Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israle có thể thực hiện chiến dịch quân sự trên bộ vào miền nam Lebanon

(VTC News) -

Các chuyên gia nhận định, chiến dịch quân sự của Israel hiện tại cho thấy Tel Aviv vẫn chưa từ bỏ nỗ lực kiểm soát nguồn nước ở miền nam Lebanon sau cuộc chiến 2006.

Thông báo sáng 24/9 của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, trong ít giờ qua, không quân nước này tiến hành thêm đợt không kích mới, đánh phá hơn 300 mục tiêu của Phong trào Hezbollah ở thung lũng Beqaa, phía Đông Lebanon.

Chỉ trong 24h qua, không quân Israel tấn công tổng cộng hơn 1.600 mục tiêu Hezbollah, phá hủy hàng chục nghìn quả tên lửa, trong đó có nhiều tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. IDF đặt mật danh cho chiến dịch tấn công mới là “Mũi tên phương Bắc’, đồng thời cảnh báo sẵn sàng triển khai bộ binh tiến vào Lebanon để hiện thực hóa mục tiêu đẩy lùi Hezbollah ra xa khu vực biên giới.

Chỉ trong 24h qua, không quân Israel tấn công tổng cộng hơn 1.600 mục tiêu được cho là của Hezbollah ở miền nam Lebanon. (Ảnh: AP)

Theo phó giáo sư Isa Blumi thuộc Đại học Stockholm, tình hình leo thang đang diễn ra tại biên giới Israel - Lebanon có thể dẫn đến một chiến dịch quân sự trên bộ của lực lượng đặc biệt Israel vào miền nam Lebanon. Ông Blumi cũng cho rằng những diễn biến hiện tại đều xuất phát từ việc Tel Aviv muốn kiểm soát nguồn tài nguyên nước và đất đai nông nghiệp ở miền Nam Lebanon.

"Việc Israel mở chiến dịch quân sự nhằm vào các mục tiêu quân sự của Hezbollah chỉ là bước tiếp theo trong kế hoạch lớn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhằm mở rộng các khu vực định cư. Từ dải Gaza, Bờ Tây, cao nguyên Golan cuối cùng là miền nam Lebanon vốn có nguồn tài nguyên nước và đất nông nghiệp màu mỡ", ông Blumi phân tích.

Cũng theo chuyên gia này, để có thể đạt được mục tiêu trên Israel phải loại bỏ hoàn toàn các phong trào Hồi giáo chống lại Tel Aviv.

Tuy nhiên ông Blumi cũng cho rằng Israel hiểu rõ họ không thể chiếm đóng lâu dài miền nam Lebanon như dải Gaza hoặc Bờ Tây chỉ với một lực lượng khiêm tốn. Tel Aviv đã từng thử thực hiện điều này trong cuộc chiến năm 2006 nhưng không thành công.

Ông Blumi lập luận rằng Israel sẽ cố gắng thuyết phục Mỹ và các quốc gia phương Tây ủng hộ cho phép Tel Aviv sử dụng lực lượng bộ binh hạng nặng để loại bỏ hoàn toàn các mối đe dọa ở miền nam Lebanon.

Phản ứng về ý định tấn công bộ binh của Israel vào Lebanon, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington phản đối kế hoạch này vì cho rằng nó không giúp hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực. Các nguồn tin Ả Rập dẫn lời quan chức Mỹ nhấn mạnh Washington vẫn đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.

Tình hình ở biên giới Israel - Lebanon cũng làm dấy lên những suy đoán rằng Hezbollah có thể đang cố gắng khiêu khích Israel tấn công vượt qua biên giới, nơi phong trào Hồi giáo này có ưu thế hơn nhờ vào mạng lưới phòng thủ rộng lớn và nhiều lớp.

Nhưng ông Blumi lại phân tích rằng, Hezbollah không có ý định gây ra cuộc xung đột toàn diện ở miền Nam Lebanon.

“Điều đó trái ngược với lợi ích lâu dài của họ cũng như sự ủng hộ của xã hội Lebanon đối với Hezbollah”, ông Blumi nhấn mạnh.

Học giả này cũng suy đoán, không phải chỉ huy quân sự nào của Israel cũng ủng hộ kế hoạch tấn công trên bộ vào miền nam Lebanon bởi những lo ngại về khả năng chiến dịch thất bại vẫn còn đó.

Máy bay F-15 của Israel mang theo vũ khí trong một nhiệm vụ tấn công hôm 23/9. (Ảnh: AP)

Thiếu tá Moshiko Giat, thuộc lực lượng đặc nhiệm của IDF từng chiến đấu trong cuộc tấn công của Israel vào Lebanon năm 2006 cho biết: “Cơ sở hạ tầng ở Lebanon khá vững chắc và rất khó đột nhập. Đó là một trong những tình thế tiến thoái lưỡng nan của chúng tôi, làm thế nào chúng tôi có thể tấn công cơ bản vào tất cả các cơ sở hạ tầng được xây dựng từ năm 1982 đến năm 2006”.

Theo đánh giá của Giat, Hezbollah hơn hẳn Hamas về cả số lượng và sức mạnh quân sự. Các nhà quan sát độc lập tin rằng Hezbollah có thể triển khai từ 20.000 đến 40.000 chiến binh. Nhóm này được cho là có kho vũ khí lên tới 150.000 tên lửa và rocket, nhiều trong số đó là các thiết kế tiên tiến của Iran có khả năng bắn sâu vào Israel.

Một cuộc tấn công toàn diện giống như Israel đang thực hiện ở dải Gaza, đột kích từng nhà và từng đường hầm để theo đuổi mục tiêu hủy diệt hoàn toàn lực lượng Hezbollah cùng kho vũ khí ​​khổng lồ của nhóm này, rõ ràng là có sức thuyết phục về mặt cảm xúc đối với người Israel muốn bảo vệ biên giới phía Bắc một lần và mãi mãi.

Nhưng IDF vẫn chưa xóa xổ được kẻ thù kém đáng gờm hơn là Hamas sau 11 tháng tấn công vào vùng lãnh thổ nhỏ hơn nhiều là Gaza.

Cố gắng làm điều tương tự với Hezbollah có nghĩa là lặp lại cuộc tấn công đẫm máu năm 1982 vào Beirut. Thương vong quân sự sẽ cao, thương vong dân sự có thể cao hơn nhiều và sự kiên nhẫn của các đồng minh chủ chốt như Mỹ đã bị thử thách đến mức giới hạn.

Theo thông báo đêm 23/9 của Bộ Y tế Lebanon, các cuộc không kích trong ngày của Israel vào Lebanon khiến ít nhất 492 người chết và 1.645 người bị thương, trong đó có nhiều dân thường. Số thương vong được dự báo có thể tiếp tục tăng cao, do chưa có số liệu cập nhật sau loạt cuộc không kích mới nhất sáng 24/9 của Israel vào thung lũng Beqaa.

Trà Khánh

Tin mới