Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giải Báo chí quốc gia năm 2023: Vinh danh những nhà báo dấn thân, sáng tạo

Tối 21/6, hàng trăm nhà báo từ khắp mọi miền đất nước tụ hội về Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội dự lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - 2023.

Dự lễ trao Giải Báo chí Quốc gia năm nay có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và thành phố Hà Nội; các tác giả, đại diện nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải...

Chủ tịch nước Tô Lâm đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Tôn vinh 122 tác giả, nhóm tác giả tiêu biểu

Năm nay là năm thứ 18 Giải Báo chí Quốc gia được tổ chức theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Giải báo chí quốc gia và Đề án Nâng cao chất lượng Giải báo chí quốc gia.

Năm nay số lượng tác phẩm dự giải đạt ở mức cao nhất trong những năm gần đây với hơn 1.900 tác phẩm, cho thấy sức hút mạnh mẽ của giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các hội viên và các cấp Hội nhà báo trong cả nước.

Theo đánh giá của Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia  lần thứ XVIII - 2023, trong số 165 tác phẩm vào chung khảo, hội đồng thảo luận, thẩm định, bỏ phiếu lựa chọn được 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải khuyến khích để trao giải.

Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - 2023 phát biểu khai mạc buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quốc Minh nêu rõ, 99 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chăm lo, dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự tin yêu, đùm bọc của nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn bó, đồng hành với sự nghiệp cách mạng dân tộc.

Trong các giai đoạn lịch sử của đất nước từ khi có Đảng, báo chí cách mạng luôn là lực lượng đi đầu, là vũ khí tinh thần sắc bén của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là diễn đàn của nhân dân, đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng. Các thế hệ nhà báo cách mạng xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao vai trò, những thành tựu và sự đóng góp to lớn của báo chí trong suốt những năm qua.

Tiếp nối truyền thống đó, với đội ngũ người làm báo hơn 25.000 hội viên, với đầy đủ các loại hình báo chí, chúng ta tự hào đã có một nền báo chí phát triển, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng và Nhân dân.

Đài TNVN giành 2 trong số 10 giải A Giải Báo chí Quốc gia năm 2023.

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển như vũ bão cùng sự thay đổi về cách thức tiếp nhận thông tin của người dùng, hơn lúc nào hết, những người làm báo, nhất là người đứng đầu cơ quan báo chí, Hội Nhà báo các cấp phải phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam, đổi mới mạnh mẽ, đảm bảo chất lượng nội dung, hình thức, phương thức chuyển tải; đổi mới quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm, cá nhân hoá và mang đến những trải nghiệm mới cho bạn đọc thông qua các ứng dụng công nghệ số.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh trao giải cho đại diện các tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải B.

“Báo chí trong năm qua đã phản ánh những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp nhằm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và Chiến lược phát triển đất nước nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Báo chí phát hiện ra các mô hình phát triển nông nghiệp, nông sản, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đề cập tới những vấn đề, những điểm nghẽn của nền kinh tế như: đầu tư công, thu hút đầu tư nước ngoài, thị trường vàng, điện, xăng dầu, chứng khoán, bất động sản, tín dụng…”, ông Lê Quốc Minh khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trao giải cho đại diện tác giả và nhóm tác giả đoạt Giải C.

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ và Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang cùng trao giải cho các tác giả đoạt giải C.

Đã có nhiều tác phẩm báo chí phản ánh chân thực, bám sát thực tiễn, có tính thời sự cao, đi vào các điểm nóng của xã hội; nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan tỏa, ảnh hưởng trong xã hội.

“Người làm báo đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng và trách nhiệm xã hội cao cả, kỹ năng nghề nghiệp tinh thông, tạo được hiệu quả xã hội rộng khắp. Và điều đáng mừng là nhiều tác phẩm xuất sắc trong số đó sẽ được vinh danh trong lễ trao giải hôm nay”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho hay.

Màn trình diễn văn nghệ sôi động trước lễ trao giải.

VOV đoạt 2 giải A và 1 giải C Giải Báo chí Quốc gia 2023

Đoạt giải A Giải Báo chí Quốc gia năm nay với chương trình “Trở về” của nhóm tác giả Nguyễn Vũ Duy, Nguyễn Thị Thu Hòa, Nguyễn Phạm Huân, Nguyễn Quỳnh Hoa (Ban thời sự VOV1), nhà báo Nguyễn Thị Thu Hòa cảm thấy rất tự hào và vui mừng khi tiếp tục giành được giải báo chí danh giá này.

“Tôi tin, mỗi một phóng viên, nhà báo khi tác phẩm của mình “chạm” tới cảm xúc của người nghe, được đồng nghiệp đánh giá cao, được tôn vinh tại những giải báo chí thì đó là niềm vinh dự, tự hào, cũng là động lực tiếp tục cống hiến, sáng tạo để có những tác phẩm có chất lượng tốt hơn. Tình yêu cùng với nhiệt huyết, sự đam mê với nghề chắc chắn sẽ tạo ra những “đứa con tinh thần” đẹp đẽ. Từ trái tim sẽ chạm tới trái tim!”, nhà báo Thu Hòa bày tỏ.

Đại diện các tác giả đoạt Giải Báo chí Quốc gia năm 2023 chụp ảnh cùng Tổng Giám đốc Đài TNVN Đỗ Tiến Sỹ (người thứ 5 từ trái sang).

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023, Đài TNVN giành được 2 giải A gồm: Chương trình “Trở về” của nhóm tác giả Nguyễn Vũ Duy, Nguyễn Thị Thu Hòa, Nguyễn Phạm Huân, Nguyễn Quỳnh Hoa (Ban thời sự VOV1); loạt 3 bài “Vì sao tiền dành cho đồng bào nghèo dân tộc thiểu số bị nhốt trong kho bạc” của nhóm tác giả Trịnh Đình Thiệu, Nguyễn Long Phi (cơ quan thường trú khu vực miền Trung, Đài TNVN) và một Giải C cho loạt bài “Chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy sợ sai: Ai không làm hãy đứng sang một bên” của tác giả Phan Thanh Hà (cơ quan thường trú miền Trung, Đài TNVN).

Hà Anh (VOV.VN)

Tin mới