Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia: ‘Đến hàng xóm tốt còn xảy ra mâu thuẫn nữa là!’

(VTC News) -

Trung Quốc thừa nhận đánh bắt cá ở vùng biển Natuna của Indonesia, đồng thời cam kết sẽ giải quyết mọi việc theo cách “thân thiện”.

Hôm 16/1, Trung Quốc thừa nhận rằng, ngư dân của nước này xâm phạm vùng biển Natuna của Indonesia, phía Nam Biển Đông trong khoảng thời gian cuối tháng 12. Tuyên bố trên được Đại sứ Trung Quốc Xiao Qian đưa ra trước báo giới sau cuộc gặp với Bộ trưởng Điều phối Indonesia về các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh, Mahfud.

Cho rằng không có lý do gì để báo động, ông Xiao khẳng định, ông tin tưởng rằng chính phủ hai bên có thể xử lý và giải quyết vấn đề một cách hợp lý.

Tàu hải cảnh của Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của đảo Natuna hôm 11/1/2020. (Ảnh: Reuters)

Ngay cả giữa những người bạn hay hàng xóm tốt của nhau còn có những quan điểm khác nhau, xảy ra mâu thuẫn nữa là. Nhưng điều đó không thành vấn đề, chúng ta có thể thảo luận về những vấn đề đó theo cách thân thiện” - Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia nói.

Sau đó, Bộ trưởng Mahfud cho biết, Đại sứ Xiao nói với ông rằng chính phủ Trung Quốc đã bị gây sức ép bởi ngư dân đòi cho phép họ hoạt động trong vùng biển Natuna của Indonesia.

Ông Mahfud cũng tiết lộ, các quan chức cấp cao của hai nước sẽ gặp nhau vào ngày 4-5/2 như một phần trong nỗ lực giải quyết vấn đề này.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Indonesia và Trung Quốc, sau khi hàng chục tàu cá Trung Quốc, với sự hộ tống của lực lượng Cảnh sát biển nước này, xâm phạm vùng biển quanh quần đảo Natuna hồi tháng 12/2019.

Tổng thống Joko Widodo đến thăm lực lượng hải quân tại cảng Selat Lampa, quần đảo Natuna vào ngày 8/1/2020. (Ảnh: AP)

Indonesia lên án mạnh mẽ Trung Quốc thông qua kênh ngoại giao. Ngoài ra, sau đó Jakarta còn điều nhiều tàu chiến, thậm chí cả máy bay chiến đấu tới khu vực, buộc Trung Quốc phải rút lui sau gần 3 tuần.

Khu vực mà Indonesia gọi là biển Bắc Natuna nằm ở phía Bắc quần đảo Natuna, một quần đảo xa xôi nằm ở rìa phía Nam Biển Đông mà Trung Quốc công nhận là lãnh thổ của Indonesia.

Tuy nhiên, Bắc Kinh lại cho rằng vùng đặc quyền kinh tế của quần đảo này chồng lấn với “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc tự vẽ ra, do đó đòi phía Jakarta phải đàm phán. Indonesia bác bỏ yêu sách phi lý này của Trung Quốc.

Văn Đức (Nguồn: Kyodo)

Tin mới