Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khi nào nên thay bố phanh ô tô?

(VTC News) -

Bố phanh ô tô là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tốc độ và đảm bảo an toàn khi lái xe.

Bố phanh là một bộ phận quan trọng của hệ thống phanh, nằm giữa má phanh (bộ phận siết và làm giảm vòng tua bánh) và trống phanh. Bố phanh không hoạt động đúng cách sẽ khiến các thành phần khác của xe như đĩa phanh, guốc phanh, bộ kẹp phanh sẽ bị hao mòn dần.

Nếu không thay bố phanh kịp thời khi chúng bị mài mòn, hỏng hóc sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. 

Khi nào cần thay bố phanh ô tô?

Các chuyên gia khuyến cáo cứ khoảng 40.000km chạy xe hoặc sau hai năm sử dụng thì nên kiểm tra bố phanh một lần để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, nếu xe hoạt động trong khu vực đô thị đông đúc khiến thường xuyên phải rà phanh hoặc thói quen lái xe rà phanh nhiều thì thời điểm thay sẽ sớm hơn.

Cách kiểm tra bố phanh ô tô. (Ảnh minh họa).

Những dấu hiệu cảnh báo cần thay ngay

Phát ra tiếng kêu bất thường

Trong quá trình sử dụng phanh, nếu nghe thấy các tiếng kêu ken két thì điều này chứng tỏ bố phanh đã bị ăn mòn và cần phải được thay thế. Nguyên nhân có thể do bố phanh bị mòn trơ đinh tán hoặc đinh tán bố phanh bị lỏng.

Đèn phanh liên tục báo sáng

Trong hệ thống phanh trên ô tô có một bộ phận báo sáng để nhắc nhở tài xế về độ an toàn của má phanh. Khi đèn báo sáng liên tục thì nguyên nhân chủ yếu có thể do cảm biến ABS bị bẩn, cảm biến ở bánh xe gặp trục trặc, dầu phanh xuống quá thấp hoặc bộ điều khiển ABS hỏng.

Nếu lái xe vẫn thấy đèn phanh liên tục báo sáng thì nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng ô tô để kiểm tra, tránh để lâu có thể dẫn đến việc mất phanh vô cùng nguy hiểm.

Phanh không ăn

Việc phanh xe không ăn có thể do bố phanh đã gặp vấn đề như quá cứng hoặc quá mềm, bố phanh bị mòn, hoặc có thể phanh bị kẹt…

Nếu thấy hiện tượng phanh không ăn thì tài xế cần nhanh chóng đến các gara sửa chữa, bảo dưỡng ô tô để khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Khi thay bố phanh nên thay cả đôi. (Ảnh minh họa).

Xe bị rung lắc hoặc bị lạng sang hai bên khi phanh

Trong khi phanh, nếu lái xe thấy có sự khác lạ về hướng chuyển động của xe như là có một lực khiến xe lạng trái, lạng phải, hoặc liên tục bị giật thì nguyên nhân có thể là do bố phanh đã bị mòn, lực phanh không ổn định giữa các bánh, hệ thống không còn ổn định.

Bàn đạp phanh bị rung lắc hoặc đạp sát sàn

Nguyên nhân có thể do cần đẩy piston xilanh chính bị cong, các khe hở bố phanh hoặc thanh nối bị điều chỉnh sai, khí lọt vào trong hệ thống phanh, thiếu dầu, xilanh hỏng…

Nếu thấy hiện tượng bàn đạp phanh bất thường, rung lắc hoặc đạp đến sát sàn rồi mà vẫn chưa phanh được thì cần kiểm tra hệ thống phanh ngay để đảm bảo an toàn.

Bố phanh mòn không đều

Vì những nguyên nhân như kẹt ắc phanh, kẹt piston phanh, đĩa phanh mòn không đều…sẽ dẫn tới các bố phanh bị mòn không đều nhau. Đây không phải là trường hợp hiếm gặp. Nếu thấy hiện tượng này thì lái xe nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra xem có nên thay bố phanh mới hay không.

Độ dày bố phanh

Việc kiểm tra độ dày bố phanh thường được kết hợp trong những lần bảo dưỡng, thay dầu xe. Nếu độ dày bố phanh trên xe còn dưới 3mm thì bạn nên thay mới để đảm bảo độ ma sát khi phanh.

Khi bố phanh bị vỡ, bị chai cứng

Trong trường hợp thay phải các loại bố phanh kém chất lượng, sẽ dần đến trường hợp bố phanh dễ bị chai cứng, thậm chí là vỡ. Điều này là vô cùng nguy hiểm khi đang tham gia giao thông, đặc biệt là trong các tình huống bất ngờ xảy ra. Hãy thay bố phanh chính hãng tại các gara, trung tâm uy tín, chất lượng.

Lưu ý khi thay bố phanh

Không nên tự thay

Lái xe không nên tự thay bố phanh ô tô nếu không có đủ kiến thức và các dụng cụ cần thiết, đặc biệt là chi phí cho việc này tại các gara là không hề cao. Việc lái xe tự thay ở nhà có thể còn tốn nhiều chi phí hơn, vì phải chuẩn bị dụng cụ khá nhiều, chưa kể đến việc thiếu kiến thức dẫn đến hư hỏng xe.

Hệ thống phanh ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng, vì vậy các chuyên gia khuyến cáo chủ xe nên đến các trung tâm bảo dưỡng chăm sóc xe uy tín để thay, đảm bảo việc vận hành chính xác và ổn định, an toàn nhất.

Nên thay cả đôi

Khi thay bố phanh, chủ xe nên thay cả đôi (thay cả bố phanh ở hai bánh trước hoặc hai bánh sau). Nếu chỉ thay một bên sẽ dẫn đến hiện tượng phanh mòn không đều hoặc bị láng xe khi phanh.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới