Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Doanh nghiệp quảng cáo: Chưa bao giờ kiếm tiền khó như bây giờ

(VTC News) -

Nhiều người đứng đầu doanh nghiệp quảng cáo đều chung quan điểm "chưa bao giờ kiếm tiền quảng cáo khó như bây giờ!".

Trong suốt hơn một năm chịu tác động của đại dịch COVID-19, hầu hết doanh nghiệp quảng cáo ở khắp nơi trên cả nước đều tê liệt mọi hoạt động. Các loại hình quảng cáo truyền hình, báo chí vốn là những “con át chủ bài” nay bị lấn lướt, nguy cơ bị hất ra khỏi cuộc chơi bởi quảng cáo trên mạng xã hội.

Các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau vẫn bị ảnh hưởng dù Việt Nam đã kiểm soát tương đối tốt tình hình dịch bệnh trong suốt thời gian nhiều tháng qua. Đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc ngành quảng cáo ngoài trời.

Trước thực trạng khó khăn này, Hội quảng cáo TP.HCM (HAA) đã tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu từ các thành viên trong hội, để nắm bắt tình hình cụ thể. HAA đã thu thập bảng khảo sát gần 200 doanh nghiệp thành viên. Trong đó, các doanh nghiệp được chia thành 3 nhóm chính là doanh nghiệp quảng cáo, doanh nghiệp sản xuất quảng cáo và những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khác.

Các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời đang gặp khó khăn do COVID-19 kéo dài. (Ảnh minh họa)

Trong số các doanh nghiệp trả lời khảo sát, 96,7% doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Có thể thấy dựa vào số liệu này, hầu hết những công ty thuộc ngành quảng cáo đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch. 40% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng khá nặng nề - cao nhất trong các mức. Ngoài ra, các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề (26,7%) và rất nặng nề (20%) cũng chiếm phần lớn so với mức “bình thường” và “không ảnh hưởng”.

Chính vì sự ảnh hưởng lớn từ COVID-19 nên các doanh nghiệp đều bị giảm doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, 36,7% doanh nghiệp giảm từ 20-40% doanh thu, 30% công ty giảm 40-60% và 23,3% công ty giảm trên 60% doanh thu.

Một vài trường hợp cụ thể, Công ty TNHH Đầu tư và Quảng cáo Nha Trang cho biết đang phải cố gắng chèo chống vượt qua giai đoạn khó khăn. Nhiều hợp đồng quảng cáo bị hủy, ảnh hưởng lớn đến doanh thu của công ty. Thậm chí, có những dự án quảng bá, quảng cáo những năm trước được công ty đảm nhận dưới hình thức xã hội hóa, nhưng với những khó khăn đang gặp phải đã buộc công ty có kiến nghị, đề xuất lên Sở Văn hóa và Thể thao nhằm có cách tháo gỡ.

Trả lời báo chí, bà Trần Kim Thanh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Quảng cáo Nha Trang cho biết: “Trong bối cảnh khó khăn, chúng tôi vẫn đang nỗ lực hết sức để tạo việc làm và có thu nhập cho đội ngũ nhân viên. Đây vừa là cách để giữ chân người lao động, vừa chia sẻ khó khăn với họ. Trước tình hình đó, chúng tôi mong muốn được các sở, ngành liên quan tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm vượt qua khó khăn”.

Cùng tình cảnh, ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty Quảng cáo Toàn Dũng (TP Nha Trang) chia sẻ trên báo Khánh Hòa rằng rất nhiều khách hàng, đối tác có hợp đồng còn hiệu lực của công ty đều gửi văn bản đề nghị tạm ngưng việc quảng cáo sản phẩm. Đối với hợp đồng quảng cáo mới, dù công ty đã rất cố gắng tìm kiếm khách hàng nhưng số hợp đồng mới ký kết cũng giảm từ 30-40% so với cùng kỳ năm trước và giá trị hợp đồng cũng giảm sút.

“Công ty có hơn 30 nhân viên. Hoạt động kinh doanh của công ty tháng nào cũng lỗ, công ty phải chật vật xoay vòng công việc để người nào cũng có việc làm và thu nhập”, ông Dũng cho hay.

Khi được hỏi về cách xoay sở kiếm tiền giữa mùa dịch, nhiều ông chủ doanh nghiệp quảng cáo tại khu vực TP.HCM, Hà Nội và một vài thành phố lớn khác có chung một câu trả lời: “Chưa bao giờ kiếm tiền quảng cáo khó như bây giờ!”.

Những khó khăn kéo dài nhiều tháng trời khiến các doanh nghiệp nơi thì phải phải cắt giảm nhân sự, nơi thì phải giảm giờ làm, nơi thì thu hẹp quy mô kinh doanh hoặc là áp dụng cả 3 phương án trên.

Trong đó, hơn 50% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô kinh doanh của mình. Tình trạng này được các doanh nghiệp dự đoán sẽ còn kéo dài và ảnh hưởng trầm trọng tới doanh thu của họ.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp quảng cáo đang mong chờ những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, bộ ban ngành và địa phương giúp họ chia sẻ bớt khó khăn, phát triển bền vững trong đại dịch. 

HẠO NHIÊN

Tin mới