Mất thương hiệu vì quên mạng xã hội
Bằng kinh nghiệm chinh chiến trên thương trường, ông Đỗ Tiến Thành, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và truyền thông Sunny Việt Nam chia sẻ, rất nhiều doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, phát triển mạnh mẽ nhưng họ “trở mình” không kịp so với sự phát triển của mạng xã hội.
Đến khi phát hiện ra sản phẩm của mình bị mạo danh, bị làm giả, bán đầy rẫy trên mạng xã hội thì đã muộn. Vừa ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu vừa thất thoát một nguồn thu lớn.
Bởi vậy, gần đây việc làm tích xanh, xác nhận fanpage chính chủ của doanh nghiệp mới nở rộ và cũng là để đánh dấu bản quyền, khẳng định sở hữu thương hiệu, từ đó mới dần báo cáo, loại bỏ được những kẻ trục lợi, “cò gỗ” mổ “cò thật”.
Ông Thành tư vấn, ngày nay các doanh nghiệp phải coi mạng xã hội Facebook, Tiktok, Zalo… như một trong những kênh làm thương hiệu và tương tác chính thống cho mình. Vừa là đưa thông điệp tới khách hàng, công chúng, vừa kịp thời tiếp nhận phản hồi từ bên ngoài.
“Điều quan trọng là sẽ kịp thời phản ứng khi có biến cố xảy ra. Các khủng hoảng truyền thông lan rộng đôi khi chỉ từ một comment trên mạng xã hội và chủ doanh nghiệp thì chậm xử lý 1 vài tiếng đồng hồ”, ông Thành nhấn mạnh.
Ngoài ra, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn cần phải sử dụng cả các dịch vụ social listenning (lắng nghe mạng xã hội), quản trị thông tin xấu độc, thông tin giả trên mạng xã hội. Kịch bản đối thủ chơi xấu hay những bức xúc nhỏ không được giải quyết lan rộng là hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu không nắm bắt được thì sẽ không thể giải quyết triệt để.
Phó tổng giám đốc của Công ty CP thương mại và truyền thông Sunny Việt Nam Đỗ Tiến Thành.
Đừng để nước đến chân mới nhảy
Từ rất sớm khi Facebook và các mạng xã hội Youtube, Tik Tok bùng nổ, Đỗ Tiến Thành đã nhận định đây sẽ là xu hướng của tương lai, khi mạng xã hội ăn sâu bám rễ vào đời sống của cộng đồng. Cùng với đó, thương mại điện tử phát triển mạnh nên luôn cần những kênh truyền thông, marketing, viral để phát triển thương hiệu và bán hàng tốt nhất.
Luôn đau đau câu hỏi: “Người dùng thực sự cần điều gì khi lên mạng xã hội?”, với cương vị là Phó tổng giám đốc của Công ty CP thương mại và truyền thông Sunny Việt Nam, Đỗ Tiến Thành đã ngày đêm nghiên cứu các xu hướng, thói quen của người dùng để xây dựng các cộng đồng, thu hút người dùng.
Sau một thời gian gây dựng, đến nay Công ty Sunny đã là chủ sở hữu hệ thống social lớn, có ảnh hưởng trên mạng xã hội facebook và Tiktok.
Tận dụng tốt thì mạng xã hội sẽ là một kênh bán hàng vô cùng hiệu quả.
Ông Đỗ Tiến Thành cho rằng, nếu tận dụng tốt thì mạng xã hội sẽ là một kênh bán hàng vô cùng hiệu quả. Các buổi livestream bán hàng trên Facebook, TikTok đôi khi có doanh số bằng cả năm của một shop thông thường. Trong khi đó các nền tảng này hoàn toàn miễn phí.
Đó cũng chính là lý do Thành đã tập trung làm việc với người nổi tiếng, hot Facebooker, KOLs… trong mọi lĩnh vực để có thể giúp doanh nghiệp chạy các chiến dịch quảng cáo khi cần.
“Thích nghi là một trong những từ khoá nổi bật trong thời hiện đại đối với doanh nghiệp để ‘sống sót’ trong bối cảnh hiện nay. Muốn vậy, một trong những thứ không thể bỏ qua dù bạn lớn hay nhỏ, chính là mạng xã hội”, Đỗ Tiến Thành khẳng định.