Chủ Bưu cục nhượng quyền J&T Express tại Hà Nội, anh Trung Tuấn chia sẻ, trước đây anh kinh doanh vật liệu xây dựng song do khó khăn chung trong 2 năm trở đây bởi dịch, cùng với xu hướng phát triển của thương mại điện tử anh đã tìm hiểu và đánh giá mức độ tiềm năng, hiệu quả và quyết định thử sức với nhượng quyền bưu cục cùng J&T Express từ tháng 5/2021.
Đến nay, mỗi ngày bưu cục của anh xử lý tới hàng trăm đơn hàng, hiện anh Tuấn đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng mô hình này tại Bắc Ninh.
Trào lưu kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thương mại hay còn gọi là franchise này đang dần phổ biến ở Việt Nam nhờ thói quen mua sắm online của người dùng đặc biệt là thế hệ GenZ và bùng nổ của TMĐT.
Đặc biệt, TMĐT là một trong số yếu tố thúc đẩy ngành chuyển phát - giao nhận hàng hóa. Để nhanh chóng mở rộng mạng lưới, phát triển năng lực vận chuyển các doanh nghiệp trong ngành đã chủ động xây dựng và phát triển mô hình nhượng quyền bưu cục.
Mô hình nhượng quyền bưu cục ra đời được xem là mô hình kinh doanh phù hợp, mang tới lợi ích song phương cho nhà nhượng quyền - nhận quyền.
Với nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể tận dụng được nguồn vốn, nhân lực, tệp khách hàng từ thương hiệu cho nhượng quyền để tiết kiệm chi phí, tận dụng nguồn có sẵn như mặt bằng, phương tiện, tệp khách hàng hay mô hình kinh doanh, tiếp thị và quảng bá.
Ngược lại với thương hiệu cho nhượng quyền, mô hình này giúp mở rộng kinh doanh, gia tăng doanh số và chi phí nhượng quyền, nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.
Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt hoảng 14 - 16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm. Nhờ sự phát triển vượt bậc trên đã tạo đà cho nhượng quyền bưu cục - ngành mới trong lĩnh vực chuyển phát nở rộ.
Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền chia sẻ, nhượng quyền từ những đơn vị có uy tín kiểm soát hoạt động, có trách nhiệm sẽ giúp nhà đầu tư thuận lợi hơn. Qua đó, tiết kiệm chi phí vận chuyển, hàng hóa lưu thông dễ dàng và tạo công việc cho các doanh nghiệp nhỏ. Đây được xem là xu hướng phát triển trong tương lai.
Với 4 năm có mặt tại Việt Nam và đã hiện diện trên nhiều quốc gia trên thế giới, J&T Express - Giao hàng chuyển phát nhanh đến nay được xem là một trong những thương hiệu điển hình trong việc xây dựng mô hình nhượng quyền bưu cục trong khu vực thành công.
Đại diện J&T Express còn mong muốn sẽ mang mô hình này tới không chỉ ở thành phố lớn mà còn ở hầu hết 63 tỉnh thành. Nhà đầu tư có thể tận dụng nguồn có sẵn của J&T về mặt bằng, nhân sự và phương tiện.
Về phía nhà đầu tư của J&T Express sẽ có cơ hội tận dụng lợi thế thương hiệu quốc tế, mô hình kinh doanh, công nghệ hiện đại và chiến lược tiếp thị giúp giảm bớt thời gian, chi phí trong việc xây dựng thương hiệu.
Bên nhận nhượng quyền còn có được sự hỗ trợ từ J&T Express khi phát triển chiến lược, tệp khách hàng, hỗ trợ đào tạo cho công việc mới này.
J&T Express hiện đang sở hữu hệ sinh thái 05 loại hình dịch vụ đa dạng, phù hợp với đa nhu cầu của người dùng. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ mà J&T mang tới cũng sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng xây dựng mô hình kinh doanh vận chuyển hàng hóa theo hướng hiện đại.
Nhà đầu tư có sẵn trong tay tệp khách hàng đa dạng như khách hàng sàn thương mại điện tử lớn, khách hàng lẻ, doanh nghiệp, khách hàng quốc tế,...
Có thể nói, nhượng quyền bưu cục phù hợp với các nhà đầu tư, khởi nghiệp hiện nay bởi sự đề cao lợi ích cũng như tương đồng với xu thế thị trường.
Với kinh nghiệm quốc tế đã được chứng thực tại các thị trường lớn, doanh nghiệp chuyển phát như J&T Express mong muốn lan rộng mô hình nhượng quyền bưu cục để các nhà đầu tư, doanh nghiệp có sân chơi kinh doanh và con đường phát triển lâu dài.