Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Khi nào khắc phục những hạn chế nguy hiểm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

(VTC News) -

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chuẩn bị trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt thực hiện các biện pháp tăng cường an toàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ngày 5/3, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (thuộc Bộ GTVT - chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết, ngày 1/3 vừa qua Cục Đường bộ Việt Nam, Cục CSGT và các đơn vị liên quan đã họp, thống nhất các nội dung cần triển khai và điều chỉnh đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, sau khi kết thúc cuộc họp đơn vị sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế soạn thảo phương án cụ thể để dự kiến trình lên Cục Đường bộ vào ngày 6/3 để phê duyệt trước khi thực hiện.

Trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện còn nhiều đoạn thiết kế dạng "thắt nút cổ chai". (Ảnh: Phan Cường)

"Sau khi đủ pháp lý là làm luôn. Hiện đơn vị cũng hội ý chuẩn bị về nhân công, thiết bị trước khi thực hiện rồi. Cơ bản là sẽ điều chỉnh vạch sơn và thêm các biển báo", lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay.

Được biết, mới đây các đơn vị gồm Cục CSGT; Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cùng một số đơn vị có liên quan có chuyến kiểm tra hiện trường, thống nhất giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn phân kỳ đầu tư) đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

Sau buổi khảo sát, nhiều phương án, biện pháp được đại diện các đơn vị đưa ra nhằm khắc phục những hạn chế được đánh giá là nguy hiểm trên tuyến cao tốc nói trên như tăng cường hệ thống biển báo, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại một số vị trí và bố trí camera phạt nguội. 

Theo đó, đối với các đoạn 2 làn xe cho phép vượt xe, đề xuất bố trí thêm một số loại biển báo như: “Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu” và cách 300m đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn “Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe”.

Nhiều biện pháp được đưa ra nhằm khắc phục những hạn chế nguy hiểm trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đối với các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch sơn liền cấm vượt bổ sung thêm biển chỉ dẫn “Đoạn đường cấm vượt xe”; dọc khoảng 500m bố trí biển khuyến cáo “Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu”…

Đối với các đoạn 4 làn xe cho phép vượt, nghiên cứu bổ sung và lưu ý từ đoạn vuốt nối chuyển từ 4 làn xe, cách trước 300m đến khi kết thúc đoạn vượt xe bổ sung biển báo “Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe”. Bố trí các biển báo, biển phụ gồm: “Kết thúc đường đôi”, “Đường bị thu hẹp”, “Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu”, “Đi chậm”… Cụm biển báo này được nhắc lại 2 lần cách 200m và 100m.

Đề xuất một số vị trí đường thẳng, tầm nhìn tốt để thay vạch sơn tim đường nét liền thành nét đứt (cho phép vượt xe); kéo dài thêm vị trí vượt xe tại các đoạn có 2 làn xe đảm bảo tầm nhìn; bổ sung thêm các gờ giảm tốc tại các vị trí bắt đầu cảnh báo, sau đó đến đoạn nhắc lại cũng bố trí thêm gờ giảm tốc…

Đề xuất điều chỉnh tốc độ tối thiểu một số vị trí từ 60km/h về 40km/h tại những đoạn địa hình khó khăn như có dốc dài liên tục... Đồng thời, đề xuất bố trí camera xử phạt nguội các trường hợp chạy sai làn đường, với khoảng cách 2km bố trí 1 camera. Trước mắt, bố trí các camera theo dạng ghi hình để xử phạt lỗi phóng nhanh vượt ẩu, vượt tại đoạn không cho phép vượt.

Trên toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện có rất ít điểm được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng; không có camera phạt nguội...

Các đơn vị chức năng kiến nghị sớm phủ sóng mạng viễn thông để phục vụ công tác quản lý, giám sát giao thông và tuần tra kiểm soát. Đoàn đề nghị ngành chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý, khắc phục một số vị trí hàng rào bị người dân tháo để đi tắt trái phép vào cao tốc; tăng cường tuần tra kiểm soát, sử dụng các thiết bị nghiệp vụ xử lý vi phạm, nhất là xe lấn làn, vượt ẩu...

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn là dự án được đầu tư phân kỳ theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 được đầu tư, xây dựng 2 làn xe với số vốn hơn 7.700 tỷ đồng.

Theo thiết kế, trên chiều dài 98km của tuyến có 28 điểm vượt xe và các điểm này được xây dựng 4 làn xe. Ngoài ra, nhiều điểm trên tuyến được bố trí vạch kẻ đứt để tài xế có thể vượt khi đảm bảo an toàn. Các điểm kết thúc vượt, theo quan sát thì có vẻ hơi ngoặt nhưng trước khi đầu tư, các đơn vị duyệt phương án thiết kế.

Vì còn tồn tại nhiều hạn chế cộng thêm ý thức kém của một số người khi tham gia giao thông đã gây ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Từ cuối năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất mở rộng lên 4 làn xe. Khi nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên thành 4 làn hoàn chỉnh thì sẽ đưa các hạng mục như đèn chiếu sáng cao áp, camera giám sát... vào sử dụng. 

Sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 18/2 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) làm 3 mẹ con chết thảm thì dư luận xảy ra những tranh luận liên quan đến những điểm mất an toàn trên tuyến cao tốc này.

Nhiều điểm bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn được chỉ ra như cao tốc nhưng chỉ có 2 làn xe, một số đoạn thiết kể dạng "thắt nút cổ chai", gần như không có hệ thống đèn chiếu sáng cao áp hay không có hệ thống camera phạt nguội.

NGUYỄN VƯƠNG

Tin mới