Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Khi nào cần đảo lốp ô tô?

(VTC News) -

Đảo lốp xe ô tô là một trong những kỹ thuật về bảo dưỡng nhằm khắc phục tình trạng khi 4 lốp xe hao mòn không đều, vậy khi nào cần đảo lốp ô tô?

Vì sao cần đảo lốp ô tô ?

Đảo lốp là quá trình di chuyển các bánh xe từ vị trí này sang vị trí khác. Mục đích chính của việc đảo lốp là đảm bảo quá trình hao mòn của lốp được đồng đều.

Như chúng ta đã biết trục trước và sau của xe ô tô không mòn lốp đều nhau. Bánh trước của ô tô dẫn động cầu trước sẽ mòn nhanh hơn bánh sau vì trọng lượng của động cơ đè lên chúng.

Sự mài mòn không đều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như rung tay lái và giảm lực kéo. Việc đảo lốp xe theo khoảng thời gian khuyến nghị có thể giúp hạn chế những vấn đề này.

Đảo lốp xe ô tô là một trong những kỹ thuật về bảo dưỡng nhằm khắc phục được tình trạng 4 lốp xe hao mòn không đều. (Ảnh minh họa: Hanoiford)

Khi nào cần đảo lốp ô tô?

Không có thời gian đảo lốp ô tô cụ thể và cố định cho tất cả các dòng xe. Với mỗi dòng xe khác nhau, tùy theo hướng dẫn của nhà sản xuất và tùy thuộc vào tình trạng của lốp xe hiện tại mà thời gian đảo lốp xe có thể khác nhau. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia, phần lớn các xe có thời gian đảo lốp trung bình 8.000 - 12.000 km mỗi khi thay dầu máy hoặc khoảng sau 6 tháng một lần. Điều này có nghĩa trong một năm bạn nên đảo lốp xe ít nhất một lần.

Quá trình đảo lốp thường được kết hợp với việc cân bằng động lốp xe và các kiểm tra các góc đặt bánh để đảm bảo hiệu quả nhất. Ngoài ra, tùy vào từng địa hình, cung đường chạy khác nhau mà các tài xế lái xe nên cân nhắc khoảng thời gian đảo lốp sao cho phù hợp.

Với những xe thường xuyên chạy trong thành phố, mặc dù quãng đường di chuyển không nhiều nhưng do mật độ xe đông đúc khiến người lái thay đổi tốc độ liên tục. Cùng với đó là tần suất phanh ga cũng nhiều hơn, dẫn đến việc lốp mòn nhanh hơn và mòn không đều nhau.

Ngoài việc chú ý đến sự ăn mòn của lốp thì việc đảm bảo áp suất lốp vừa đủ cũng là việc làm cần thiết phải thực hiện hàng ngày.

Các bước đảo lốp xe

Bước 1: Kiểm tra bề mặt các lốp, áp suất, độ mòn

Khi đảo lốp cũng cần kiểm tra bằng mắt thường bề mặt và má lốp, kiểm tra các vết phồng rộp. Nếu bề mặt lốp lộ lớp bố thì nên thay luôn bộ lốp mới.

Bước 2: Cân bằng động của lốp

Lốp và vành xe khi được sản xuất sẽ có những sai số, khiến trọng lượng phân bổ không đều trên toàn bộ bề mặt, có những điểm sẽ nhẹ hơn chỗ khác chỉ khoảng vài gam. Điều này khiến lốp quay không đều quanh trục, xe bị rung. Vì vậy, cần phải cân bằng động và gắn những miếng chì vào nơi bị nhẹ trên vành xe để lốp xe được cân bằng.

Bước 3: Đảo lốp theo phương án cho xe dẫn động cầu trước.

Hai bánh trước chuyển thẳng xuống bánh sau. Hai bánh sau đổi chéo lên trước.

Đặc biệt lưu ý đối với những loại lốp bố tỏa tròn (Radial), có hoa lốp dẫn hướng một chiều thì chỉ đảo giữa lốp trước và lốp sau. Không được đảo lốp trái sang lốp phải hoặc ngược lại. Không dùng lốp dự phòng tạm thời dùng đảo lốp.

Sau khi thực hiện đảo lốp, hãy chắc chắn các lốp sau và trước bơm đúng giá trị tiêu chuẩn và siết chặt các đai ốc.

Bước 4: Cân chỉnh độ chụm các bánh xe

Theo khuyến cáo của các chuyên gia hay nhà sản xuất, trung bình bạn cũng nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn nếu phát hiện lốp bị mòn bất thường.

Đảo lốp chính xác sẽ giúp an toàn, tăng cường tuổi thọ lốp và có thể giúp tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu.

Đức Thiện (tổng hợp)

Tin mới