Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

'Hung thần' xe ben liên tục gây tai nạn, Ban ATGT tỉnh Bình Định họp khẩn

(VTC News) -

Ngày 17/4, Ban ATGT tỉnh Bình Định tổ chức họp xem xét, đề xuất các biện pháp xử lý xe chở vật liệu xây dựng các công trình trọng điểm gây tai nạn liên tục.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thời gian qua, xe tải phục vụ các dự án trọng điểm của tỉnh Bình Định ồ ạt hoạt động, gây mất ATGT, trở thành nỗi ám ảnh của người dân.

Bình Định 'họp khẩn'

Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết, địa bàn đang triển khai nhiều công trình trọng điểm, không chỉ Phù Mỹ mà nhiều huyện, thị xã khác cũng ghi nhận tình trạng phương tiện phục vụ dự án ồ ạt hoạt động kéo theo vi phạm.  

Ông Nam kiến nghị thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện ngay từ đầu mỏ vật liệu, xử lý ngay đầu nguồn hàng để các phương tiện vi phạm không lưu thông ra đường. Ông cũng yêu cầu lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra trên đường, đặc biệt kiểm tra tải trọng phương tiện để xử lý ngay, đặc biệt đối với các xe tải phục vụ dự án.

Buổi họp khẩn cấp của Ban ATGT tỉnh Bình Định sau loạt tai nạn giao thông liên tiếp tại huyện Phù Mỹ, Bình Định.

Theo ông Lê Văn Lịch, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, tình trạng các xe thi công dự án qua địa bàn còn cố tình chống đối. Có phương tiện khi bị dừng kiểm tra thì cố tình chây ì, không chịu chấp hành.

Lãnh đạo UBND huyện Phù Mỹ kiến nghị đơn vị chủ đầu tư các dự án trọng điểm phải có trách nhiệm đối với phương tiện phục vụ dự án vi phạm. Yêu cầu không tiếp nhận phương tiện vi phạm phục vụ dự án và có biện pháp xử lý nặng đối với các nhà thầu này.

Nếu các phương tiện vi phạm khi bị phát hiện có chế tài xử phạt. Đối với những phương tiện, doanh nghiệp tái phạm, có thể cấm không cho thi công dự án.

Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết sẽ chỉ đạo các phòng ban chức năng kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm theo thẩm quyền. Đồng thời ông yêu cầu rà soát, bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ ở những đoạn tuyến qua khu dân cư. Sở TN&MT cần kiểm tra, rà soát và yêu cầu các mỏ vật liệu lắp camera kết nối, truyền dữ liệu đến các cơ quan chức năng để kiểm tra, giám sát.

"Chúng tôi đã cử ngay trong chiều nay một đoàn công tác về huyện Phù Mỹ, khảo sát để thực hiện cắm biển hạn chế tốc độ đối với xe tải qua khu vực đông dân cư, trong thời gian thi công dự án kết nối từ phía Tây tỉnh đến đường ven biển. Thống nhất hạn chế tốc độ tối đa 40km/h ở những vị trí phù hợp", ông Dũng nói.

20 ngày, đoạn đường ngắn xảy ra 3 vụ tai nạn

Bên lề đoạn đường dự án đường kết nối ven biển Phù Mỹ (Bình Định) - dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định là ụ đất nhỏ với hoa và hương khói nghi ngút. Gần đó là vết vẽ hiện trường một vụ tai nạn giao thông xảy ra hồi cuối tháng 3/2023 vẫn còn rõ màu phấn trắng khiến nhiều người đi đường ám ảnh.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 1 người chết do va chạm với xe ben vào cuối tháng 3/2023. 

Cũng trên đoạn đường này, trưa 15/4, một xe ben di chuyển đến thôn Trung Hậu, xã Mỹ Chánh Tây (Phù Mỹ, Bình Định) va chạm với xe ben gắn biển chở đất phục vụ thi công gói thầu số 2, dự án đường kết nối ven biển Phù Mỹ.

Vụ tai nạn khiến cả hai phương tiện hư hỏng nặng, không những vậy, một xe ben lao thẳng vào nhà dân, đâm sập tường rào.

