Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khoản vay dài hạn có thời hạn bao lâu?

(VTC News) -

Vay dài hạn là khoản vay có thời hạn từ 5 năm trở lên, tính từ khi ngân hàng giải ngân đến khi khách hàng thanh toán, trả  hết nợ gốc và lãi.

Vay dài hạn là bao lâu?

Khoản vay dài hạn có thời hạn từ 5 năm trở lên. Các khoản vay dài hạn thường sẽ được hỗ trợ khách hàng vào các mục đích mua sắm trang thiết bị máy móc, nhà xưởng phục vụ sản xuất kinh doanh, hoặc mua đất, xây dựng nhà cửa, công trình…Đây đều là những mục đích vay vốn trong thời gian dài, cần có kế hoạch để trả nợ.

Thông thường khoản vay dài hạn thường chỉ được cung cấp bởi các ngân hàng lớn và uy tín, còn các công ty tài chính nhỏ thường cung cấp các khoản vay ngắn và trung hạn.

Các khoản vay dài hạn thường được chia theo các mức sau:

- Khoản vay dài hạn trên 5 năm: Đối với những khách hàng có nhu cầu vay dài hạn với số tiền không quá lớn, thời gian không quá dài, thì có thể sử dụng hạn mức vay dài hạn trên dưới 5 năm, đây cũng là khoản vay được nhiều khách hàng lựa chọn để phục vụ các nhu cầu cơ bản như sửa nhà, mua sắm tài sản gia đình, đi du lịch, trả nợ.

- Khoản vay dài hạn trên 10 năm: Khoản vay này phù hợp với những đối tượng khách hàng có nhu cầu mua xe, hoặc vay tiền để tư kinh doanh, hoặc một số gia đình vay dài hạn trên 10 năm để đầu tư cho con cái đi du học.

- Khoản vay dài hạn trên 20 năm: Đây là hình thức phổ biến đối với tệp khách hàng có nhu cầu mua nhà ở xã hội, hoặc nhà chung cư, bất động sản, đây đều là những loại tài sản có giá trị cao và thường gắn liền với nhu cầu sử dụng trong thời gian dài.

Thời hạn của khoản vay dài hạn là bao lâu. (Ảnh minh họa: Internet)

Điều kiện, thủ tục khi vay dài hạn

Khi người vay muốn vay khoản vay dài hạn, điều kiện để thuyết phục ngân hàng là người vay cần phải có vật hoặc tài sản thế chấp khi vay dài hạn. Các đơn vị cho vay sẽ có những quyền hạn nhất định đối với tài sản thế chấp của người vay, đây có thể là căn cứ để thu hồi nợ hay tịch thu tài sản trong các trường hợp người vay không có khả năng trả nợ.

Lúc này các tổ chức cho vay sẽ tiến hành tịch thu các tài sản của người vay để làm căn cứ gán nợ, đảm bảo việc các tổ chức cho vay không bị mất tài sản khi cho khách hàng vay.

Thủ tục vay dài hạn

Thủ tục vay dài hạn, chính sách vay được ngân hàng hiện nay tương đối giống nhau, để hoàn thiện hồ sơ vay vốn dài hạn thì người vay cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:

- Đề nghị vay vốn, người vay có thể sử dụng các mẫu có sẵn trên website của nhiều ngân hàng hoặc đến trực tiếp ngân hàng, tổ chức tín dụng để được hướng dẫn.

- Căn cước công dân/chứng minh nhân dân là những giấy tờ nhằm xác minh thông tin cơ bản của người vay có phù hợp với thông tin được đăng ký. Ngoài ra có thể sử dụng hộ chiếu thay cho căn cước công dân.

- Hộ khẩu, đây là giấy tờ bắt buộc phải có.

- Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn, hồ sơ này thể hiện rõ mục đích vay tiền dùng để làm gì của người có nhu cầu vay dài hạn.

Những chú ý khi vay dài hạn

 - Thời gian vay dài hạn thường sẽ có lãi suất cao hơn so với những khoản vay ngắn hạn

- Lãi suất vay dài hạn thay đổi theo từng ngân hàng và không cố định, người vay nên tìm hiểu ky, so sánh lãi suất giữa các ngân hàng để chọn mức phù hợp với khả năng chi trả của mình.

- Xét duyệt khắt khe: Thủ tục vay dài hạn thường phức tạp và được ngân hàng, tổ chức tín dụng xét duyệt khắt khe hơn các hình thức vay ngắn hạn. Vì vậy người vay phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và hồ sơ cần thiết để rút ngắn thời gian làm thủ tục.

- Cân đối tài chính: Cần lên kế hoạch tài chính rõ ràng để đảm bảo khả năng chi trả. Nếu không thể thanh toán nợ khi đến hạn, ngân hàng có quyền tịch thu tài sản thế chấp theo hợp đồng.

Minh Đức (Tổng hợp)

Tin mới