Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giải mã tuyệt chiêu Arsenal: Đối thủ biết rõ vẫn chịu thua, Man City cũng bó tay

(VTC News) -

Phân tích và khen ngợi tuyệt chiêu đá phạt góc của Arsenal trở thành chủ đề quen thuộc của truyền thông và các cổ động viên bóng đá Anh.

Man City là đội bóng mới nhất "nếm mùi đau khổ" từ chiến thuật độc dị có một không hai ở Ngoại Hạng Anh của Arsenal. Cú đánh đầu của Gabriel Magalhaes là lần thứ 25 (tính từ đầu mùa giải 2023-2024) "Pháo thủ" ghi bàn từ tình huống cố định. Không có đội bóng nào ở Ngoại Hạng Anh tận dụng các quả đá phạt tốt hơn thế.

Cơn ác mộng cho mọi đối thủ

"Arsenal là cơn ác mộng của các thủ môn trong các quả phạt góc" - chuyên gia phân tích Adrian Clark nhận định trong bài đăng trên trang chủ giải Ngoại Hạng Anh năm 2022. Cựu chuyên viên kỹ thuật của Newcastle United là Bill Coulston chỉ ra 4 đặc điểm quan trọng trong các tình huống phạt góc của Arsenal.

Những quả phạt góc của Arsenal luôn khiến đối thủ vất vả. (Ảnh: Reuters)

Đầu tiên, đó là áp đảo số lượng cầu thủ. Arsenal là đội dồn quân số vào vùng 5m50 nhất. Thứ hai, họ có những chân đá phạt kỹ thuật cao có thể đưa quả bóng đến đúng vị trí mong muốn một cách ổn định. 99,3% các quả phạt góc của Arsenal được thực hiện với quỹ đạo bóng xoáy hướng vào khung thành. Thứ ba, Arsenal sở hữu những cầu thủ có thể chất tốt để chiếm ưu thế trong các pha tranh chấp bóng bổng.

Yếu tố thứ tư, quan trọng nhất, được Coulston gọi là "ma thuật hắc ám". Arsenal thường bố trí một số lượng cầu thủ nhất định để cản trở, hạn chế tầm hoạt động của đối thủ ở khu vực sát khung thành. Hầu hết các cầu thủ tham gia tình huống sẽ thực hiện nhiệm vụ này, chỉ một người di chuyển để đón bóng.

Nguyên lý cơ bản là vậy. Truyền thông và cổ động viên phân tích kỹ, các đội bóng ở Ngoại Hạng Anh đương nhiên cũng nắm rõ bài tủ của Arsenal.

Tuy nhiên, "Pháo thủ" vẫn đều đặn tạo ra mối đe dọa cho khung thành đối phương từ chấm phạt góc. Ngay cả Man City - với "bộ não" thiên tài của Pep Guardiola - cũng bất lực. Cần nhấn mạnh rằng trước khi Gabriel ghi bàn, trung vệ này còn có một tình huống đánh đầu chệch khung thành chỉ gang tấc với kịch bản giống hệt như vậy.

Cách dàn xếp đá phạt góc của Arsenal mùa giải 2023-2024

Vấn đề nằm ở chỗ Arsenal có nhiều cách tùy biến mà chỉ khi cú đá được thực hiện, đối thủ cũng như khán giả mới nhận ra. Đó là lý do các bài phân tích chiến thuật phạt góc của Arsenal cứ vài tháng lại xuất hiện một lần trên các kênh truyền thông, mạng xã hội về bóng đá Anh với chất liệu mới.

Mùa giải 2021-2022, The Athletic phân tích "thói quen" phạt góc của Arsenal với dẫn chứng chủ yếu là những tình huống nhằm vào khu vực chính giữa khung thành. Mùa 2022-2023, các bài phân tích lại tập trung vào xu hướng tấn công khu vực cột gần. Mùa 2023-2024, tờ New York Times chỉ ra rằng Arsenal có 2 phương án là cú "flick" (chạm nhẹ làm lệch hướng bóng) ở cột gần, hoặc che chắn để mở khoảng trống cho cầu thủ ở vòng ngoài di chuyển vào cột xa.

Mùa giải này, khi các trọng tài Anh được chỉ đạo nghiêm khắc hơn với những tình huống cản trở cầu thủ phòng ngự di chuyển trong các pha phạt góc, nhiều người cho rằng Arsenal sẽ mất đòn đánh sở trường. Tuy nhiên, thực tế ngược lại.

Gabriel Magalhaes ghi 2 bàn trong 2 trận liên tiếp từ các pha phạt góc. (Ảnh: Reuters)

Họ thực hiện một vài điều chỉnh, ví dụ như việc bố trí người kèm thủ môn đối phương. Arsenal thường để 2-3 cầu thủ áp sát thủ môn. Ở trận gặp Man City hôm qua, họ không làm vậy. 

Phải đến khi cú đá được thực hiện, cầu thủ ở phía cột xa (Gabriel Martinelli) mới di chuyển đến gần thủ môn. Điều quan trọng là anh ta không thực hiện pha tranh chấp mà dừng lại ngay phía sau Ederson rồi quay lưng lại. Hành động này vừa đủ chắn đường di chuyển của thủ môn Man City - khi đó đang di chuyển ở thế lùi, vừa không phạm lỗi.

2 chuyên gia phạt góc

Arsenal có 2 nhân vật mang tính then chốt để biến các bài đá phạt góc trở thành "vũ khí" lợi hại. Đầu tiên, đó là huấn luyện viên chuyên trách tình huống cố định Nicolas Jover.

"Chúng tôi tập tình huống cố định rất nhiều. Nico đã làm rất tốt. Ông ấy cố gắng biến các bài tập trở nên thú vị.Những gì ông ấy làm rõ ràng có hiệu quả và chúng tôi sẽ tiếp tục làm thế", Bukayo Saka chia sẻ trong cuộc phỏng vấn cách đây chưa lâu.

Jover (sinh năm 1981) là người Đức, lớn lên ở Pháp, học cử nhân và thạc sĩ ngành thể thao tại Canada. Công việc đầu tiên của ông trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp là phân tích băng hình ở Montpellier (Pháp) và đội tuyển Croatia.

Năm 2016, Jover gia nhập Brentford, phụ trách huấn luyện các tình huống cố định. Chính Arteta - khi đó làm trợ lý cho Guardiola - giới thiệu để Man City chiêu mộ Jover. Trong vòng 2 năm khi Jover làm việc trong ban huấn luyện, Man City tạo ra 104 cơ hội, ghi 16 bàn thắng từ các tình huống cố định.

Nicolas Jover và Mikel Arteta 

Khi Arteta chuyển đến Arsenal, ông cố gắng thiết lập chiến thuật phạt góc cho đội bóng nhưng không hiệu quả trong 2 mùa đầu tiên. Phải đến khi nhà cầm quân người Tây Ban Nha thuyết phục được người bạn cũ Jover gia nhập vào năm 2021, sự thay đổi mới được tạo ra.

Nhân tố quan trọng thứ hai là bản hợp đồng trị giá 26 triệu Bảng - Gabriel Magalhaes. Trung vệ người Brazil không chỉ thể hiện giá trị khi kết hợp với William tạo thành cặp trung vệ hàng đầu Ngoại Hạng Anh hiện tại mà còn mang đến lợi ích bất ngờ cho "Pháo thủ" ở mặt trận tấn công.

Trong 3 mùa giải gần nhất, không có trung vệ nào ghi bàn ở Ngoại Hạng Anh nhiều như Gabriel (14 bàn). Ben Mee và Virgil van Dijk xếp sau chỉ có 8 bàn. 88% số bàn thắng của Gabriel cho Arsenal đến từ các tình huống phạt góc.

Trong phương án đá phạt góc cập nhật mới nhất của Arsenal, Gabriel là cầu thủ được chọn đứng ở vòng ngoài và di chuyển đón bóng trong khi các đồng đội cản trở đối phương. Anh có 2 bàn thắng trong 2 trận gần nhất theo đúng kịch bản này.

Tiểu Minh

Tin mới