Chiều 14/4, tiếp tục phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chủ trương đầu tư Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.
Thừa ủy quyền Thủ tướng trình bày tờ trình, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đây là một trong những nội dung nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.
"Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.929,882 tỷ đồng, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 101,97 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 1.464,318 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 95,181 tỷ đồng; chi phí dự phòng 249,52 tỷ đồng; chi phí trồng rừng thay thế 18,893 tỷ đồng", ông Nguyễn Chí Dũng nêu rõ.
Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, phương án huy động nguồn vốn và cân đối vốn được Chính phủ trình là từ nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ đầu tư theo mục tiêu dự án có tính chất liên kết vùng 1.000 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách địa phương 930 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021-2025 là 121,994 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 là 808,006 tỷ đồng.
Quy mô đầu tư là 56,9 km đường cấp III miền núi tốc độ thiết kế là 60 km/h, đoạn qua địa hình khó khăn châm chước tốc độ thiết kế là 40 km/h.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thông tin, tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ khoảng 128,96 ha. Trong đó đất nông nghiệp 37,18 ha; đất ở khoảng 7,26 ha; đất rừng đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác là 75,58 ha; đất khác khoảng 8,95 ha.
Số hộ bị ảnh hưởng khoảng 211 hộ, số hộ tái định cư khoảng 11 hộ. Công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ được tách thành dự án thành phần trong các bước tiếp theo để tổ chức thực hiện đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất.
Cũng theo ông Nguyễn Chí Dũng, dự án phân chia thành 2 dự án thành phần, gồm: dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư và dự án thành phần xây lắp.
Thẩm tra sơ bộ dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, việc đầu tư dự án sẽ phá vỡ thế độc đạo về giao thông đường bộ hiện trạng kết nối huyện Khánh Sơn, hình thành mạng lưới giao thông đường bộ có tính kết nối liên vùng cao, kết nối giữa tỉnh Khánh Hòa với hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy.
Khi dự án được đầu tư, hoàn thành sẽ hình thành mạng lưới đường bộ thông suốt từ phía tây tỉnh Khánh Hòa đến phía tây tỉnh Ninh Thuận và đến tỉnh Lâm Đồng; hình thành tuyến đường giao thương có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế giữa các tỉnh.
"Dự án được đầu tư dự kiến giúp tạo nhiều công ăn việc làm, góp phần ổn định đời sống, rút ngắn khoảng cách thu nhập của người dân trên địa bàn 2 huyện. Đồng thời, dự án góp phần liên kết giao thông, hình thành thế trận phòng thủ vững chắc về đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh và cả khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ", ông Lê Quang Huy cho hay.
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, nghiên cứu một số vấn đề về hướng tuyến, hạn chế tối đa việc sử dụng đất rừng, làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đảm bảo công khai minh bạch trong bố trí bồi thường, tái định cư, bố trí, sử dụng và quản lý kinh phí hợp lý, bổ sung các giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc xảy ra trong thi công.
Ông Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến tham gia, chỉnh lý hoàn thiện hồ sơ dự án dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư tuyến đường.
"Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến tại phiên họp sau, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thẩm tra chính thức, trình Quốc hội xem xét quyết định tại kỳ họp thứ 5", Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận.