Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (mã AST) vừa có thông báo phải tạm dừng hoạt động kinh doanh tại các sân bay, khách sạn trong giai đoạn dịch Covid-19. Taseco cho biết, tùy theo tình hình dịch bệnh và yêu cầu của các cơ quan chức năng, AST sẽ tiếp tục đóng hay mở cửa trở lại các cửa hàng trong hệ thống.
Cửa hàng Lucky Gift Shop do Taseco vận hành tại sân bay. (Ảnh: AST)
Taseco hiện đang vận hành 46 cửa hàng bách hóa lưu niệm và 15 điểm kinh doanh nhà hàng, thức ăn nhanh tại các sân bay, khách sạn lớn. Trong đó, dịch vụ tại các sân bay quốc tế là lĩnh vực kinh doanh truyền thống của Taseco, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu AST những năm gần đây.
Taseco hiện có các chuỗi cửa hàng kinh doanh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc… Các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ của Taseco tại sân bay quốc tế bao gồm hàng miễn thuế, bách hoá lưu niệm, suất ăn hàng không, ẩm thực, cà phê, giải khát, quảng cáo thương mại, dịch vụ du lịch, viễn thông…
AST gần đây tiếp tục mở rộng ngành nghề kinh doanh, tham gia vào lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không và quyết định đầu tư vào Công ty cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam (Vinacs) từ năm 2015.
Không chỉ ảnh hưởng hoạt động kinh doanh tại các sân bay, khách sạn, trên thị trường chứng khoán, mã AST cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Thống kê cho thấy, từ 30/1 – 2/4, cổ phiếu Taseco giảm 52%, từ 87.000 đồng/cổ phiếu xuống 41.500 đồng/cổ phiếu.
Việc mất 45.500 đồng mỗi cổ phiếu khiến Taseco bị thổi bay hơn 2000 tỷ đồng vốn hoá.
Báo cáo tài chính cho thấy 9 tháng đầu năm, Taseco ghi nhận 845 tỷ doanh thu, tăng 31%, lãi sau thuế hơn 210 tỷ đồng, tăng 38%. Ước tính cả năm 2019, AST đạt khoảng 1.137 tỷ đồng doanh thu và 265 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng hơn 30% so với 2018.
Taseco mới đây nhận nhiều ý kiến trái chiều khi bán khẩu trang y tế tại sân bay Nội Bài với giá 35.000 đồng, trong khi giá thị trường rẻ hơn hàng chục lần. Nhiều ý kiến cũng cho rằng doanh nghiệp lợi dụng lúc hành khách lo sợ dịch viêm phổi Vũ Hán để đẩy giá lên cao.
Đại diện công ty này sau đó khẳng định đã niêm yết giá bán 35.000 đồng/2 chiếc từ năm 2018 và không có chuyện lợi dụng mùa dịch để đẩy giá khẩu trang lên cao. Sau khi nhận nhiều phản ứng, công ty này đã gỡ mức giá niêm yết và tiến hành phát khẩu trang miễn phí cho hành khách tại 2 quầy hàng ở khu C nhà ga T1 Nội Bài.
Video: Gói tín dụng 285.000 tỷ giải nguy cho các doanh nghiệp