Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hungary: 10 nước EU âm thầm mua khí đốt Nga bằng đồng rúp

(VTC News) -

Hôm 1/5, Chánh Văn phòng của Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, có đến 10 nước EU âm thầm mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Theo chánh văn phòng Gergely Gulyas, trong khi nhiều lãnh đạo châu Âu tuyên bố công khai sẽ không mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp, 10 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) về mặt kỹ thuật vẫn đang thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Ông Gulyas cho biết, Hungary đã mở một tài khoản euro với ngân hàng Gazprombank của Nga, ngân hàng này sau đó sẽ chuyển các khoản thanh toán thành đồng rúp trước khi chuyển cho các nhà cung cấp ở Nga. Hệ thống này cho phép khách hàng mua khí đốt của Nga từ châu Âu tuân theo yêu cầu của ông Putin.

Các quốc gia châu Âu phụ thuộc lớn vào nguồn cung khí đốt từ Nga.

“Có chín quốc gia khác sử dụng phương thức thanh toán tương tự", ông Gergely Gulyas nói.

Theo RT, không rõ ông Gergely Gulyas đang đề cập đến các quốc gia EU nào. Tập đoàn năng lượng của Nga Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria sau khi cả 2 quốc gia này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Tuy nhiên, Bloomberg tuần trước dẫn nguồn tin cho biết, 10 trong số các quốc gia thành viên EU đã thiết lập tài khoản với Gazprombank, và 4 nước đã thực sự thanh toán cho khí đốt của Nga bằng cách sử dụng cơ chế này.

Hungary phụ thuộc vào Nga về tất cả các hoạt động nhập khẩu khí đốt của họ, và do đó nước này nhiều lần phản đối các lệnh trừng phạt của EU đối với mặt hàng quan trọng này. 

“Chúng ta không nên áp dụng các biện pháp trừng phạt có thể gây tổn hại đến chính mình chỉ vì những gì chúng ta muốn thể hiện", ông Gergely Gulyas nói, đề cập đến chi phí năng lượng tăng vọt trên khắp châu Âu.

Mặc dù chính quyền Budapest lên án hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, song ông Gergely Gulyas cho biết Hungary sẽ “tiếp tục mua năng lượng với giá rẻ nhất có thể” để bù đắp chi phí khác đang gia tăng đối với người dân nước này.

Nga đang thực hiện động thái mạnh mẽ khi cắt nguồn cung khí đốt sang 2 quốc gia châu Âu - Ba Lan và Bulgaria. Động thái này được cho sẽ khiến leo thang căng thẳng và làm dấy lên lo ngại về khả năng Nga mở rộng lệnh cấm sang các quốc gia khác.

Điều này diễn ra sau khi Nga yêu cầu "các quốc gia không thân thiện" sẽ phải trả tiền mua năng lượng từ Nga bằng đồng rúp. Theo đó, tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các quốc gia "không thân thiện" mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank và việc thanh toán cho các khoản nhập khẩu khí đốt của Nga bằng đồng euro hoặc USD sẽ được chuyển đổi thành đồng nội tệ của nước này.

Kông Anh

Tin mới