Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại bỗng rẻ hơn nhờ COVID-19

(VTC News) -

Báo cáo của Savills cho thấy, giá thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại ở Hà Nội đã bắt đầu giảm ở khu vực tầng 1, khoảng 5-10% so với trước dịch.

Theo báo cáo của Savills, giá thuê trung bình tầng trệt tại trung tâm thương mại trong quý II/2021 tại Hà Nội đạt mức 41 USD/m2/tháng. 

Như vậy, các trung tâm thương mại đã bắt đầu giảm giá thuê ở khu vực tầng 1 khoảng 5-10% so với trước dịch.

Tuy nhiên, dự kiến, giá thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm thương mại trong 6 tháng cuối năm sẽ không thay đổi lớn, bởi tại các trung tâm thương mại, đã có nhiều ngành hàng được vận hành với chiến lược giữ giá thuê trung bình ở mức nhất định. 

Do đó, đa phần các trung tâm thương mại tại 4 quận nội thành Hà Nội vẫn đang đạt mức dao động từ 28-30 USD/m2/tháng.

Đại dịch COVID-19 khiến giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại Hà Nội giảm 10%. (Ảnh minh họa).

Theo nhận định của Savills, khách thuê mặt bằng bán lẻ đã đưa ra các thay đổi trong điều khoản thuê kể từ thời điểm thị trường bắt đầu chịu tác động của dịch bệnh.

Mỗi hợp đồng thuê đều có các điều khoản bất khả kháng; trên cơ sở các hoạt động chống dịch bệnh và yêu cầu đóng cửa những ngành hàng không thiết yếu. Khách thuê và người cho thuê đã bắt đầu đàm phán các điều khoản bất khả kháng liên quan đến COVID-19.

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội nhận định, đây là một trong những yêu cầu hoàn toàn hợp lý vì giá thuê cần có sự điều chỉnh sao phù hợp với tình hình. Các chủ nhà cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho khách thuê, căn cứ vào điều kiện kinh doanh của khách thuê tại từng thời điểm, với những chính sách giảm giá thuê hợp lý. 

Thậm chí, tại những khu vực bắt buộc đóng cửa trong thời gian quá dài, chủ nhà có thể miễn phí 1-3 tháng tiền thuê tối đa trong thời gian bị phong tỏa”, bà Minh nói.

Đối với thị trường cho thuê bán lẻ, khách thuê đều nhắm đến câu chuyện kinh doanh lâu dài. Hợp đồng thuê trụ sở kinh doanh cho một nhãn hàng lớn sẽ thường kéo dài từ 5- 7 năm, thậm chí 10 năm. Do đó sẽ không chỉ vì vài tháng phong toả mà nhãn hàng đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng thuê. Bản thân các chủ đầu tư mặt bằng bán lẻ cũng bày tỏ mong muốn hỗ trợ các khách thuê trong giai đoạn COVID-19 để thị trường có thể hồi phục nhanh nhất có thể. 

Dưới những tác động của COVID-19, bán lẻ trực tuyến đang có những bước phát triển mạnh mẽ, thói quen tiêu dùng của nhiều người đã thay đổi từ việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sang hình thức online. Điều này đã tác động đáng kể lên thị trường bất động sản bán lẻ, làm thay đổi vai trò của trung tâm thương mại cũng như các siêu thị bán lẻ so với trước. 

Tuy nhiên, vai trò của trung tâm thương mại tại Việt Nam vẫn khá quan trọng. Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định: “Nhu cầu đi lại mua sắm của người tiêu dùng vẫn là rất lớn. Bán lẻ sẽ không chỉ dừng lại ở việc mua bán hàng hoá mà còn là cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đơn cử như những trải nghiệm về ẩm thực, giải trí hoặc thư giãn. Khách hàng sẽ mua sắm trực tuyến nhưng song song với đó họ vẫn sẽ tới các trung tâm thương mại, một khi các lệnh giãn cách được gỡ bỏ”.

Ngọc Vy

Tin mới