Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kinh ngạc Nga sản xuất 5.000 UAV cảm tử Gastello mỗi tháng

(VTC News) -

Khả năng chế tạo UAV của Nga ngày càng tăng do nhu cầu từ chiến trường cũng như việc làm chủ được các công nghệ và trang thiết bị để sản xuất.

Theo Bulgarian Military, việc sản xuất máy bay không người lái cảm tử Gastello đã bắt đầu ở Nga, đây là phương tiện bay không người lái tiên tiến được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Một nguồn tin nội bộ tại RIA Novosti tiết lộ rằng, máy bay không người lái Gastello rất phù hợp cho các hoạt động vào ban đêm. Số lượng sản xuất được dự đoán sẽ đạt mức 5.000 chiếc mỗi tháng. 

Kỹ sư phát triển giải thích thêm rằng máy bay không người lái Gastello đang được sản xuất trên dây chuyền lắp ráp hiện đại, với 30% linh kiện bao gồm khung và vỏ carbon có nguồn gốc trong nước. Các chuyên gia Nga cũng đang tích cực tăng tỷ lệ các bộ phận sản xuất nội địa trong các máy bay không người lái lên 95%. 

Trong các tin tức liên quan, một máy bay không người lái chiến đấu khác có tên là Kukushka, gần đây đã được phát triển ở Yekaterinburg. Máy bay không người lái này được thiết kế để trinh sát và tấn công các vị trí của đối phương trong các hoạt động đặc biệt ở Ukraine.

Máy bay không người lái Gastello

UAV được đặt tên để vinh danh Nikolai Gastello, phi công Anh hùng Liên Xô trong Thế chiến 2. Gastello là một phương tiện bay không người lái được thiết kế để trinh sát và giám sát, cũng như các nhiệm vụ tự sát. Máy bay không người lái này được phát triển bởi công ty ZALA Aero Group của Nga.

UAV Gastello có sải cánh 3 mét và chiều dài 2,4 mét, trọng lượng khoảng 40 kg và có thể bay ở độ cao tối đa 5.000 mét. Gastello được trang bị camera độ phân giải cao có thể chụp ảnh và quay video trong thời gian thực, nó có thể truyền dữ liệu đến trạm điều khiển mặt đất ở khoảng cách 150 km.

Một binh sĩ Nga với UAV.

Máy bay không người lái Gastello được trang bị động cơ điện có thể tạo ra công suất tối đa 5 kilowatt. Máy bay có tốc độ tối đa 120 km/h và có thể bay tới 10 giờ trong một lần sạc. UAV Gastello còn được trang bị hệ thống định vị GPS cho phép nó bay tự động và đi theo đường bay được lập trình sẵn.

UAV Gastello cất cánh từ bệ phóng và bay đến khu vực được chỉ định. Sau đó, nó bắt đầu chụp ảnh, quay video và truyền dữ liệu đến trạm điều khiển mặt đất. Gastello được điều khiển từ xa bởi một người lính hoặc có thể bay tự động bằng hệ thống định vị GPS. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, máy bay không người lái quay trở lại bệ phóng để hạ cánh.

Khả năng sát thương

Máy bay không người lái Gastello của Nga được trang bị đầu đạn phân mảnh có sức công phá cao. Loại đầu đạn này được thiết kế để phát nổ giữa không trung, tạo ra một số lượng lớn các mảnh vỡ nhỏ, bay với vận tốc cao, có thể gây sát thương trên diện rộng.

Mục tiêu chính của máy bay không người lái Gastello là các phương tiện bọc thép, chẳng hạn như xe tăng và xe bọc thép chở quân. Nó cũng có hiệu quả để chống lại các công sự và các mục tiêu kiên cố khác.

Thiệt hại mà máy bay không người lái Gastello có thể gây ra phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm kích thước của đầu đạn, độ cao mà nó phát nổ và khoảng cách của mục tiêu. Tuy nhiên, chiếc UAV này có khả năng gây sát thương đáng kể cho cả những mục tiêu được bọc thép dày và có thể là vũ khí hiệu quả cao trong những trường hợp thích hợp.

Lợi thế của Nga khi sử dụng UAV

Nga đã đạt được một số lợi thế trên chiến trường Ukraine bằng cách sử dụng máy bay không người lái. Đáng kể nhất là khả năng tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các vị trí của đối phương. 

Những chiếc máy bay không người lái được trang bị camera độ phân giải cao và hệ thống GPS cho phép chúng điều hướng đến mục tiêu với độ chính xác cao. Điều này cho phép các lực lượng Nga có thể tiêu diệt các tài sản quân sự quan trọng của Ukraine, chẳng hạn như các vị trí pháo binh và trung tâm chỉ huy.

Một lợi thế khác của máy bay không người lái là khả năng hoạt động trong không phận tranh chấp, bởi máy bay có người lái truyền thống rất dễ bị tấn công bởi vũ khí phòng không. Trong khi đó máy bay không người lái có kích thước nhỏ hơn nhiều và khó phát hiện hơn, chúng có thể bay ở độ cao thấp giúp hạn chế bị radar phát hiện và có thể cơ động nhanh chóng để tránh hỏa lực bắn tới. Điều này cho phép các lực lượng Nga tiến hành các cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Ukraine, ngay cả ở những khu vực mà hệ thống phòng không của Ukraine rất mạnh.

Máy bay không người lái được cho là một giải pháp hiệu quả về chi phí cho Nga. Các cuộc không kích truyền thống đòi hỏi máy bay đắt tiền và phi công được đào tạo bài bản, điều này có thể gây hao tổn đáng kể nguồn lực quân sự. 

Trong khi máy bay không người lái được sản xuất tương đối rẻ và có thể được vận hành bởi một nhóm kỹ thuật viên nhỏ. Điều này có nghĩa là Nga có thể tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn với ít nguồn lực hơn, mang lại cho họ lợi thế đáng kể trước quân đội Ukraine.

Lắp ráp UAV Gastello.

Nga đã phát triển máy bay không người lái như thế nào?

Sự phát triển công nghệ máy bay không người lái của Nga có thể bắt nguồn từ đầu những năm 2000, khi họ bắt đầu thử nghiệm các phương tiện bay không người lái cho mục đích quân sự. Ban đầu, những chiếc UAV này được sử dụng để trinh sát và giám sát, nhưng khi công nghệ tiên tiến, chúng bắt đầu tích hợp các hệ thống vũ khí.

Khi cuộc xung đột ở Ukraine leo thang, Nga đã nhìn thấy cơ hội để thử nghiệm và hoàn thiện công nghệ máy bay không người lái của mình. Họ bắt đầu triển khai nhiều loại máy bay không người lái trong khu vực xung đột, sử dụng chúng để nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng và vị trí quân sự của Ukraine. Máy bay không người lái có thể bay thấp và trốn tránh sự phát hiện của radar, khiến chúng khó bị phát hiện và đánh chặn.

Công nghệ máy bay không người lái của Nga tiếp tục phát triển trong suốt cuộc xung đột ở Ukraine. Họ đã phát triển các mẫu UAV tiên tiến hơn với phạm vi hoạt động xa hơn, độ chính xác được cải thiện và mang tải trọng lớn hơn. 

Thành công của Nga với máy bay không người lái ở Ukraine đã khiến các quốc gia khác ngày càng quan tâm đến công nghệ này. Nó cũng làm dấy lên lo ngại về sự phổ biến của công nghệ UAV và khả năng sử dụng chúng trong các cuộc xung đột trong tương lai.

Lê Hưng (Bulgarian Military)

Tin mới