó nhai và nuốt dần dần lấy phần nước còn phần bã đắp trực tiếp lên vết cắn.

Hỗ trợ điều trị sỏi niệu quản

Chuẩn bị 16g cây chìa vôi, cỏ bợ 50g, kim tiền thảo 30g, rễ dứa dại 30g, cỏ hàn the 30g, ngải cứu 20g, nếu sỏi niệu quản gây đau đớn nhiều cần thêm 12g chỉ xác, sỏi nằm ở vị trí cao thì thêm 12 dược liệu rễ cỏ xước, có triệu chứng đái ra máu nhiều thì thêm 16g cỏ nhọ nồi.

Đem các nguyên liệu trên sắc chung với 1 lít nước trên lửa nhỏ trong 15 phút. Lấy phần nước thuốc chia làm nhiều lần uống trong ngày khi còn ấm, mỗi ngày dùng 1 thang duy nhất.

Lưu ý khi sử dụng cây chìa vôi để chữa bệnh 

Để sử dụng cây chìa vôi hiệu quả và không để lại tác dụng phụ, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ quy định của bác sĩ. Đối với người bệnh bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong cây chìa vôi cũng chống chỉ định sử dụng dược liệu này.

Phụ nữ đang mang thai cũng không được phép kê đơn thuốc. Tùy theo từng bệnh lý mà có thể dùng đơn độc hoặc phối hợp với các vị thuốc khác theo hướng dẫn của bác sĩ y học cổ truyền. Vì vậy, người bệnh không nên tự ý dùng cây chìa vôi nếu chưa được thăm khám và kê đơn của thầy thuốc Đông y, tuyệt đối không dùng theo sự kinh nghiệm truyền miệng.

Nguyễn Mai (tổng hợp)

Tin mới