Nhà thuốc Long Châu tăng trưởng
Tại đại hội đồng cổ đông thương niên 2024 chiều 17/4, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết giữa khó khăn chung của thị trường, mảng dược phẩm và chăm sóc sức khỏe vẫn tăng trưởng mạnh, và là động lực chính tăng trưởng của FPT Retail trong năm 2023, khi đóng góp 50% vào doanh thu và tăng 66% so với năm 2022.
Sau 6 năm hoạt động, FPT Long Châu vẫn giữ vững vị thế chuỗi nhà thuốc số 1 tại Việt Nam. Trong năm 2023, chuỗi FPT Long Châu đã mở mới 560 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc đến cuối 2023 lên 1.500.
Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp kỳ vọng phát triển FPT Long Châu thành hệ sinh thái sức khoẻ theo chu trình vòng đời sức khoẻ của một con người. (Ảnh: FRT)
Năm 2024, công ty lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, để đạt con số khoảng 1.900 nhà thuốc vào cuối năm. Hiện doanh thu nhà thuốc Long Châu trung bình tháng khoảng 1,1 tỷ đồng/cửa hàng.
Chủ tịch FPT Retail nói với cổ đông: "Trộm vía nhà thuốc vẫn tăng trưởng tốt dù các ngành hàng khác trong năm qua rất khó khăn".
Bà Điệp cũng thông tin hiện tốc độ mở Long Châu trung bình mỗi tháng là 40-50 nhà thuốc mới. Chi phí đầu tư mỗi nhà thuốc khoảng 800 triệu đồng và có lãi sau khoảng 3 tháng. Như vậy khoảng 1.300 nhà thuốc Long Châu đã hòa vốn và có lãi.
Đi nhanh vào thị trường vaccine
FPT Long Châu đã tiến vào thị trường vaccine khi ra mắt chuỗi trung tâm tiêm chủng, với kế hoạch mở 100 trung tâm vaccine ngay trong năm 2024. Đây là bước tiến quan trọng để xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện của FPT Retail trong thời gian tới.
Hiện đến giữa tháng 4/2024, đã có khoảng 50 trung tâm tiêm chủng Long Châu được mở. Nếu thuận lợi thì sẽ đẩy nhanh tốc độ mở rộng chuỗi tiêm chủng này.
Nhà thuốc Long Châu là động lực tăng trưởng chính trong năm 2023 dù kinh tế khó khăn. (Ảnh: FRT)
Lý giải về lợi thế cạnh tranh khi nhảy vào thị trường tiêm chủng, bà Điệp nói Long Châu có 3 lợi thế là công nghệ, độ phủ và tệp khách hàng mua thuốc, phủ khắp cả nước từ thành thị đến nông thôn, có dược sĩ tư vấn tại chỗ ở cửa hàng thuốc... Minh chứng cho lợi thế này hiện nay là 50% người tiêm chủng tại Long Châu là do dược sĩ tư vấn, giới thiệu. Và nếu so về doanh thu thì cửa hàng tiêm chủng đang có doanh thu trung bình/tháng tốt hơn cả nhà thuốc.
Với bức tranh FPT Long Châu tương lai, bà Nguyễn Bạch Điệp nói FPT Retail kỳ vọng phát triển FPT Long Châu trở thành một hệ sinh thái sức khoẻ với Long Châu Healthcare Platform theo chu trình vòng đời sức khoẻ của một con người, từ phòng bệnh đến chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh.
“Chúng tôi tự tin về những nguồn lực sẵn có của Long Châu và những gì đã nghiên cứu, học hỏi được từ các mô hình trên thế giới có điểm tương đồng với chúng tôi như Amazon, Walmart. Hiện Long Châu có tệp khách hàng 15 triệu người mua thuốc, có 2.000 nhà thuốc phủ đều đến xã, thị trấn, và đây là điều kiện để chúng tôi mở rộng, hoàn thiện hệ sinh thái sức khỏe”, bà Điệp nói.
Để đầu tư cho chiến lược Long Châu Healthcare Platform, Chủ tịch Nguyễn Thị Bạch Điệp cho biết công ty dự kiến sẽ huy động vốn thông qua chào bán 10% cổ phần riêng lẻ FPT Long Châu. Nguồn vốn này sẽ tập trung cho ngành kinh doanh mới, như đầu tư phòng khám, trung tâm tiêm chủng, kho dược phẩm…
Mới bước chân vào thị trường vaccine, FPT Retail tham vọng mở 100 điểm tiêm chủng ngay trong năm 2024. (Ảnh: FRT)
Đồng thời, chuỗi FPT Long Châu cũng đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn, thuốc hiếm, khó… và mở rộng các ngành hàng mới như dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe…
Tại đại hội, cổ đông đã thông qua kế hoạch doanh thu năm 2024 ở mức 37.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu tăng chủ lực là nhà thuốc Long Châu, với mức tăng 34%, nhờ có thêm mảng mới là tiêm chủng.
Riêng chuỗi FPT Shop dù bổ sung và đa dạng các nhóm hàng mới như điện máy, điện lạnh, gia dụng,... nhằm khai thác và tận dụng tối đa tiềm lực của mỗi cửa hàng, nhưng công ty dự kiến doanh thu đi ngang như năm 2023. Điện máy và hàng gia dụng vẫn là ngành hàng được tập trung phát triển, mở rộng trong năm 2024 tại hệ thống FPT Shop.
Cập nhật kết quả kinh doanh quý đầu năm 2024, ban điều hành FPT Retail cho biết đến hết quý 1, doanh thu tăng 17% trong đó Long Châu vẫn là động lực chính, các ngành hàng khác dù còn khó khăn nhưng đã cải thiện. Lợi nhuận quý này ước khoảng 80 tỷ đồng.
Năm 2023, FPT Retail có doanh thu hợp nhất 31.850 tỷ đồng. Kết thúc năm kinh doanh khó khăn, công ty lỗ 294 tỷ đồng và đóng hơn 30 cửa hàng, con số còn lại đến cuối năm là 2.252 cửa hàng trên cả nước.
Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát 2 năm nhận lương 0 đồng
Năm 2023, do kinh doanh khó khăn, toàn bộ các thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát FPT Retail không nhận lương. Năm 2024, HĐQT bao gồm Chủ tịch cùng các thành viên và Ban Kiểm soát tiếp tục nhận thù lao 0 đồng.
Về phương án chia cổ tức, HĐQT FPT Retail đã trình và được cổ đông thông qua phương án không chia cổ tức năm 2024, trên cơ sở dự báo tiếp tục là năm tương đối khó khăn đối với thị trường bán lẻ với các mặt hàng điện tử. Theo đó, lợi nhuận sẽ được giữ lại để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh và mở rộng chuỗi FPT Long Châu cùng các dự án khác,...