Trước đó một ngày, ngày 14/4, xe ben mang logo APG va chạm giao thông với người đi xe máy, khiến nạn nhân bị thương rất nặng phải đi cấp cứu, còn xe máy bị cuốn vào gầm xe ben, biến dạng.

Người dân địa phương cho biết, những vụ tai nạn xảy đến như một tất yếu bởi đường hẹp, lượng xe đông đúc, tài xế xe ben không làm chủ được cự ly, tốc độ.

“Chỉ 20 ngày nhưng trên một đoạn đường ngắn, xe ben gây ra ít nhất 3 vụ tai nạn khiến 1 người chết, nhiều người bị thương. Chuyện xe ben suýt đâm trúng, doạ người đi đường, học sinh, trẻ nhỏ ngã nhào trên đường thường xuyên xảy ra”, một người dân sống tại khu vực cho biết.

 2 xe ben va chạm với nhau trên đoạn đường vào ngày 15/4.

Theo ghi nhận của VTC News, tại tuyến ĐT 632 đoạn chạy qua huyện Phù Mỹ, hàng loạt xe ben chở đất có logo Hưng Việt, Thế Duy, Nhật Minh, Minh Thảo, Yên Long, Ngọc Anh APG, Nam Ngân… được gắn biển phục vụ thi công dự án đường kết nối ven biển Phù Mỹ lao như tên bắn.

"Chúng tôi quá bất an, ám ảnh mỗi lần xe ben chở vật liệu thi công dự án làm đường chạy qua. Di chuyển trên đường mà một phần sợ khói bụi, phần ám ảnh vì tiếng còi sau lưng. Mỗi lần như thế chúng tôi lại phải né gấp”, ông L.T.T một người sống ở khu vực này nói.

Ngày 13/4, Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định đã có công văn gửi các nhà thầu thi công dự án đường kết nối từ phía Tây tỉnh đến đường ven biển, gồm các công ty: Minh Thảo, Hồng Phúc, Nam Ngân, Nguyên Thắng, Nhật Minh, Tân Lập, Hưng Việt, Yên Long, Bình Dương và tư vấn giám sát, gồm các công ty: An Thịnh, Lê Nguyễn, công ty CP tư vấn thiết kế và xây dựng giao thông 4, công ty TNHH Tư vấn hội cầu đường.

Công văn yêu cầu phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chạy đúng tốc độ, khi vận chuyển vật liệu thi công dự án. Tuy nhiên, yêu cầu này đường như không có tác dụng, bởi sau đó  (ngày 14-15/4), xe ben liên tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Qua khảo sát, số lượng xe ben vận chuyển trên tuyến quá nhiều và chạy tốc độ không kiểm soát. Hiện nay, tuyến ĐT 632 đang cho phép xe ben chạy tốc độ hơi cao nên cần cắm bảng hạn chế tốc độ, ngoài ra những vị trí giao nhau chưa có gờ giảm tốc, bắt buộc phải bổ sung.

Số lượng xe ben vận chuyển trên tuyến đường thực hiện dự án là quá nhiều.

Theo ông Lê Văn Lịch, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, tiến độ dự án đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh đến đường ven biển đang gấp, khiến nhiều phương tiện chạy rất ẩu, gây ảnh hưởng đến người dân. Trước khi diễn ra cuộc họp khẩn Ban ATGT, huyện đã có văn bản gửi Ban quản lý dự án giao thông tỉnh và Sở GTVT vào cuộc cùng huyện phối hợp, để xử lý.

"Trước khi có các vụ tai nạn, huyện đã kiểm tra và nhận thấy, phương tiện chạy tốc độ khá cao nên đã yêu cầu, công an xử lý nghiêm các trường hợp xe chạy quá tốc độ, quá khổ, quá tải", ông Lịch cho biết trước đó

Ngoài ra, lãnh đạo huyện Phù Mỹ còn cho biết, có tình trạng doanh nghiệp trúng thầu thi công dự án nhưng thuê lại các đơn vị khác tham gia vận chuyển, thanh toán theo chuyến, nên dẫn đến tình trạng trên.

Nguyễn Gia

Tin mới