Ngày 3/6, ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Tổng thầu Trung Quốc) lên tiếng về việc đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông.
Đại diện tổng thầu Trung Quốc cho biết, việc kiến nghị chủ đầu tư thanh toán 50 triệu USD là yêu cầu cơ bản nhất để điều động nhân sự sang Việt Nam, chuẩn bị công tiếp theo trong thời gian tới.
Theo ông Đường Hồng, hiện nay, nhà thầu nợ các nhà thầu phụ và các nhà cung cấp rất lớn. "100% thiết bị máy móc đã được điều đến hiện trường, lắp đặt xong. Trong 2 năm nay, chúng tôi chỉ mới chi trả chi phí đưa máy móc về hiện trường. Còn các chi phí khác chưa được quyết toán, do chưa nghiệm thu được, do đó lần này chúng tôi đề nghị chủ đầu tư thanh toán 50 triệu USD để điều động nhân sự sang Việt Nam", ông Hồng nói.
"Đây là tiền thanh toán khối lượng bình thường theo hợp đồng EPC đã ký, không phải chi phí tăng ngoài hợp đồng", ông Hồng giải thích thêm.
Tổng thầu Trung Quốc lý giải việc đề nghị Bộ GTVT thanh toán 50 triệu USD.
Như VTC News đưa tin, sau khi các thông tin liên quan đến đề nghị của tổng thầu EPC trong việc giải ngân, thanh toán dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông gây xôn xao dư luận, Bộ GTVT đã lên tiếng khẳng định yêu cầu chi 50 triệu USD của tổng thầu Trung Quốc chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của hợp đồng EPC và các phụ lục hợp đồng đã ký.
Cụ thể, Bộ GTVT cho biết: “Tại cuộc họp trực tuyến ngày 12/05/2020 giữa Ban Quản lý dự án đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi, hiện tại tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ”.
Tổng thầu kiến nghị: “Chủ đầu tư thanh toán cho tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án”. Tuy nhiên, Bộ khẳng định, đây là giá trị đã hoàn thành mà tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường sắt đã thanh toán cho tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.
Trên cơ sở ý kiến của tổng thầu, Ban Quản lý dự án đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của tổng thầu, tuy nhiên, việc tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các phụ lục hợp đồng đã ký. Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho tổng thầu theo các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan. Đồng thời, Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào điều khoản hợp đồng để tiếp tục trao đổi với tổng thầu dự án khẩn trương triển khai các công việc thực hiện tiếp theo.
Video: Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán 50 triệu USD: Bộ GTVT lên tiếng