Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đường sắt giảm 50% cước vận chuyển nông sản vùng dịch COVID-19

(VTC News) -

Nông sản từ những tỉnh có dịch COVID-19 sẽ được vận chuyển bằng tàu hỏa với giá cước chỉ bằng 50% hiện tại.

Sáng 11/6, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin, đơn vị này vừa có công văn gửi UBND các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương và Hưng Yên đề nghị hỗ trợ bà con nông dân vận chuyển nông sản đi các tỉnh miền Trung, miền Nam bằng tàu hỏa. Đây là các tỉnh nằm trong vùng dịch mà người dân đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển, lưu thông các mặt hàng nông sản.

Theo đó, VNR đề nghị hỗ trợ vận chuyển nông sản bằng tàu hỏa với giá cước chỉ bằng 50% ngày thường.

Theo VNR, bà con nông dân thuộc các tỉnh nằm trong vùng dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển, lưu thông các mặt hàng nông sản. Trong khi hàng ngày ngành đường sắt tổ chức khai thác nhiều chuyến tàu vận chuyển hàng hóa Bắc - Nam bằng các toa xe chuyên dụng và container lạnh bảo ôn.

Đường sắt giảm 50% cước vận chuyển nông sản vùng dịch COVID-19.

Trong đợt hỗ trợ này (từ 11/6 đến hết ngày 31/7/2021), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện giảm giá cước vận chuyển tối đa là 50%; đồng thời, sử dụng các toa xe chuyên dụng và container lạnh bảo ôn vận chuyển hàng nông sản để đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Để chung tay trong việc giúp người dân tiêu thụ hàng nông sản được thuận lợi và kịp thời, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Ủy ban nhân dân, Sở Công Thương các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên chỉ đạo, kết nối các tổ chức, cá nhân, nông dân có nhu cầu vận chuyển hàng nông sản với các doanh nghiệp vận tải đường sắt.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho hay, mặc dù là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 song với tinh thần “tương thân tương ái”, ngành đường sắt vẫn sẵn sàng chung tay cùng cả nước hướng về bà con vùng dịch.

“Tổng công ty Đường sắt cam kết với nguồn lực hiện có, các doanh nghiệp vận tải đường sắt có thể hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, bà con nông dân vùng dịch thực hiện việc vận chuyển hàng nông sản từ các tỉnh phía Bắc tới các tỉnh miền Trung hoặc phía Nam”, công văn nêu.

Chương trình hỗ trợ của VNR sẽ kéo dài đến hết 31/7. Trước đó, Vietnam Airlines cũng tham gia hỗ trợ vận chuyển vải thiều của Bắc Giang đi TP.HCM tiêu thụ bằng máy bay, chỉ trong ngày 8/6, đã có khoảng 100 tấn vải thiều đi bằng đường hàng không vào TP.HCM.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, do ảnh hưởng dịch COVID-19 từ đầu năm đến nay, doanh thu vận tải hành khách 5 tháng sụt giảm nghiêm trọng, chỉ bằng 51,4% so với cùng kỳ 2020. Cụ thể, các chỉ tiêu vận tải hành khách đều giảm: Hành khách lên tàu thực hiện được 1.147.813 lượt hành khách, bằng 64,6% so với cùng kỳ. Doanh thu hành khách chỉ đạt hơn 400 tỷ đồng, bằng 51,4%.

Còn tính riêng tháng 5 - tháng cao điểm đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát mạnh trên nhiều tỉnh, thành, sản lượng vận chuyển hành khách chỉ đạt 132.300 lượt, bằng 48,4% so với cùng kỳ. Doanh thu vận chuyển hành khách 44,7 tỷ đồng, bằng 55,4%.

Dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua khi đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) đã có 11.383 vé bị trả lại (gần 4 tỷ đồng). Tiếp đó, trong tháng 5/2021, tổng số đoàn tàu khách cắt giảm là 393 đoàn... 

Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng trên là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số địa phương bị ảnh hưởng nặng nề, có ổ dịch phức tạp đã tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, TP.HCM… Cùng đó, nhiều địa phương quy định hạn chế đón, trả khách đến từ các địa phương đang có dịch và người về từ các vùng dịch phải thực hiện cách ly từ 14-21 ngày. Người dân hạn chế đi lại, lượng hành khách sụt giảm nghiêm trọng khiến ngành đường sắt phải cắt giảm nhiều tàu khách.

Đại diện VNR cho biết, đại dịch COVID-19 "càn quét" đã khiến các doanh nghiệp vận tải đường sắt lao đao, người lao động không có việc làm. Doanh nghiệp này hiện có 1.169 người đang tạm hoãn hợp đồng lao động và hơn 130 lao động đang phải nghỉ không lương.

Hòa Bình

Tin mới