Sau nhiều ngày kiểm tra hiện trường trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế và một số đơn vị chỉ ra các vấn đề tồn tại nhằm điều chỉnh, khắc phục, giảm tai nạn giao thông trên tuyến đường này đến mức thấp nhất.
Cụ thể, điều chỉnh tốc độ tối thiểu một số vị trí từ 60km/h về 40km/h tại những đoạn địa hình khó như có dốc dài liên tục; bố trí camera xử phạt nguội các trường hợp chạy sai làn đường, với khoảng cách 2 km bố trí 1 camera. Trước mắt, lực lượng bố trí các camera theo dạng ghi hình để xử phạt lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đoạn không cho phép vượt.
Một số loại biển báo cũng được bố trí như với các đoạn 2 làn xe cho phép vượt xe, bố trí thêm một số loại biển báo: “Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu”, và cách 300 mét đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn: “Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe”.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được bố trí camera phạt nguội.
Với các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch sơn liền cấm vượt bổ sung thêm biển chỉ dẫn: “Đoạn đường cấm vượt xe”; dọc khoảng 500 mét bố trí biển khuyến cáo: “Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu”.
Tại các đoạn 4 làn xe cho phép vượt, nghiên cứu bổ sung và lưu ý từ đoạn vuốt nối chuyển từ 4 làn xe, cách trước 300 mét đến khi kết thúc đoạn vượt xe, bổ sung biển báo: “Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe”. Bố trí các biển báo, biển phụ gồm: “Kết thúc đường đôi”, “Đường bị thu hẹp”, “Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu”, “Đi chậm”… Cụm biển báo này được nhắc lại 2 lần cách 200 mét và 100 mét.
Lực lượng chức năng thống nhất đề xuất một số vị trí đường thẳng, tầm nhìn tốt để thay vạch sơn tim đường nét liền thành nét đứt (cho phép vượt xe); kéo dài thêm vị trí vượt xe tại các đoạn có 2 làn xe đảm bảo tầm nhìn.
Hiện trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế, Cục CSGT và Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng bố trí nhiều tổ công tác làm nhiệm vụ trực chốt trên toàn tuyến.
Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cũng cho hay, đơn vị chưa có biên bản làm việc có chữ ký của các bên liên quan về việc các phương án nhằm tăng cường an toàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
"Cũng có đề xuất lắp camera và một số phương án nhưng cần các biên bản đầy đủ chữ ký của các bên. Với camera còn liên quan đến vấn đề đường dẫn, sóng để truyền tín hiệu về cho trung tâm còn đang chập chờn. Cùng với đó trung tâm phải thuộc Cục Đường bộ hoặc Cục CSGT chứ Ban không thể có trung tâm xử lý phạt nguội thế... Do đó chưa chắc đã phù hợp", lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nói.
Sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) làm 3 mẹ con chết thảm thì dư luận xảy ra những tranh luận liên quan đến những điểm mất an toàn trên tuyến cao tốc này.
Nhiều điểm bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn được chỉ ra như cao tốc nhưng chỉ có 2 làn xe, một số đoạn thiết kể dạng "thắt nút cổ chai", gần như không có hệ thống đèn chiếu sáng cao áp hay không có hệ thống camera phạt nguội.
Một số phương tiện bất chấp nguy hiểm mà phóng nhanh, vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn là dự án được đầu tư phân kỳ theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 được đầu tư, xây dựng 2 làn xe với số vốn hơn 7.700 tỷ đồng.
Theo thiết kế, trên chiều dài 98km của tuyến có 28 điểm vượt xe và các điểm này được xây dựng 4 làn xe. Ngoài ra, nhiều điểm trên tuyến được bố trí vạch kẻ đứt để tài xế có thể vượt khi đảm bảo an toàn. Các điểm kết thúc vượt, theo quan sát thì có vẻ hơi ngoặt nhưng trước khi đầu tư, các đơn vị duyệt phương án thiết kế.
Từ cuối năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất mở rộng lên 4 làn xe. Khi nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên thành 4 làn hoàn chỉnh thì sẽ đưa các hạng mục như đèn chiếu sáng cao áp, camera giám sát... vào sử dụng.