Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel không kích dữ dội Lebanon, Hezbollah cảnh báo vượt mọi lằn ranh đỏ

(VTC News) -

Israel đã tiến hành các cuộc không kích mạnh mẽ nhất vào miền nam Lebanon vào đêm 19/9, động thái diễn ra sau loạt vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm của Hezbollah.

Reuters đưa tin, Israel đã tiến hành các cuộc không kích mạnh mẽ nhất vào miền nam Lebanon đêm 19/9, đây là cuộc tấn công dữ dội nhất kể từ khi xung đột dải Gaza nổ ra, làm gia tăng căng thẳng giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon, trong bối cảnh có những lời kêu gọi kiềm chế.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah phát biểu trên truyền hình ngày 19/9, trong lúc máy bay chiến đấu Israel tạo ra tiếng nổ siêu thanh làm rung chuyển Beirut, Lebanon. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Israel tuyên bố các máy bay phản lực của họ trong hơn hai giờ đã tấn công khoảng 100 bệ phóng tên lửa đa nòng ở miền nam Lebanon, vốn được thiết lập để bắn về phía Israel.

Hãng thông tấn nhà nước Lebanon NNA báo cáo 52 cuộc không kích trên khắp miền nam nước này. Hiện chưa có báo cáo về thương vong.

Đợt không kích dữ dội này diễn ra sau loạt vụ nổ liên tiếp cách nhau chưa đầy 24 giờ nhằm vào máy nhắn tin và bộ đàm của nhóm vũ trang ở Lebanon, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng cùng khoảng 3.000 người bị thương.

Loạt vụ nổ gieo rắc nỗi sợ hãi khắp Lebanon, khi mọi người phải từ bỏ các thiết bị điện tử vì sợ mang bom trong túi.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 19/9, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cáo buộc Israel đứng sau loạt vụ nổ thiết bị và cảnh báo hành động này đã "vượt qua mọi ranh giới đỏ".

“Họ đã vượt qua mọi quy tắc, luật pháp và đạo đức”, ông Nasrallah nói, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc tấn công “có thể được coi là tội ác chiến tranh hoặc lời tuyên chiến”.

Israel chưa trực tiếp bình luận về các vụ kích nổ máy nhắn tin và bộ đàm, mà theo các nguồn tin an ninh có khả năng được thực hiện bởi cơ quan gián điệp Mossad của Israel, vốn có lịch sử lâu dài trong việc thực hiện các cuộc tấn công tinh vi trên đất nước ngoài.

Phái đoàn Lebanon tại Liên hợp quốc đã gửi một bức thư lên Hội đồng Bảo an ngày 19/9, tuyên bố Israel chịu trách nhiệm về việc kích nổ các thiết bị thông qua tin nhắn điện tử và chất nổ được cài đặt trong máy trước khi chúng đến Lebanon.

Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên dự kiến sẽ họp vào 20/9 về các vụ nổ này. Thủ tướng Lebanon Najib Mikati kêu gọi Hội đồng Bảo an có lập trường kiên quyết để ngăn chặn "hành động chiến tranh" và "cuộc chiến công nghệ" của Israel.

Hezbollah đã bắn tên lửa vào Israel một ngày sau khi lực lượng Hamas thực hiện cuộc tấn công xuyên biên giới vào ngày 7/10/2023, châm ngòi cho cuộc chiến ở Gaza.

Kể từ đó, các cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah liên tục nổ ra. Mặc dù cả hai bên đều không để tình hình leo thang thành một cuộc chiến toàn diện, nhưng điều này đã dẫn đến việc hàng chục nghìn người phải sơ tán khỏi khu vực biên giới ở cả hai phía.

Israel cho biết cuộc xung đột giữa nước này với Hezbollah, giống như cuộc chiến ở Gaza chống lại Hamas, là một phần của cuộc đối đầu khu vực rộng lớn hơn với Iran, quốc gia tài trợ cho cả hai nhóm này cũng như các phong trào vũ trang ở Syria, Yemen và Iraq.

Hoa Vũ

Tin mới