Sáng 25/9, TAND TP Hà Nội xét xử Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) và 21 bị can khác trong vụ vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2, dài 74 km).
Tuy nhiên, khi làm thủ tục, Hội đồng xét xử (HĐXX) ghi nhận bị cáo Nguyễn Anh Sơn (cựu giám đốc của Nhà thầu thi công gói thầu A5) vắng mặt do phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) với chẩn đoán viêm ruột thừa cấp.
Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về việc hoãn phiên tòa, HĐXX nhận thấy bị cáo Sơn vắng mặt với lý do chính đáng. Do đó, tòa hoãn làm việc và mở lại phiên xử vào sáng 16/10.
Các bị cáo trong phiên toà.
Theo cáo trạng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65 km từ TP Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, còn giai đoạn 2 dài hơn 74 km từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.
Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65 km đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật chịu chế tài hình sự.
Tại giai đoạn 2 dài 74 km, Viện kiểm sát truy tố 22 người về các tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
22 người này gồm Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch VEC; Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC; Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng là cựu Phó Tổng giám đốc VEC; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…
Trong đó, Nguyễn Mạnh Hùng nhận 7 năm tù, Lê Quang Hào bị phạt 6 năm tù tại phiên tòa xét xử vi phạm ở giai đoạn 1.
Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cáo trạng xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.
Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ án cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Lúc nghiệm thu, họ không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.
Viện kiểm sát cáo buộc hành vi của họ khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74 km.
Trong vụ án, Bộ GTVT được xác định là "người quyết định đầu tư" và quản lý công trình. Đơn vị này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Cảnh sát cho rằng không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ GTVT, chỉ đề nghị xử lý họ theo quy định của Đảng và chính quyền.