Thương mại điện tử trên địa bàn Hà Tĩnh ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số và tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng trong mua sắm. Tuy nhiên, bên cạnh tính tiện ích thì môi trường thương mại điện tử cũng là “mảnh đất màu mỡ” cho các hành vi vi phạm pháp luật nảy sinh.
Nhiều người lợi dụng tính ẩn danh và khó kiểm soát của không gian mạng để bán hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc thổi phồng công dụng sản phẩm, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Trong bối cảnh dịp tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 đang đến dần, thị trường dự báo diễn biến sôi động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm, nhất là các hành vi lợi dụng thương mại điện tử, mạng xã hội, chuyển phát nhanh để kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc.
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Tĩnh luôn chú trọng xử lý hành vi gian lận thương mại trên môi trường số.
Nhận diện rõ những thách thức này, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành văn bản yêu cầu Văn phòng thường trực; các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hà Tĩnh tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Theo lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh, cùng sự nhộn nhịp của thị trường, dịp cuối năm, các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại, thươnng mại điện tử cũng có xu hướng gia tăng.
Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hà Tĩnh, Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, các đội quản lý thị trường là thành viên của Ban 389 của 69 xã phường trên địa bàn tỉnh nhằm tham gia kiểm soát kịp thời các hoạt động thương mại, tăng cường kiểm tra các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết, nhất là mặt hàng thực phẩm.
Cùng với đó, kiểm soát hoạt động kinh doanh trên môi trường số và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần bảo đảm ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trước đó, nhằm ngăn chặn gian lận thương mại trên môi trường kinh doanh trực tuyến, lực lượng quản lý thị trường cũng triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Gần đây nhất, xác định hộ kinh doanh N.T.A. (xã Cẩm Xuyên) có dấu hiệu vi phạm trên môi trường thương mại điện tử, Đội Quản lý thị trường số 3 thực hiện kiểm tra, phát hiện 38 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu Dior, D&G. và ra quyết định xử phạt với số tiền 16 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm có giá trị 17 triệu đồng về hành vi "buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu".
Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh) phát hiện hộ kinh doanh V.T.A (phường Thành Sen) đang sử dụng 1 website phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, có chức năng đặt hàng trực tuyến chưa thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Đội thực hiện kiểm tra, xử phạt hành chính với số tiền 10 triệu đồng đối với hành vi “Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi bán hàng”.