Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Công ty Pháp gửi hóa đơn đòi chính phủ Australia bồi thường vụ tàu ngầm

(VTC News) -

Tập đoàn Naval Group, Pháp sẽ gửi "hóa đơn" bồi thường chi tiết tới Australia về các khoản chi phí họ muốn Canberra phải trả cho việc hủy bỏ hợp đồng tàu ngầm.

Giám đốc điều hành tập đoàn quốc phòng Pháp Naval Group, ông Pierre Eric Pommellet nói với tờ Le Figaro rằng họ sẽ gửi yêu cầu bồi thường đến cho Australia trong vài tuần nữa.

“Australia đã đơn phương chấm dứt hợp đồng, nghĩa là chúng tôi không có lỗi. Trường hợp này đã được lên kế hoạch trong hợp đồng và khi đó chúng tôi sẽ yêu cầu thanh toán các chi phí đã phát sinh và có thể phát sinh, liên quan đến việc dỡ bỏ các cơ sở hạ tầng và công nghệ cũng như phân bổ lại nhân sự", ông Pommellet cho biết.

"Chúng tôi sẽ khẳng định quyền của mình", đại diện Naval Group cho biết thêm.

Một tàu ngầm của Pháp. (Ảnh: The Defense Post)

Năm 2016, Australia đồng ý mua 12 tàu ngầm tấn công diesel-điện do Naval Group phát triển. Hợp đồng "thế kỷ” này được định giá lên đến 66 tỷ USD.

Tuy nhiên, tuần trước, Australia từ bỏ thỏa thuận này để bắt tay với Anh và Mỹ phát triển các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân - động thái bất ngờ khiến Paris tức giận và gây ra một cuộc xung đột ngoại giao.

Australia từng phàn nàn rằng thỏa thuận với Naval Group bị chậm tiến độ nhiều năm và vượt quá ngân sách.

Theo Bộ Quốc phòng Pháp, Naval Group đã bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận tài chính với Canberra. Công ty Pháp đã hoàn thành khối lượng công việc tương đương 900 triệu euro (1,1 tỷ USD), nhưng khoản này không thiệt hại cho phía Pháp do Australia đã thanh toán trước.

Bộ Quốc phòng Pháp dù vậy vẫn gọi việc Australia rút ra khỏi hợp đồng là "một sự phản bội". Theo Pommellet: “Họ thông báo cho chúng tôi về điều đó mà không có bất kỳ sự báo trước nào, một sự xúc phạm chưa từng có".

Phương Anh

Tin mới