1. Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển: Một dấu hiệu rõ ràng nhất là khi bạn thấy một biểu tượng hoặc đèn cảnh báo liên quan đến hệ thống phanh trên bảng điều khiển của ô tô. Điều này có thể bao gồm biểu tượng chấm than hoặc chấm than màu đỏ, có nghĩa là hệ thống phanh gặp vấn đề và cần được kiểm tra.
2. Âm thanh cảnh báo: Một số ô tô được trang bị hệ thống cảnh báo bằng âm thanh khi phát hiện vấn đề với hệ thống phanh. Âm thanh này có thể là tiếng kêu hoặc tiếng chuông.
3. Độ trôi của bàn đạp phanh: Nếu bạn cảm thấy bàn đạp phanh trôi, cứng hoặc rất sâu chân phanh, đó có thể là dấu hiệu của vấn đề với hệ thống phanh hoặc là do sự mòn của má phanh.
4. Khoảng cách phanh tăng lên: Nếu ô tô không dừng lại nhanh chóng khi bạn đặt chân lên phanh mà phải mất một quãng đường dài để dừng lại, điều này có thể là dấu hiệu của vấn đề với hệ thống phanh hoặc đĩa phanh.
5. Tiếng ồn hoặc rung lạ kỳ khi phanh: Tiếng ồn hoặc rung khi bạn sử dụng phanh có thể là dấu hiệu của đĩa phanh hoặc các má phanh bị hỏng hoặc mòn.
6. Mất áp lực phanh: Nếu bạn cảm thấy áp lực phanh giảm khi bạn đặt chân lên bàn đạp phanh, điều này có thể xuất phát từ rò rỉ dầu phanh hoặc từ mất dầu phanh.
7. Xe mất cân bằng khi phanh: Nếu bạn cảm thấy rằng ô tô mất cân bằng khi phanh, có thể là nghiêng sang một bên khi đạp phanh, đó là dấu hiệu của vấn đề với phanh hoặc hệ thống treo.
Nhớ rằng nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào về hệ thống phanh, bạn nên dừng xe an toàn và kiểm tra hoặc sửa chữa ngay lập tức.
Ảnh minh họa: iStockphoto
Các loại hệ thống phanh ô tô
Có một số loại hệ thống phanh cho ô tô, bao gồm:
Hệ thống phanh truyền thống: Nó hoạt động bằng cách sử dụng dầu phanh để truyền lực từ bàn đạp phanh đến bốn bánh xe. Bốn bánh xe sử dụng phanh đĩa hoặc phanh tang trống để dừng lại xe.
Hệ thống phanh chống trượt: Hệ thống này được thiết kế để trống khóa bánh, trượt bánh khi bạn phanh mạnh. Nó làm điều này bằng cách tuần tự thả và bóp lỗ phanh ở mỗi bánh xe, giúp duy trì sự kiểm soát và chống bó cứng, trượt bánh. ABS thường được tích hợp vào hệ thống phanh truyền thống.
Hệ thống phanh trên một trục: Một số ô tô sử dụng hệ thống phanh chỉ trên một trục, chẳng hạn như hệ thống phanh trước cho xe dẫn động cầu trước (FWD) hoặc hệ thống phanh sau cho xe dẫn động cầu sau (RWD). Hệ thống này thường dùng cho các loại xe có đặc điểm dẫn động theo một trục.
Hệ thống phanh kép: Một số ô tô được trang bị hệ thống phanh kép, có nghĩa là có hai hệ thống phanh riêng biệt. Nếu một hệ thống phanh gặp sự cố, hệ thống còn lại vẫn hoạt động, đảm bảo an toàn khi lái xe.
Hệ thống phanh điện tử: Đây là một phần của hệ thống ABS và được thiết kế để phân phối áp lực phanh một cách cân đối đến từng bánh xe, tùy thuộc vào tình trạng đường và tải trọng. Điều này giúp cải thiện khả năng kiểm soát và chống trượt.