Khi xe di chuyển trên đường, không khí bị nén giữa các rãnh, hoa lốp là nguyên nhân gây tiếng ồn. Đó là vì rãnh hoa lốp tiếp xúc với mặt đường có không khí bị cuốn vào và bị nén giữa các rãnh và mặt đường.
Hỗ trợ trọng lượng: Hoa lốp giữ trọng lượng của xe, đặc biệt là trong quá trình vận hành và di chuyển. Chúng giúp phân phối trọng lượng đều đặn lên bốn bánh xe để duy trì sự ổn định.
Đảm bảo sự thoải mái: Hoa lốp giúp làm giảm rung động từ bề mặt đường. Một hoa lốp tốt có thể giảm thiểu sự va chạm và đảm bảo khả năng kiểm soát của tài xế trên đường.
Kiểm soát hướng đi: Hoa lốp đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hướng đi của xe. Khi bạn quay vô lăng, hoa lốp cung cấp sự linh hoạt để điều khiển hướng xe. Hoa lốp phải duy trì đủ áp suất để đảm bảo xe không bị "lạc hướng".
Khả năng phanh: Hoa lốp ảnh hưởng đến khả năng phanh của xe. Hoa lốp phải có đủ ma sát với bề mặt đường để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hiệu quả. Nếu hoa lốp quá mòn hoặc không có đủ ma sát, có thể làm cho xe khó kiểm soát khi phanh.
Tiết kiệm nhiên liệu: Hoa lốp có thể ảnh hưởng đến hiệu suất nhiên liệu của xe. Hoa lốp quá mòn hoặc không đủ áp suất có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu, vì đòi hỏi độ lăn dọc trên đường nhiều hơn.
An toàn: Hoa lốp cũng có vai trò quan trọng trong an toàn của xe. Một hoa lốp đủ áp suất giúp ngăn chặn nguy cơ nổ lốp, một tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến mất kiểm soát của xe.
Tùy từng kiểu rãnh và hoa sẽ tác động ít hay nhiều đến khả năng vận hành của chiếc xe. (Ảnh: Vietnamnet)
Dạng khối (Block shape): Những chiếc lốp có nhiều hoa văn dạng khối với nhiều rãnh đan xen với nhau rất thích hợp để đi trên đường tuyết và đường ướt nhờ độ ổn định và khả năng đánh lái tốt, khả năng thoát nước tối ưu.
Tuy nhiên, do các khối hoa lốp nhỏ và gần nhau hơn, lốp loại này cũng mòn nhanh hơn các loại lốp khác.
Dạng bất đối xứng (Asymmetric): Hoa lốp dạng bất đối xứng rất hay thấy ở các lốp hiệu suất cao hoặc xe thể thao, vì chúng thể hiện khả năng ưu việt khi cua tốc độ cao do diện tích tiếp xúc lớn, giảm bớt độ mòn ở vùng ngoài của mặt lốp.
Tuy nhiên, do hoa văn khác nhau ở mỗi bên lốp, khi lắp lốp cần phải lắp đúng mặt ngoài, mặt trong.
Dạng xương sườn (Rib shape): Hoa lốp dạng xương sườn có các rãnh chạy dọc mặt lốp (thường gọi là gai xuôi), với ưu điểm là lực cản nhỏ, độ ổn định và kiểm soát lái tốt do lực bám ngang lớn, thích hợp cho xe chạy tốc độ cao vì ít sinh nhiệt.
Tuy nhiên, dạng hoa lốp này có nhược điểm là khả năng phanh và tăng tốc kém trên đường, vì vậy nó thích hợp cho các xe đi trên đường nhựa, dùng cho bánh trước của xe tải hoặc xe buýt.
Dạng hình giun (Lug shape): Hoa lốp dạng hình giun có các rãnh chạy ngang mặt lốp (thường gọi là gai ngang), với khả năng lái và phanh tốt, độ bám cực tốt, thường là các loại lốp dành cho xe tải, xe địa hình đi đường đất, đường bùn lầy lội. Dạng này không thích hợp khi chạy tốc độ cao do tiếng ồn và lực cản lớn.
Dạng hình giun và xương sườn (Rib-Lug shape): Đây là một dạng hoa lốp sử dụng tốt cho cả trên đường nhựa lẫn đường đất, dùng cho cả bánh trước và sau, thường thấy ở các dòng SUV, với các rãnh chạy dọc và ngang mặt lốp (gai xuôi và ngang). Các hoa văn dạng xương sườn ở trung tâm giúp định hướng tốt, trong khi phần hoa văn dạng giun ở vai lốp tăng cường khả năng phanh và lái
Dạng định hướng (Directional): Hoa lốp dạng định hướng có các rãnh ngang cả hai bên lốp đều hướng về cùng một hướng. Ưu điểm của dạng này là khả năng lái và phanh tốt, thoát nước tốt đồng nghĩa với sự ổn định trên đường ướt, thích hợp khi chạy tốc độ cao.