Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lầu Năm Góc cạn kho dự trữ, hạn chế số vũ khí gửi tới Ukraine

(VTC News) -

Kho vũ khí của Lầu Năm Góc ngày càng cạn kiệt, buộc Mỹ giảm số lượng các gói viện trợ vũ khí tới Ukraine trong những tháng gần đây.

Theo CNN, dù chính quyền Biden vẫn còn gần 6 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine theo Quyền rút vốn của Tổng thống (PDA), nhưng họ không thể gửi thêm vũ khí vì chúng không có sẵn trong kho. Đồng thời, PDA sẽ hết hạn vào ngày 30/9 trừ khi Quốc hội Mỹ đồng ý gia hạn thời gian để chi tiêu số tiền còn lại. 

Một trong những lý do khiến các gói viện trợ gửi đến Ukraine không đủ là do Mỹ không muốn gửi quá nhiều vũ khí cho Kiev cùng một lúc, vì nước này không có khả năng tiếp nhận thiết bị và phân phối hiệu quả, nhanh chóng. 

Mỹ giảm số lượng vũ khí viện trợ Ukraine. (Ảnh: AP)

Nga nhiều lần tuyên bố Moskva xem việc cung cấp vũ khí cho Ukraine là trở ngại đối với tiến trình hòa bình. Bởi điều này khiến các nước NATO trở thành một bên trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng bất kỳ chuyến hàng nào có chứa vũ khí viện trợ Ukraine được xem là mục tiêu hợp pháp của Nga. 

Hồi tháng 9, Bộ Ngoại giao Mỹ hy vọng có thể gắn việc gia hạn tài trợ PDA vào dự luật tài trợ tạm thời mà các nhà lập pháp có thể thông qua trước tháng 9 để tránh tình trạng chính phủ đóng cửa. 

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đang xây dựng kế hoạch thay thế phương án chi tiêu số tiền còn lại của PDA. Theo kế hoạch dự phòng, mốc thời gian phân phối viện trợ sẽ lùi lại.

Gói viện trợ gần nhất của Mỹ dành cho Ukraine diễn ra vào giữa tháng 8. Ngoài ra, Mỹ và Anh cũng cam kết nhanh chóng xem xét lại yêu cầu nới lỏng hạn chế tấn công bên trong nước Nga của ukraine và cung cấp gói viện trợ mới trị giá 1,5 tỷ USD.

Ông Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp 717 triệu USD viện trợ kinh tế mới cho Ukraine và một nửa trong số đó hỗ trợ cơ sở hạ tầng điện bị ảnh hưởng bởi cuộc không kích của Nga khi mùa đông đang đến gần.

Hôm 11/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Anh David Lammy, đồng thời cảm ơn cả hai nước vì sự ủng hộ người dân Kiev.

Kông Anh

Tin mới