Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Dạy học trực tuyến mở ra nhiều cơ hội cho giáo viên tiếp cận công nghệ số

(VTC News) -

Học sinh nghỉ học do dịch COVID-19, lớp học chuyển sang dạy, bồi dưỡng trực tuyến, điều này mở ra nhiều cơ hội cho thầy cô đến gần với ứng dụng công nghệ số.

Từ ngày 22/4 đến 30/5, Bộ GD&ĐT tổ chức bồi dưỡng trực tuyến chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới cho hơn 4.500 tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học của 63 tỉnh thành phố. Các học viên được phân chia vào 10 khu vực tỉnh thành và tham gia bồi dưỡng theo 10 đợt khác nhau.

Là người trực tiếp tham gia tập huấn, TS. Lê Thị Lan Anh, giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã có những chia sẻ liên quan đến công tác bồi dưỡng này:

T.S Lê Thị Lan Anh, Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

"Tôi là báo cáo viên tham gia đợt bồi dưỡng đầu tiên, cho giáo viên khu vực 1, gồm 6 tỉnh  Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hoà Bình, Lào Cai, Yên Bái.

Khi nhận được thông báo của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức bồi dưỡng trực tuyến thay vì trực tiếp như trước nay, tôi và không ít báo cáo viên chương trình GDPT 2018 cảm thấy lo lắng.

Bồi dưỡng online phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan như: hệ thống đường truyền, kết nối internet, phần mềm dạy học, thiết bị công nghệ để tham gia dạy - học… Những điều kiện này, không phải nơi nào ở 6 tỉnh miền núi phía Bắc tôi tham gia bồi dưỡng giáo viên, cũng được đảm bảo tiếp cận thuận lợi.

Sau khi được tập huấn sử dụng phần mềm quản lý học tập, nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn, chúng tôi bước vào đợt bồi dưỡng đầu tiên, từ ngày 22 đến 24/4. Buổi học bắt đầu bằng trận mưa đá, giông gió, mất điện… khắp các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nhờ sự chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời từ phía Bộ GD&ĐT, Sở 6 tỉnh, những trục trặc kỹ thuật ban đầu nhanh chóng được khắc phục. Bộ trước đó đã kết hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp viễn thông, các địa phương để hỗ trợ đường truyền, hạ tầng công nghệ, giúp mỗi giáo viên có đầy đủ các điều kiện tham gia bồi dưỡng trực tuyến. Những buổi tập huấn sau đó, mọi công tác đều diễn ra thuận lợi.

Bồi dưỡng online nên các báo cáo viên đặc biệt là học viên - những tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học - phải tự học hỏi nâng cao kiến thức, kĩ năng về công nghệ thông tin. Điều này là vô cùng cần thiết đối với mỗi người thầy trong thời đại cách mạng công nghiệp số.

Rõ ràng, đại dịch COVID-19 đã dịch chuyển giáo viên đến với dạy học và bồi dưỡng trực tuyến như một xu thế tất yếu; nhưng cũng mang đến những cơ hội cho thầy cô tiếp cận và ứng dụng công nghệ số hiện đại để đổi mới các hình thức tổ chức dạy học và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn.

Tham gia các lớp học trực tuyến, mỗi báo cáo viên phải chuẩn bị công phu, tỉ mỉ, cẩn thận từng học liệu, bài giảng trình chiếu. Mỗi sản phẩm này phải đảm bảo tính chính xác, khoa học, đồng thời có tính thẩm mĩ để tạo hứng thú, kích thích tinh thần học tập của học viên đang theo dõi từ xa qua kênh hình, kênh tiếng.

Lớp học ảo nhưng rất thực. Các học viên được thảo luận, làm việc theo nhóm ngẫu nhiên, chia nhóm chủ đích, dưới sự điều hành của các báo cáo viên. Những lớp học chúng tôi tham gia bồi dưỡng vừa qua, các học viên trao đổi rất sôi nổi, tích cực tham góp ý kiến xây dựng kế hoạch bài học…

Giáo viên tham gia các buổi tập huấn online.

Ở chương trình bồi dưỡng này, các tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học được cung cấp những hiểu biết sâu sắc về những điểm mới, điểm nhấn của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018, chương trình từng môn học tương ứng với bộ môn thầy cô giảng dạy tại nhà trường.

Giáo viên được giới thiệu quy trình thiết kế bài học để có thể tự mình thiết kế các bài học theo chủ đề ở từng môn học của tất cả các khối lớp; đồng thời được hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình GDPT 2018 ở cấp tiểu học... Đây đều là những kĩ năng không thể thiếu đối với một giáo viên.

COVID-19 đã được kiểm soát tốt, cho phép chúng ta có thể tổ chức các lớp bồi dưỡng trực tiếp cho giáo viên về chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, khi học sinh tiểu học sang tháng 5 mới được quay lại, nếu giáo viên lại phải di chuyển xa để tham gia các lớp bồi dưỡng, thì việc học tập của các em có thể tiếp tục gặp khó khăn.

Do đó, đợt bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học tiếp đây, phù hợp nhất, theo tôi vẫn là sử dụng hình thức online. Cách làm này vừa tiết kiệm được một phần kinh phí cho việc đi lại, công tác tổ chức, vừa tiết kiệm thời gian cho mỗi học viên, báo cáo viên khi tham gia.

Từ việc bồi dưỡng online, chúng ta có thể có những kho học liệu, những “sân chơi” trực tuyến bổ ích để các giáo viên được tham gia và trau dồi vốn kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho mình.

Lịch sử giáo dục Việt Nam, lịch sử giáo dục quốc tế khó có thể lặp lại một trang đặc biệt như những gì diễn ra do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lịch sử ấy một lần nữa cho giáo viên  chúng ta thấy sức mạnh của công nghệ thông tin trong thời đại số; cho chúng ta biết khi có internet, thế giới ở dưới mười đầu ngón tay, khoảng cách địa lí bằng nhau và bằng không.

Dạy học hay bồi dưỡng chuyên môn trực tuyến sẽ xuất hiện những bất ngờ, thú vị, khác hẳn việc dạy- học và bồi dưỡng offline, nếu mỗi người tham gia đều không ngừng học hỏi, sáng tạo".

TS. Lê Thị Lan Anh (Đại học Sư phạm Hà Nội 2)

Tin mới