Video: Dự án đường vành đai sân bay Cần Thơ trễ hẹn 2 năm, mới thi công được 30%
Dự án đường vành đai sân bay Cần Thơ, giai đoạn 1 (đoạn từ nút giao đường Võ Văn Kiệt đến Km1+675) được phê duyệt tại Quyết định số 2863 ngày 30/10/2017 với tổng mức đầu tư hơn 137 tỷ đồng (100 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương).
UBND TP Cần Thơ giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng số 2 làm chủ đầu tư dự án, dự kiến hoàn thành năm 2020.
Diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là hơn 62.000m2 (trong đó đất quốc phòng chiếm hơn 92%).
Gói thầu thi công xây lắp công trình được khởi công ngày 30/12/2019. Tuy nhiên, do gặp khó trong giải phóng mặt bằng nên đến cuối năm 2020 dự án không thể hoàn thành.
Tháng 6/2021, dự án được UBND TP Cần Thơ chuyển cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng cơ bản TP Cần Thơ làm chủ đầu tư.
Sau khi được giao, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng cơ bản TP Cần Thơ làm các thủ tục xin gia hạn dự án đến cuối năm 2024.
Trả lời VTC News, ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng cơ bản TP Cần Thơ cho biết, dự án vẫn đang vướng trong khâu giải phóng mặt bằng.
“Hiện vẫn còn 9 hộ dân canh tác trên đất quốc phòng chưa bàn giao mặt bằng. Chúng tôi đang tranh thủ thi công một số đoạn đã bàn giao mặt bằng”, ông Lê Minh Cường thông tin.
Cũng theo ông Cường, hiện dự án chưa đạt 30% tiến độ. Nếu khâu giải phóng mặt bằng được giải quyết nhanh chóng thì đảm bảo đến cuối năm 2024 dự án sẽ hoàn thành.
Mới đây, UBND TP Cần Thơ có văn bản gửi Bộ KH-ĐT về việc rà soát, đề xuất kéo dài thời gian bố trí vốn, thời gian thực hiện và kế hoạch giải ngân vốn ngân sách Trung ương năm 2022 sang năm 2023. Trong đó, kiến nghị kéo dài thời gian bố trí vốn sang năm 2023 đối với dự án đường vành đai sân bay Cần Thơ.
“Dự án chậm tiến độ chủ yếu do nguyên nhân khách quan, vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Trường hợp dự án không được bố trí kế hoạch vốn năm 2023, phải tạm dừng, không tiếp tục thi công có thể phát sinh tình trạng tái lấn chiếm của người dân. Dự án thi công dở dang ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện giao thông, vì tuyến đường này là tuyến đường huyết mạch nối sân bay Cần Thơ với quốc lộ 91 đi các tỉnh trong khu vực ĐBSCL”, văn bản của UBND TP Cần Thơ nêu.