Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Là chủ doanh nghiệp, tôi sợ xanh mặt khi nghe đề xuất tăng 2 ngày nghỉ dịp 2/9

(VTC News) -

Nghe đề xuất tăng 2 ngày nghỉ dịp 2/9, tôi sợ hết hồn, không chỉ chi phí đội lên do lương ngoài giờ mà nhiều giao dịch cũng đình trệ vì các cơ quan không làm việc.

Nghỉ thêm 2 ngày trong dịp lễ Quốc khánh để kỳ nghỉ kéo dài từ 2/9 đến 5/9 mới chỉ là đề xuất của cử tri một số địa phương. Tôi tin rằng những đề xuất, nguyện vọng của người dân đều được cơ quan chức năng nghiêm túc xem xét, nghiên cứu nên muốn đóng góp một ý kiến, đó là không ủng hộ nghỉ 2/9 quá dài. Điều này khiến các chủ doanh nghiệp như tôi gặp nhiều khó khăn.

Thứ nhất, tôi làm ở mảng sản xuất, hiệu quả kinh doanh và thậm chí sự sống còn của công ty phụ thuộc rất nhiều vào kết quả thực hiện các đơn hàng. Đến ngày đến giờ mà không giao đủ hàng thì bị phạt, bị hủy hợp đồng, chẳng những mất tiền tấn mà còn mất cả cơ hội nhận được các đơn hàng sau đó. Vì thế, rất nhiều lần, đợt nghỉ lễ trùng với thời điểm chạy nước rút, tôi buộc phải duy trì sản xuất liên tục, lương ngày nghỉ cao gấp ba ngày thường khiến chi phí đội lên rất cao.

Thế nhưng không phải cứ trả nhiều tiền là có đủ người làm. Công nhân ngày thường đã rất vất vả nên khao khát nghỉ ngơi, có ngày nghỉ dài là họ về quê thăm gia đình, nên nhiều lúc tôi khốn khổ vì thiếu nhân sự trong khi deadline đang sát nút.

Người lao động thường về quê hoặc đi du lịch trong những kỳ nghỉ lễ dài ngày. (Ảnh: Minh Đăng)

Nghỉ lễ kéo dài còn khiến các doanh nghiệp như tôi bối rối khi nhiều thủ tục hoặc giao dịch bị đình lại khá lâu do các đơn vị, cơ quan liên quan cũng đang nghỉ lễ.

Tất nhiên, đã làm ăn thì tất cả những điều đó đều phải tính trước khi lập kế hoạch, nhưng tính trước không có nghĩa là khó khăn sẽ thôi tồn tại.

Còn nhớ dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua, lợi nhuận công ty của tôi giảm không ít do phương án nghỉ liền 5 ngày được thông báo muộn, chỉ trước vài tuần. Vì thế, tôi rất sợ khi đọc tin về đề xuất tăng 3 ngày nghỉ lễ mỗi năm, gồm 2 ngày dịp Quốc khánh và 1 ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tôi biết, tăng ngày nghỉ không chỉ giúp người lao động có thêm thời gian tái tạo sức lực mà còn giúp thúc đẩy mua sắm, du lịch, góp phần phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nghỉ lễ kéo dài lại gây khó khăn cho những doanh nghiệp như tôi.

Theo bạn, kỳ nghỉ Quốc Khánh có nên kéo dài từ 2/9-5/9 để phụ huynh đưa con đi khai giảng?

Nhiều người ủng hộ nghỉ dài nói rằng số ngày nghỉ ở các nước phát triển phương Tây đang cao hơn mình nhiều, chưa kể họ còn có xu hướng chỉ làm việc 4 ngày một tuần. Vâng, nhưng đừng quên rằng năng suất lao động của họ rất cao, nên việc giảm người làm và số giờ làm không khó. Còn nền sản xuất của chúng ta vẫn đang dựa nhiều vào sức người, năng suất còn thấp, nên rất cần bù đắp bằng sự chăm chỉ, cần cù.

Bộ luật Lao động hiện hành quy định có 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh, như vậy kỳ nghỉ này thường sẽ kéo dài 4 ngày nếu diễn ra trùng hoặc sát dịp cuối tuần, thậm chí là 5 ngày nếu không sát dịp cuối tuần, khi phương án nối ngày nghỉ và làm bù được lựa chọn. Khoảng thời gian đó đã đủ dài để người dân có thể đi du lịch, về quê hoặc nghỉ ngơi, không cần phải kéo dài thêm nữa vì sẽ gây bất lợi cho nhiều doanh nghiệp.

Doanh nghiệp “khỏe” thì mới có thể duy trì việc làm cho người lao động, mới trả được mức lương cao và có chế độ đãi ngộ tốt, mới có thể tăng phần đóng góp cho nền kinh tế nói chung. Chỉ một thay đổi nhỏ của môi trường kinh doanh cũng đủ gây ảnh hưởng và khiến chủ doanh nghiệp phải vật lộn xoay xở để thích ứng.

Tôi cho rằng nếu nghĩ đến lợi ích lâu dài, người lao động cũng sẽ đồng ý rằng, thà nghỉ ít mà thu nhập tốt còn hơn nghỉ nhiều mà thu nhập bấp bênh.

Bạn có đồng tình với ý kiến trên? Hãy chia sẻ ở box bình luận bên dưới.

Văn Hoàng

Tin mới