Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Cuối năm, ATM liên tục tắc nghẽn, không rút được tiền

(VTC News) -

Nhiều trụ ATM bị lỗi, nuốt thẻ khiến khách hàng không thể rút tiền trong những ngày cuối năm.

Ghi nhận của PV VTC News tại nhiều trụ ATM của các ngân hàng trên các tuyến phố Hà Nội cho thấy tình trạng tắc nghẽn vẫn tiếp tục diễn ra. Trong khi đó giao dịch online cũng chậm hơn so với thường ngày.

Trong hai ngày cuối tuần, ba trụ ATM nằm liên tiếp nhau của một ngân hàng trên đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội đều rơi vào tình trạng không hoạt động được. Theo đó, trụ ATM liên tục báo lỗi với nội dung "tạm thời không thực hiện được giao dịch". Thẻ của một khách hàng còn bị nuốt trong quá trình thực hiện giao dịch.

Xếp hàng chờ rút tiền ở trụ ATM của BIDV.

Hai tuần liên tiếp gần đây, chủ một nhà hàng lớn tại khu đô thị Mỗ Lao "đau đầu" vì khách hàng thanh toán bằng thẻ ATM MBBank liên tục bị lỗi. Theo chủ nhà hàng, khi khách hàng quẹt thẻ ATM của ngân hàng MBBank, dù tài khoản ngân hàng của khách bì trừ nhưng trên hệ thống tài khoản của nhà hàng lại không nhận được. "Có khoảng 10 khách hàng của chúng tôi rơi vào tình huống này. Hiện tại, nhà hàng chúng tôi buộc phải từ chối thanh toán bằng thẻ ATM MBBank để tránh các thủ tục rắc rối phát sinh", chủ nhà hàng này cho biết.

Tương tự, theo nguồn tin của PV VTC News, trong một tuần cận tết Nguyên Đán, nhiều khách hàng Agribank cho biết không chuyển khoản được giao dịch trên ứng dụng di động khi liên tiếp bị báo "lỗi giao dịch không thực hiện được lúc này". Hoặc, chủ tài khoản cũng không nhận được thông báo tiền về mặc dù người chuyển đã thực hiện giao dịch được vài ngày. Đến lúc ra ngân hàng tra soát, nhân viên ngân hàng cho biết ngân hàng đang bảo trì hệ thống nên không gửi được tin nhắn.

Giao dịch online của Vietcombank cũng được phản ánh là chậm trễ so với ngày thường.

Theo đại diện của một ngân hàng, tình trạng tắc nghẽn, lỗi hệ thống ở các trụ ATM là thực trạng khó tránh trong những dịp cao điểm như cận Tết Nguyên đán. Trước thời điểm này,  đa số các ngân hàng đều có sự chuẩn bị về hệ thống kỹ thuật, tuy nhiên các sự cố vẫn xảy ra.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo yêu cầu các ngân hàng tăng cường các giải pháp và đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng vọt của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt. Đặc biệt, ngân hàng cần có biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM tại địa bàn thường xảy ra hiện tượng quá tải. Nếu các ATM ngừng hoạt động quá 24 tiếng mà không báo cáo với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và thông báo rộng rãi cho khách, ngân hàng cũng sẽ bị phạt.

Tuy nhiên, khả năng xảy ra sự cố kỹ thuật hoặc tắc nghẽn cục bộ vào giờ cao điểm vẫn có thể xảy ra, đặc biệt với ngân hàng không đầu tư nâng cấp hệ thống ATM. Theo Ngân hàng Nhà nước, mặc dù đã có các giải pháp cung cấp đủ tiền cho các trụ ATM, để giảm tải, cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt như Internet banking, Mobile banking, quẹt thẻ máy POS, quét mã QR.

Đào Bích

Tin mới