Theo Bloomberg, chiếc 747-8 cuối cùng của hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ hoàn thành lắp ráp trong vòng 2 năm tới tại nhà máy ở Seattle (Mỹ). Quyết định tuy chưa được công khai nhưng có thể sẽ được đề cập trong báo cáo cáo tài chính sắp được phát hành. Như vậy, Boeing sẽ sớm kết thúc hơn một nửa thế kỷ của loại máy bay hai cửa lừng danh này.
Boeing 747 từng được mệnh danh là "nữ hoàng bầu trời", ra mắt vào năm 1970. Đây là một màn đánh cược táo bạo của Boeing, làm thay đổi hoạt động hàng không trên thế giới. (Ảnh: AP)
Đến nay, Boeing 747 nhận được hơn 1.571 đơn đặt hàng, đứng thứ hai trong số các dòng máy bay phản lực thân rộng bán chạy nhất, chỉ sau Boeing 777. (Ảnh: Getty)
Tuy nhiên, từ năm 2007, các hãng hàng không có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại máy bay nhỏ, tốn ít nhiên liệu hơn. Và Boeing bắt kịp xu hướng này với các mẫu máy bay hai động cơ 777 và 787 Dreamliner. (Ảnh: Bloomberg)
Boeing 747-100 là biến thể đầu tiên của máy bay 4 động cơ, 2 tầng được giới thiệu. (Ảnh: Getty)
Chuyến bay đầu tiên của Boeing 747 cất cánh vào sáng sớm ngày 22/1/1969, từ New York đến London do hãng Pan Am thực hiện, mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch hàng không. (Ảnh: Getty)
Với không gian rộng rãi, 747 cho phép các hãng hàng không cung cấp những dịch vụ xa xỉ ngay trên tàu bay. (Ảnh: Getty)
Thời kỳ đó, hầu hết các hãng hàng không (gồm Pan Am và Qantas) sử dụng tầng trên của máy bay làm quán bar, phòng chờ hoặc nhà hàng. (Ảnh: Getty)
Boeing 747 giữ kỷ lục về sức chứa hành khách lớn nhất trong 37 năm cho đến khi đối thủ mới là hãng sản xuất máy bay của châu Âu Airbus trình làng Airbus A380 vượt mặt vào năm 2005. (Ảnh: Reuters)
Tầm bay của Boeing 747 tăng dần qua các năm với các biến thể mới. Trong đó 747-400 là một kiểu cải tiến tăng tầm bay, có khả năng bay hơn 7.000 hải lý, đủ để kết nối New York với gần như mọi lục địa chỉ bằng một chuyến bay thẳng. (Ảnh: Getty)
747-400 cũng được xem là phiên bản thành công nhất của Boeing 747. Loại máy bay này sử dụng thế hệ buồng lái điện tử đầu tiên với nhiều màn hình LCD giúp sự xuất hiện của kỹ sư giám sát và vận hành các hệ thống phức tạp trên máy bay không còn cần thiết. Boeing đã chế tạo 694 chiếc máy bay 747-400. (Ảnh: AP)
Giữa những năm thập niên 80, chính quyền tổng thống Mỹ Reagan quyết định sử dụng hai chiếc 747 thay cho máy bay 707 đã cũ để làm chuyên cơ Air Force One chở tổng thống Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Sau này, Boeing 747-8 được ra đời nhằm cạnh tranh với A380 của Airbus. Boeing 747-8 được nâng cấp với động cơ và cánh máy bay mới. Việc nâng cấp này khiến chi phí đội lên rất nhiều khi phải thay đổi thiết kế và thiếu hụt kỹ sư vì việc sản xuất dòng máy bay Boeing 787 Dreamliner. Do đó, dự án sản xuất Boeing 747-8 bị chậm tiến độ nhiều năm. (Ảnh: Getty)
Với sự phát triển của các dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu như Boeing 777-300ER và Airbus A350, "Nữ hoàng bầu trời" không còn là mẫu máy bay chở khách hấp dẫn trong mắt các hãng hàng không. (Ảnh: Getty)
Sau 50 năm, thời đại Boeing 747 sắp phải kết thúc song hình ảnh của một "Nữ hoàng bầu trời" chắc chắn vẫn còn mãi với lịch sử hàng không thế giới. (Ảnh: Getty)