Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Làm thế nào để hạn chế tóc bạc sớm?

(VTC News) -

Tóc bạc thường xuất hiện ở độ tuổi ngoài 40 nhưng hiện nay ngày càng có nhiều người trẻ bị bạc tóc, điều này khiến họ cảm thấy lo lắng, bất an và thiếu tự tin.

Tóc bạc sớm xảy ra khi cơ thể ngừng sản xuất melanin hoặc khi chức năng albumin bị rối loạn. Sự tích tụ hydrogen peroxide trong tóc cũng có thể phá hủy melanin, làm tóc bạc sớm hơn. 

Để khắc phục tình trạng tóc bạc sớm, mọi người có thể tham khảo một số cách được gợi ý dưới đây. 

Nguyên nhân khiến tóc bạc sớm

Thiếu melanin và keratin 

Keratin được sản xuất bởi các tế bào Keratinocyte. Khi những tế bào Keratinocyte chết đi, các hắc tố melanin được giữ lại và tạo nên màu tóc.

Khi cơ thể không sản sinh ra đủ lượng melanin, tóc sẽ dần trở nên bạc màu. Lượng melanin càng ít thì tóc bạc càng nhiều.

Nếu một người có mái tóc bạc chuyển hoàn toàn sang màu trắng thì tức là trong keratin không có một chút melanin nào. Lúc này cũng đồng nghĩa với việc cơ thể đã dừng sản xuất ra melanin.

Di truyền 

Tính di truyền là một yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng tóc bạc sớm. Nếu trong gia đình bạn có bố mẹ hoặc ông bà bị bạc tóc sớm, khả năng cao bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng này giống như các thành viên trong gia đình.

Tóc bạc sớm do đâu? 

Căng thẳng 

Căng thẳng và stress thường xuyên có thể làm tóc bạc sớm. Khi cơ thể chịu áp lực, hệ thần kinh giao cảm sẽ sản xuất noradrenaline, một chất dẫn truyền thần kinh. Chất này khiến melanin di chuyển ra khỏi nang lông, dẫn đến việc tóc bạc nhanh hơn.

Hút thuốc 

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn làm tóc bạc nhanh hơn do sự hiện diện của nicotine. Ngoài nicotine, thuốc lá còn chứa nhiều hóa chất độc hại khác. Việc hút thuốc kéo dài có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm như ung thư phổi.

Cách hạn chế tình trạng tóc bạc sớm 

Hiện nay, y học chưa nghiên cứu ra phương pháp có thể điều trị dứt điểm tình trạng tóc bạc sớm. Chúng ta chỉ có thể hạn chế tình trạng này diễn ra bằng cách thực hiện lối sống lành mạnh. 

- Ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thoải mái để giảm stress và căng thẳng. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất và vitamin cần thiết cho tóc, như vitamin B5, B12, A, C, E, acid folic và riboflavin. 

- Hạn chế sử dụng hóa chất như thuốc nhuộm, thuốc uốn, thuốc duỗi và che chắn tóc khi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc với tia UV. 

Cách hạn chế tóc bạc sớm cực hiệu quả. 

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh với nhiều rau xanh và trái cây như lê, anh đào, và mâm xôi. Tránh xa các chất kích thích có hại như rượu, bia, và thuốc lá. 

- Không nên nhổ tóc thường xuyên, hành động này có thể dẫn đến sự tràn ra ngoài của huyết thanh và làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho các sợi tóc xung quanh. 

- Khi nhuộm tóc, hãy ưu tiên các sản phẩm có thành phần tự nhiên, an toàn và ít gây kích ứng cho da đầu. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại dược liệu như hà thủ ô, hạt đỗ đen, hạt vừng đen, cỏ lúa mạch,...giúp làm đen tóc và cải thiện cấu trúc tóc, khiến tóc chắc khỏe và bóng mượt hơn. 

Diễm Quỳnh

Tin mới