Từ khi COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, nhiều chuỗi nhà hàng lớn nhỏ đều phải ngừng hoạt động để đảm bảo giãn cách xã hội, khiến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh điêu đứng, tìm cách "vật lộn" với đại dịch.
Gần đây, xuất hiện một nhóm liên minh F&B Việt Nam thời COVID-19 nhằm mục đích tập hợp, hỗ trợ các thành viên cùng chung tay hành động, "vượt bão". Đứng đầu liên minh là Golden Gate Restaurant Group, tập đoàn sở hữu rất nhiều chuỗi cửa hàng ăn nổi tiếng như Kichi Kichi, Gogi, SUMO BBQ...Thành viên gồm các chủ nhà hàng, nhà cung cấp thực phẩm, đầu bếp, các nhân viên truyền thông...
Theo giới thiệu, nhóm sẽ cung cấp thông tin chuyên sâu, hữu ích cho thành viên của thị trường F&B từ các chuyên gia trong ngành. Các thành viên được chia sẻ kinh nghiệm khi gặp khủng hoảng từ những tập đoàn F&B lớn trên thế giới và trong nước.
Liên minh ngành F&B lần đầu được thành lập.
Dù mới thành lập từ cuối tháng 3 nhưng đến nay, group này đã có hơn 2.000 thành viên. Các chủ đề được quan tâm là việc quản lý tài chính, đàm phán miễn giảm thuế, tiền thuê nhà và đặc biệt là chuyển đổi hình thức bán hàng online sao cho hiệu quả.
Ông Hoàng Quốc Khánh - Giám đốc khối vận hành của Tập đoàn Golden Gate cho biết: "Chúng tôi đã lên ý tưởng xây dựng một liên minh F&B từ khá lâu, nhưng đến nay mới bắt tay vào thực hiện. Chúng tôi ý thức được rằng cần phải chủ động chung tay cứu lấy ngành, cứu lấy mình trước đại dịch".
Trao đổi trong một buổi giao lưu góc nhìn về cách doanh nghiệp tồn tại trong thời dịch COVID-19, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, đại biểu Quốc hội - ông Nguyễn Văn Thân cho rằng: "Thời điểm này, các chủ doanh nghiệp cần chủ động thích ứng với hoàn cảnh và tìm lối đi phù hợp cho doanh nghiệp mình, trong đó đặc biệt lưu ý cần nắm bắt các chính sách của Nhà nước để được tiếp cận với hỗ trợ; chủ động tìm kiếm thị trường đầu ra và đầu vào mới; phối hợp với các doanh nghiệp cùng ngành để tạo ra chuỗi giá trị tương hỗ; và chủ động áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của doanh nghiệp để tăng năng suất và giảm chi phí".
Ông Thân cho rằng đây là thời gian quý giá để tư duy nên làm cái gì có lợi cho cả bản thân và cho cộng đồng doanh nghiệp, cho toàn xã hội.
Đây là thời điểm các doanh nghiệp ngành F&B nên hợp tác, liên kết với nhau vượt qua đại dịch. (Ảnh: Ngọc Khánh)
Shark Đặng Hồng Anh cũng nêu quan điểm: "Trong thời điểm này, ngoại trừ chống chọi với dịch, có thời gian rảnh rỗi hơn thì ta nên nghiên cứu, trao đổi, học hỏi về lĩnh vực của mình, về công tác quản trị điều hành của mình, thông qua sách vở, thông qua các chuyên gia, các cuộc hội thảo trên mạng, để tích lũy kiến thức, trải nghiệmm sau dịch có định hướng cho doanh nghiệp".
Trong khi đó, ông Nguyễn Hoà Bình - Chủ tịch HĐQT NextTech Group - lại nhìn nhận, dịch bệnh là cơ hội vàng cho doanh nghiệp đi lên 4.0. "Đây là cơ hội vàng để đưa năng lực ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, không chỉ của doanh nghiệp mà từng người dân lên một tầm cao mới, đi nhanh hơn đến hiện đại hóa", ông Bình phân tích.
Cuối tháng 3, Tổng cục Thống kê ghi nhận gần 35.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, con số kỷ lục từ trước đến nay. Bên cạnh đó, lần đầu tiên sau hàng thập kỷ, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường lớn hơn số lượng thành lập mới. Khảo sát của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI cho thấy, 85% doanh nghiệp cho biết thị trường thu hẹp vì dịch bệnh, 60% doanh nghiệp thiếu vốn, đứt dòng tiền, 40% doanh nghiệp thiếu nguồn cung nguyên liệu.
Video: Doanh nghiệp đóng cửa vì COVID-19 được miễn tiền thuê đất?