Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lập tức làm nhà tạm để dân Làng Nủ có chỗ ở

(VTC News) -

Ngay trong hôm nay (14/9), huyện Bảo Yên tổ chức san gạt, xây nhà tạm cho bà con Làng Nủ để những người mất nhà có chỗ trú trong lúc chờ nhà mới, không phải ở nhờ.

Sáng 14/9, tại thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), UBND huyện Bảo Yên tổ chức họp bàn, xin ý kiến người dân về việc xây khu tái định cư cho 37 hộ dân mất nhà trong trận lũ quét kinh hoàng vừa qua. Thường trực UBND huyện lấy ý kiến người dân về vị trí khu tái định cư; phương án bố trí sắp xếp dân cư, xây dựng kiến trúc nhà ở và tổ chức sản xuất...

Đại diện lãnh đạo UBND huyện cam kết, về khu ở mới, người dân sẽ có 300 m2 đất ở, 500 - 1.000 m2 đất để bà con trồng rau, chăn nuôi.

Trước mắt, để những người mất nhà có chỗ cư trú, không phải đi ở nhờ, ngay trong hôm nay, huyện tổ chức san gạt, xây nhà tạm cho bà con trong lúc chờ nhà mới.  

Người dân Làng Nủ khóc cạn nước mắt trước mất mát lớn về người và tài sản sau trận lũ quét hôm 10/9. (Ảnh: Minh Đức)

Địa điểm dự kiến xây khu tái định cư cho người dân thôn Làng Nủ nằm cách vị trí nhà văn hóa thôn khoảng 1,5km về phía ngoài trung tâm xã.

Quan điểm của huyện là hỗ trợ hoàn toàn cho các hộ chịu ảnh hưởng bởi thiên tai; đảm bảo sự thuận lợi của hệ thống giao thông, sự an toàn của vị trí khu dân cư và điều kiện sống tốt nhất; diện tích khuôn viên nhà đủ cho người dân có thể chăn nuôi bảo đảm cuộc sống.

Về cơ bản, người dân nhất trí với phương án khu tái định cư mới và bày tỏ mong muốn các cấp, các ngành quan tâm giúp đỡ về nhà ở; lựa chọn vị trí cho từng hộ dân phải thật sự an toàn. Nhiều hộ dân đề nghị kiến trúc nhà ở theo truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt và sản xuất.

Làng Nủ tan hoang sau trận lũ quét hôm 10/9.

Tiếp thu toàn bộ ý kiến của người dân, Thường trực UBND huyện Bảo Yên cho biết trong thời gian tới sẽ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương lấy ý kiến trực tiếp của họ về nhu cầu nhà ở và nhanh chóng triển khai các kế hoạch, giải pháp để dân Làng Nủ sớm an cư. 

Vụ lũ quét kinh hoàng xảy ra khoảng 6h ngày 10/9, khi nước lũ kèm đất đá từ núi Con Voi bất ngờ đổ ập xuống, san phẳng 37 nóc nhà của người dân thôn Làng Nủ. 

Cập nhật của nhà chức trách đến 9h ngày 14/9, tổng số nạn nhân tử vong và mất tích ở thôn Làng Nủ là 84 người. Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thêm 51 thi thể, hiện còn 33 người mất tích, 17 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Hôm 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới hiện trường thôn Làng Nủ thăm hỏi nhân dân, động viên các lực lượng tìm kiếm. Về làm việc với các bộ, ngành và chính quyền tỉnh Lào Cai, Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm vị trí tái thiết khu ở mới cho người dân mất nhà cửa trong vụ lũ quét, chậm nhất đến ngày 31/12 phải hoàn thành; nơi ở mới phải an toàn, tốt hơn nơi ở cũ.

Viên Minh

Tin mới