Ngày 25/2/1936, chiếc máy bay ném bom tầm xa ANT-37 của Liên Xô lần đầu tiên cất cánh. Và ngày 20/8 năm đó, sau khi hoàn thành các đợt thử nghiệm tại nhà máy, ANT-37 đã thực hiện chuyến bay tầm xa hành trình từ Matxcơva - Omsk và ngược lại.
Trong 23 giờ 20 phút, máy bay ném bom ANT-37 đã bay tổng cộng 4.955 km, với tải trọng 1.000 kg bom. Đây được xem là kỳ tích đối với dòng máy bay tầm xa lúc bấy giờ.
Máy bay ném bom tầm xa ANT-37 của Liên Xô. (Ảnh: Wikimedia.org)
Giữa những năm 1930 của thế kỷ trước, Liên Xô đã bắt đầu phát triển dòng máy bay ném bom tầm xa của riêng mình. Các chuyên gia đề ra nhiệm vụ phải chế tạo được máy bay có thể mang 1 tấn bom và di chuyển với tốc độ không dưới 350 km/h.
Công việc được giao cho phòng thiết Tupolev. Chiếc máy bay sau đó được đặt tên chính thức là ANT-37 - DB-2.
Các nhà thiết kế Liên Xô quyết định thực hiện dự án máy bay dưới một mặt phẳng, có phần mở rộng lớn (11,3 m) và tải trọng nhỏ. Theo đó, ANT-37 có 2 động cơ. Các thiết kế kĩ thuật riêng biệt của ANT-36 cũng được lên kế hoạch phát triển.
Trên hệ thống treo bên trong máy bay có thế chứa khối lượng bom là 1.050 kg. Vũ khí bao gồm 3 súng máy ShKAS. Quãng đường bay tối đa là 5.000 km, tốc độ 250 km/h.
Ngày 15/6/1936, chiếc máy bay ANT-37 đầu tiên được chế tạo. Sau đó, các cuộc thử nghiệm tại nhà máy bắt đầu. Nhà nghiên cứu - phi công Konstantin Popov trực tiếp bay thử trên bầu trời. Trong suốt một thời gian, ANT-37 đã vượt qua các yêu cầu kĩ thuật. Tuy nhiên, sự cố gây nên cái chết của một nhân viên khi bay, do vấn đề rung động mạnh của phần đuôi, khiến một số thay đổi thiết kế cần được thực hiện.
Tháng 2/1936, chiếc ANT-37 thứ hai được chế tạo. Ngày 25/2, máy bay lần đầu tiên cất cánh lên bầu trời. Nhưng tốc độ của nó thấp hơn so với dự định. Máy bay cũng gặp sự cố rung ở phần đuôi, tương tự như chiếc đầu tiên. Do đó, chiếc máy bay này đã được đưa ra khỏi cuộc thử nghiệm, và công việc phát triển biến thể của máy bay ném bom bị dừng lại.
Tại thời điểm đó, Liên Xô chỉ còn lại một bản sao ANT-37. Các nhà thiết kế quyết định đổi sang chế tạo loại máy bay lớn kỷ lục. Nó được lắp thêm động cơ M-86 mạnh mẽ, trang bị lại phần vòi phun của thân máy bay, lắp thêm thùng nhiên liệu, loại bỏ toàn bộ vũ khí bắn và ném bom. Chiếc máy bay đó được gọi là “Rodina” (Tổ quốc).
Ngày 24/9/1938, từ sân bay Monino nữ phi công Valentina Grizodubova, với tư cách là chỉ huy trưởng cùng với phi công thứ hai là Polina Osipenko và hoa tiêu Marina Raskova đã bay ở khu vực Khabarovsk.
Chiếc Rodina đã bay được hơn 6.400 km trong 26 giờ 29 phút. Phi hành đoàn Liên Xô đã lập kỷ lục thế giới về quãng đường bay dành cho phi công nữ trên máy bay ném bom tầm xa ANT-37.