Tháng 12 luôn là thời điểm vàng để các doanh nghiệp đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu với hàng loạt sự kiện mua sắm kèm chương trình ưu đãi lớn. Năm nay, thị trường càng sôi động hơn khi Bộ Công Thương tổ chức "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021". Tất cả các doanh nghiệp đều được phép khuyến mại hàng hóa, dịch vụ lên đến 100%. Người tiêu dùng sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi, góp phần kết nối cung cầu, phục hồi sản xuất kinh doanh thay vì 50% như thông thường.
Bên cạnh đó, sau khi kết thúc tháng này, doanh nghiệp tiếp tục được thực hiện các chương trình khuyến mại với hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ với mức giảm giá lên đến 100% đến ngày 31/1/2022.
Năm 2020, chương trình diễn ra vào tháng 7. Năm nay, do ảnh hưởng của COVID-19, tháng khuyến mại phải dời đến cuối năm. Tuy nhiên, tiếp sau Tháng khuyến mại tập trung quốc gia sẽ là tháng cận Tết âm lịch. Như vậy, doanh nghiệp sẽ có 2 tháng liên tiếp để kích cầu tiêu dùng.
Doanh nghiệp chạy đua khuyến mại, kích cầu tiêu dùng trong tháng cuối cùng của năm 2021. (Ảnh minh họa: Vinmart)
Trước cơ hội được tung khuyến mại "kịch trần" để kích cầu sức mua, nhiều doanh nghiệp đã chạy đua nước rút, tung ưu đãi lớn nhằm tăng doanh số trước khi năm 2021 kết thúc. Trong Tháng khuyến mại tập trung năm 2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa đã đạt hơn 333.000 tỷ đồng. Trong năm nay, các doanh nghiệp cũng đang kỳ vọng mức tăng này, chưa kể, với hai tháng liên tiếp, con số này có thể lên gấp đôi.
Đại diện của Tập đoàn tiêu dùng Masan cho biết, gần 2.500 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ trên toàn quốc đồng loạt “tung” chương trình khuyến mại đặc biệt, áp dụng với hàng nghìn mặt hàng, bắt đầu từ 1/12 đến 15/12. Các mặt hàng đang được khuyến mại đều bám rất sát cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người tiêu dùng, phù hợp trong bối cảnh nhiều người bị giảm thu nhập, phải thắt chặt chi tiêu do lo ngại dịch bệnh leo thang.
Nói về kế hoạch cung ứng hàng hóa cho Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bà Tạ Thị Minh Hợp – Giám đốc Cung ứng hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+ cho biết, đơn vị đã làm việc với các nhà cung ứng lớn ngay từ thời điểm tháng 9 và tháng 10, chốt sản lượng cho tất cả các mặt hàng chủ lực.
“Lượng hàng hoá hệ thống VinMart/VinMart+ chuẩn bị cho giai đoạn Tết tăng 40% - 50% so với lượng bán bình quân, tập trung vào các nhóm hàng tươi sống, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu, các mặt hàng thời vụ Tết. Trong dịp Tết, WinCommerce tập trung tổ chức các chương trình khuyến mại lớn, tăng giá trị giỏ hàng bằng các quà tặng hấp dẫn. Đồng thời, WinCommerce cũng thương thảo với tất cả các nhà cung cấp nhằm cung cấp hàng hóa với giá ổn định trong những thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao” - Bà Hợp nói.
Hiện tại hệ thống siêu thị này, nhóm hàng thiết yếu đang được khuyến mại lên đến 50% như thịt sạch MEATDeli; trái cây nội địa và nhập khẩu trực tiếp từ Pháp, Mỹ, New Zealand, nhóm hàng tiêu dùng...
Trong tháng 12/2021, hệ thống 79 siêu thị và cửa hàng thuộc BRGMart đồng loạt khuyến mại hàng trăm mặt hàng với mức giảm giá lên đến 50%. Đặc biệt, từ ngày 1/12 đến ngày 31/12/2021, hệ thống này triển khai chương trình khuyến mại đồng giá chỉ 39.000 đồng; 69.000 đồng…
Trên các sàn thương mại điện tử, Shopee cho biết, khách hàng có thể tìm mua những sản phẩm giảm giá sâu lên đến 90%, thậm chí sở hữu các mặt hàng có giá chỉ 1.000 đồng từ các gian hàng.
Còn Tiki tung ra chương trình siêu khuyến mại "12/12 - Sale nốt chốt năm" với mức khuyến mại lên đến 100% cho tất cả các ngành hàng. Đây cũng là lần đầu tiên sàn chính thức áp dụng ưu đãi 100%.
Đại diện Sở Công Thương thành phố Hà Nội cho biết, tháng khuyến mại tập trung năm nay đã thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia với nhiều hình thức khuyến mãi từ online đến offline. Tỷ lệ khuyến mại 100% tương đối nhiều, tập trung vào các sản phẩm may mặc, thời trang. Nhóm sản phẩm khuyến mại trung bình cao nhất từ 50 - 80%.
Năm nay doanh nghiệp chuộng hình thức kết hợp các nhãn hàng với nhau để khách hàng mua sản phẩm sẽ được tặng sản phẩm tương đương với các mức chiết khấu thay vì giảm trực tiếp tiền mặt. Điều này vừa có lợi cho người tiêu dùng, vừa hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng sản xuất bù cho những tháng giãn cách xã hội vừa qua. Tuy nhiên, sau 2 năm thu nhập khó khăn vì COVID-19, hiện người tiêu dùng cũng khá thận trọng trước các quyết định mua sắm.