Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Dân sợ hãi đi qua cầu tạm xuống cấp lòi trơ khung thép ở Bắc Ninh

(VTC News) -

Cầu chính chậm tiến độ, cầu tạm xuống cấp khiến người dân đi qua bất an, nhất là những ngày mưa xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà và lộ ra lớp cừ ván thép dưới đất.

Video: Cận cảnh cây cầu tạm xuống cấp ở Bắc Ninh

Dự án đầu tư xây dựng cầu Nét (Km77+00), tỉnh lộ 295, nối địa phận huyện Yên Phong và TP Từ Sơn (Bắc Ninh).

Công trình được thi công từ 15/12/2020, thời gian thi công 15 tháng với tổng mức đầu tư 119,7 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 62,69 tỷ đồng.

 Tiến độ thi công cầu Nét đến nay mới đạt khoảng 44,32% khối lượng công trình.

Tuy nhiên, đến nay tiến độ thi công mới đạt khoảng 44,32%. Công trình mới thi công xong cầu tạm, đúc xong dầm cầu 30/30 phiến dầm I dài 33m, phá dỡ xong cầu cũ, thi công đến bản mặt cầu từ trụ T1 đến mố M2 của 1/2 đơn nguyên bên trái tuyến.

Việc cầu Nét chậm tiến độ khiến chiếc cầu tạm bên cạnh xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông vì lượng phương tiện qua đây rất lớn.

Bà N.T.M. (trú thôn Thọ Khê, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) cho biết, nhà bà ở ngay chân cầu tạm, 3 năm nay gần như ngày nào bà cũng chứng kiến người đi xe máy bị ngã vì đường xấu, cầu xuống cấp. Nhiều hôm có đến 5, 7 người bị ngã xe.

"Đường này rất nhiều xe đi lại nhưng đầy ổ voi, ổ gà, trời nắng thì bụi mù, còn trời mưa thì lầy lội. Người đi đường ngã liên tục, nhất là những người đèo nặng, chưa quen đường", bà M. cho biết thêm.

Cầu tạm xuống cấp với nhiều ổ voi, ổ gà.

Thường xuyên đi lại qua cây cầu này để giao trứng cho khách hàng ở Hà Nội, ông Nghiêm Văn Túc (ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong) cho biết, đường giờ xuống cấp quá, ai đi qua cũng phải kêu. Ông chở hàng nặng lại dễ vỡ nên đi qua đây càng sợ, nhiều người đi xe không còn ngã.

"Đường xuống cấp khó đi quá, đi mãi mới qua được đoạn này. Hôm nào mà trời mưa thì phải dừng xe đợi thêm 3, 4 người nữa để đẩy xe nếu không là ngã ngay", ông Túc cho biết thêm.

Anh Nguyễn Văn Tiến (khu Thọ Trai, phường Tam Sơn, TP Từ Sơn, Bắc Ninh) chia sẻ, tỉnh lộ 295 có lượng phương tiện đi qua nhiều khiến cầu tạm xuống cấp với nhiều ổ voi, ổ gà, mặt đường lồi lõm, nước đọng thành vũng.

"Cầu tạm mặt đường sụt lún, chỉ còn trơ lại đất đá lổn nhổn, có chỗ sụt lún thành các rãnh sâu ổ voi, ổ gà. Khi trời mưa nhiều chỗ nước ứ đọng trên đường, trở thành “cái bẫy” khiến nhiều người bị ngã xe máy. Bản thân tôi cũng đã từng bị ngã ở đây", anh Tiến cho biết.

Những hôm trời mưa, nước ứ đọng trên cầu trở thành “cái bẫy” đối với người đi đường.

Thường xuyên lái xe tải đi qua đoạn này, anh Mẫn Văn Bắc (ở xã Văn Môn, huyện Yên Phong) cho biết, anh rất sợ khi đi qua cây cầu tạm khu vực cầu Nét vì đầu cầu tạm bên xã Đồng Thọ xuất hiện hàng dài "cừ là sen" (cừ ván thép, cừ larsen) nhô lên mặt đất từ 5 đến 7cm. 

"Đi qua đường có ổ voi, ổ gà không cẩn thận là có thể nổ lốp xe ngay, đằng này chúng tôi thường xuyên chở hàng nặng đi qua đây mà có lớp thép nhô lên, rất nguy hiểm cho các phương tiện đi qua, nhất là các xe tải có hàng", anh Bắc sợ hãi nói.

Hàng dài "cừ lá sen" nhô lên mặt đất từ 5 đến 7cm. 

Theo phản ánh của người dân hai bên đầu cầu, có lẽ do đây là cầu tạm nên dù đã xuống cấp cũng không thấy cơ quan chức năng duy tu, bảo dưỡng. Người dân thấy khó đi quá thì tự đổ thêm đất, đá vào để đi, song chỉ được thời gian ngắn đất đá lại trôi hết lộ ra ổ voi, ổ gà và ván thép.

Trong khi chờ triển khai xây lắp và hoàn thành dự án cầu Nét, cầu tạm hiện tại vẫn khai thác bình thường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực cầu tạm, người dân mong muốn cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu mới, thường xuyên bảo dưỡng cầu tạm để người dân an tâm khi lưu thông qua đây.

Trả lời VTC News, đại diện Ban Quản lý dự án Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị cũng nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp cầu tạm trên đường tỉnh 295. Ban Quản lý đã yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường, bù phụ ổ gà, đoạn đường xấu, đoạn đường đang thi công phải có hệ thống biển báo, cọc tiêu, rào chắn, đèn báo hiệu...

Tuy nhiên do là cầu tạm, trong khi đó, lưu lượng các phương tiện qua cầu hàng ngày lớn, có nhiều xe quá nặng đi qua cầu (tải trọng cho phép qua cầu chỉ được 8 tấn), dẫn đến mặt cầu thường xuyên bị phá hoại, lồi lõm.

Trong khi chờ cầu mới hoàn thành, người dân vẫn phải đi qua cầu tạm với chằng chịt ổ voi, ổ gà.

Đại diện Ban Quản lý dự án Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cho biết thêm, về nguyên nhân cầu Nét bị chậm tiến độ là do địa phương chưa có phương án bồi thường đối với 11 hộ dân ở đầu cầu phía huyện Yên Phong nằm trong phạm vi hành lang đê Ngũ Huyện Khê thuộc dự án. 

Trong thời gian tới, sau khi chính thức thông báo phân luồng giao thông (dự kiến tháng 2/2024), Ban Quản lý dự án Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh sẽ yêu cầu triển khai thi công, hoàn thành thi công đơn nguyên bên phải tuyến (thuộc phường Tam Sơn, TP Từ Sơn) xong trước 30/6/2024.

"Nếu được bàn giao mặt bằng toàn bộ, chúng tôi sẽ đôn đốc nhà thầu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2024", đại diện Ban Quản lý dự án Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cho hay.

Văn Chương

Tin mới