Theo TS Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), công tác truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá những năm qua đã đem lại thay đổi rõ rệt, thể hiện ở việc phơi nhiễm khói thuốc thụ động giảm mạnh tại nhiều địa điểm công cộng.
Kết quả điều tra năm 2023 cho thấy 59% người dân biết về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hơn 74% đã tiếp cận thông tin tuyên truyền. Điều này càng trở nên cấp thiết khi mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 104.300 ca tử vong do hút thuốc chủ động và thụ động, kéo theo thiệt hại kinh tế hơn 108.000 tỷ đồng.
Trong hệ thống y tế, Bệnh viện Phổi Trung ương là một trong những đơn vị được đánh giá triển khai hiệu quả, bền vững mô hình bệnh viện không khói thuốc. Lãnh đạo bệnh viện xác định đây không chỉ là yêu cầu pháp luật mà là trách nhiệm với sức khỏe người bệnh và nhân viên y tế.
Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Trung ương.
Tất cả khoa phòng đều ký cam kết không hút thuốc, tiêu chí “không khói thuốc” được đưa vào thi đua hằng năm. Trưởng khoa, trưởng phòng chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện. Nhờ cách làm nghiêm túc và đồng bộ, bệnh viện hiện không còn mùi khói thuốc tại hành lang, khu công cộng hay buồng bệnh.
Không dừng lại ở việc cấm hút thuốc, bệnh viện còn xây dựng hệ thống tư vấn cai nghiện bài bản. Năm 2024, 15 bác sĩ và kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu để thực hiện tư vấn, đánh giá mức độ nghiện và lập hồ sơ theo dõi.
Mạng lưới cộng tác viên tại tất cả khoa phòng đóng vai trò kết nối, nhắc nhở và hướng dẫn người hút thuốc tiếp cận tư vấn chuyên sâu. Mô hình “ba tầng” gồm Ban Chỉ đạo – Tư vấn viên – Cộng tác viên giúp hoạt động vận hành trơn tru, đạt 1.169 lượt tư vấn ngắn, 50 ca tư vấn chuyên sâu và 6 trường hợp cai thuốc thành công trên 12 tháng.
Bệnh viện đang chuyển trọng tâm từ “không khói thuốc” sang “văn hóa không khói thuốc”, trong đó mỗi nhân viên y tế là một tuyên truyền viên. Mục tiêu năm tới là tăng tư vấn lên tối thiểu 1.500 lượt, lập hồ sơ trên 100 trường hợp và nâng tỷ lệ bỏ thuốc thành công lên 10–15%. Hệ thống truyền thông nội viện cũng được đổi mới bằng clip, pano, màn hình điện tử, lan tỏa thông điệp “Không hút thuốc – lựa chọn của người văn minh”.