Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hải Phòng tổng kết công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3

(VTC News) -

Tại Hội nghị tổng kết, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3.

Chiều 17/10, UBND TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả siêu Bão số 3 và lũ khẩn cấp trên địa bàn. 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Trung tâm (Trung tâm Hội nghị thành phố), kết hợp trực tuyến tới 15 điểm cầu quận, huyện. 

Nhân dịp này, 111 tập thể và 82 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố. 

TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả siêu bão số 3 và lũ khẩn cấp trên địa bàn.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao, quyết liệt, chủ động, kịp thời, hiệu quả, từ sớm, từ xa, trực tiếp tại hiện trường của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Bộ, ngành Trung ương; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố; sự ủng hộ, đồng hành của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các nhà hảo tâm… Hải Phòng đã hạn chế tối đa thiệt hại do bão số 3.

Việc khắc phục hậu quả do bão, mưa lũ cũng được tiến hành khẩn trương. 

Trước và trong khi bão đổ bộ, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã có những thông báo, khuyến cáo kịp thời về diễn biến, nguy cơ của bão; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp ứng phó an toàn. 

Sự phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, chính quyền địa phương, cùng với sự hợp tác của người dân đóng vai trò then chốt trong việc hạn chế thiệt hại và nhanh chóng khắc phục hậu quả. 

Công tác khắc phục, khôi phục: Sau khi bão tan, các ngành, địa phương, đơn vị nhanh chóng triển khai các hoạt động khôi phục, sửa chữa hạ tầng kỹ thuật về giao thông, điện, nước… ổn định đời sống Nhân dân trong thời gian ngắn; nhanh chóng thực hiện công tác cứu trợ, hỗ trợ. 

Công tác đánh giá, thống kê thiệt hại được thực hiện kịp thời và chi tiết, giúp xác định nhu cầu hỗ trợ và xây dựng kế hoạch khắc phục. 

Công tác hỗ trợ thiệt hại, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã đóng góp nguồn lực hỗ trợ người dân từng bước ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất ngay sau thiên tai.

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ - trân trọng cảm ơn và tôn vinh hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên, cựu chiến binh, phụ nữ... cùng với các chiến sĩ công an, quân đội đã xông pha vào nơi nguy hiểm nhất để chống bão.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng - trân trọng cảm ơn và tôn vinh hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên, cựu chiến binh, phụ nữ... cùng với các chiến sĩ công an, quân đội đã xông pha vào nơi nguy hiểm nhất để chống bão, hỗ trợ Nhân dân và kịp thời có mặt ở khắp các ngả đường dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau bão. Hình ảnh đó đã chạm đến trái tim của Nhân dân thành phố và cả nước. 

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, thời gian tới đây, hiện tượng La Nina có thể làm gia tăng tần suất và cường độ của bão/áp thấp nhiệt đới. Do đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đề nghị nhanh chóng khắc phục hậu quả, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên toàn thành phố để chủ động ứng phó với thiên tai ở mức độ cao hơn.

Đồng thời, ông Lê Tiến Châu yêu cầu rà soát tổng thể cơ chế phối hợp, nhất là cơ chế chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự để xác định những vấn đề còn bất cập và có giải pháp khắc phục ngay, đặc biệt lưu ý về sự chủ quan của một số ít đơn vị có trách nhiệm như vấn đề cắt tỉa cây xanh trước bão.

Cần nhìn nhận nghiêm túc vấn đề phát triển đô thị, phải gắn với giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu, nhất là đối với thành phố ven biển như Hải Phòng. 

Bên cạnh đó, việc tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu cho người dân, doanh nghiệp và nhất là các cháu học sinh cũng cần phải chú trọng và tăng cường, đây chính là giải pháp căn cơ, bài bản và bền vững. Trong hoàn cảnh càng khó khăn, thử thách càng lớn thì toàn hệ thống chính trị và Nhân dân lại càng phải đoàn kết, thống nhất, quyết tâm hành động. 

 

111 tập thể và 82 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố. 

 

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, các địa phương, các ngành, đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 143 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát, nhất là hỗ trợ nông dân nhưng phải đảm bảo nghiêm túc, chính xác, đầy đủ.

UBND Thành phố dự kiến di chuyển các hộ dân ra khỏi 50 chung cư cũ (cấp D) nguy hiểm, đồng thời trình phương án hỗ trợ di chuyển để HĐND thành phố sớm ban hành Nghị quyết.

Ngành Nông nghiệp khẩn trương lập chủ trương đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng trong nhiệm kỳ tới cùng với tranh thủ nguồn vốn Trung ương để hoàn thiện, nâng cao chất lượng đê điều.

Trong công tác phòng, chống bão, thành phố đã nhận được sự chia sẻ tích cực của lực lượng vụ trang và các địa phương bạn, tới đây, mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu kết luận Hội nghị.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng gửi lời chúc mừng đến các tập thể, cá nhân được khen thưởng và nhiều các tập thể, cá nhân có những đóng góp thầm lặng khác. 

Đồng thời, người đứng đầu chính quyền TP Hải Phòng kêu gọi toàn thể các tầng lớp Nhân dân thành phố tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tự lực tự cường; huy động và sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn lực hỗ trợ, qua đó đề cao, phát huy phẩm chất con người Hải Phòng trung dũng, kiên cường, trở thành sức mạnh tinh thần trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Theo thống kê sơ bộ, Cơn bão số 3 đã gây thiệt hại về người và tài sản cho TP Hải Phòng, trong đó có 2 người tử vong; 67 người bị thương; 1 chiến sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ giúp Nhân dân khắc phục hậu quả sau bão.

Bão số 3 gây hư hại cho 11.870 nhà ở, 64 công trình quốc phòng, 603 điểm trường, 237 cơ sở y tế, 1.046 công trình văn hóa, di tích lịch sử văn hóa, 23.342 ha diện tích lúa, 2.978 ha diện tích hoa màu, rau màu, 695.230 cây cảnh cây hoa, 7.192 ha diện tích rừng, 124.724 cây xanh gãy đổ...

Tổng số tiền thiệt hại ước tính do bão số 3 gây ra trên địa bàn thành phố là hơn 12.249 tỷ đồng.

Minh Khang

Tin mới