Nhận dạng tình huống: Trước khi bắt đầu quá trình phanh, tài xế phải nhận dạng tình huống cần phanh. Điều này có thể xảy ra khi tài xế nhận thấy một nguy cơ hoặc cần giảm tốc độ để điều chỉnh đối với tình huống giao thông cụ thể, chẳng hạn như đèn đỏ, góc cua hoặc xe khác trên đường.
Nhấn phanh chân: Tài xế sử dụng chân để tác dụng lực phanh lên bánh xe. Thông qua một hệ thống cơ học, đường ống dẫn dầu, lực phanh được truyền từ chân tới hệ thống phanh.
Hệ thống phanh thủy lực: Trong hầu hết các xe container và xe tải, hệ thống phanh thủy lực sử dụng dầu thủy lực để truyền lực từ chân phanh đến bánh xe. Khi tài xế tác dụng lực lên chân phanh, dầu thủy lực được ép qua ống và ống dẫn đến bánh xe. Áp suất dầu được tạo ra tại bánh xe và ảnh hưởng đến bộ má phanh để tạo ra lực phanh.
Ảnh minh họa: Carshop
Phanh đĩa hoặc phanh tang trống: Xe container thường được trang bị phanh đĩa hoặc phanh tang trống. Phanh đĩa hoạt động bằng cách áp dụng bốn hoặc nhiều hơn đĩa phanh chuyển động cùng một lúc. Phanh tang trống hoạt động bằng cách áp dụng một bộ phanh vào bề mặt trong của một bánh tang trống.
Phanh hơi: Một số xe container còn sử dụng hệ thống phanh hơi, thay vì dầu thủy lực. Hệ thống này sử dụng không khí nén để truyền lực từ chân phanh tới bánh xe. Khi tài xế áp dụng phanh, không khí nén được nén và tạo ra lực phanh.
Giảm tốc độ: Khi lực phanh được áp dụng, xe bắt đầu giảm tốc độ. Tài xế điều chỉnh lực phanh để đảm bảo xe giảm tốc độ một cách an toàn và hiệu quả.
Dừng xe: Quá trình phanh sẽ dẫn đến việc dừng xe hoặc giảm tốc độ tới mức mong muốn. Khi tài xế cảm thấy rằng đã đủ an toàn, họ có thể thả chân phanh và tiếp tục điều khiển xe.
Dừng hoàn toàn: Khi cần dừng hoàn toàn, tài xế sử dụng chân phanh đến mức xe dừng lại ở điểm dừng hoặc đèn đỏ, và sau đó có thể dùng tay số để đặt xe vào chế độ đứng yên hoặc dừng động cơ.