Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Có phải dầu nhớt ô tô càng đặc càng tốt?

(VTC News) -

Việc lựa chọn dầu nhớt cho động cơ xe phải dựa trên điều kiện thời tiết, tính năng vận hành, điều kiện làm việc…

Dầu nhớt ô tô là gì?

Dầu nhớt ô tô là loại dầu chuyên dùng để bôi trơn cho động cơ xe hơi. Sản phẩm này bao gồm 2 thành phần chính là: dầu gốc và phụ gia.

Các chất phụ gia giúp cho dầu có những tính chất phù hợp với các tiêu chí về độ nhớt. Vì vậy, mỗi sản phẩm sẽ dành cho  một loại động cơ khác nhau.

Chức năng chính của dầu nhớt ô tô là giảm ma sát cho các bộ phận bên trong động cơ khi hoạt động. Ngoài ra, dầu nhớt còn giúp làm sạch các loại cặn bẩn bám bên trong động cơ, hạ nhiệt và làm mát cho động cơ.

Bên cạnh đó, dầu nhớt cũng cải thiện độ kín của các vòng piston, giúp cho toàn bộ động cơ của xe ô tô hoạt động hiệu quả hơn.

Phân loại dầu nhớt ô tô

Dựa vào thành phần cấu tạo, có thể chia dầu nhớt ô tô thành 3 loại như sau:

Dầu gốc khoáng: Loại dầu này thường được sử dụng tạm thời trước khi chuyển sang dầu bán tổng hợp hoặc dầu tổng hợp toàn phần. Những sản phẩm này mang đến khả năng bảo vệ cơ bản cho hầu hết các động cơ và không thể bảo vệ tốt ở nhiệt độ thấp, đồng thời dễ bị hỏng ở nhiệt độ cao.

Vì vậy, cần phải thay dầu thường xuyên để bảo vệ động cơ ô tô một cách tốt nhất.

Chọn loại dầu phù hợp tùy vào tình trạng động cơ. (Ảnh minh hoạ: anycar.vn).

Dầu công nghệ bán tổng hợp: Loại dầu này có khả năng bảo vệ cũng như chống mài mòn cho động cơ tốt hơn các loại thông thường. Do đó, đây là loại dầu được sử dụng trên ô tô phổ biến nhất hiện nay.

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần: Hoạt động tốt trong nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau, giúp chống lại sự tích tụ của các cặn bẩn, giảm ma sát và hạn chế mài mòn các bộ phận trong động cơ. Tuy nhiên, vì đây là loại dầu cao cấp nên giá bán của chúng khá cao.

Có phải dầu nhớt càng đặc càng tốt?

Nhiều người cho rằng sử dụng dầu nhớt càng đặc thì khả năng bôi trơn sẽ càng tốt. Tuy nhiên, việc lựa chọn dầu ô tô còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhiệt độ môi trường. Ngoài ra, độ mới hoặc cũ của động cơ cũng là yếu tố quan trọng không kém. Nếu sử dụng dầu quá đặc trong môi trường lạnh, xe ô tô sẽ khó nổ máy hơn.

Vì vậy, chỉ nên sử dụng các loại nhớt đặc khi động cơ ô tô đã cũ. Bởi dầu đặc sẽ  hạn chế được ma sát và làm sạch động cơ tốt hơn. Trong trường hợp mới mua ô tô, bạn nên dùng các loại dầu có chỉ số nhớt vừa phải để xe chạy bốc hơn.

Cách chọn nhớt ô tô đúng chuẩn

Trên thị trường hiện nay, dầu nhớt rất đa dạng về chất lượng cũng như giá cả. 

Dầu thông thường: Là loại dầu có giá thành rẻ nhất và đạt tiêu chuẩn API và SAE, nhưng có ít phụ gia hơn các loại khác. Dòng dầu nhớt này sẽ thích hợp cho những người thường xuyên thay nhớt ô tô ở những số km thấp.

Dầu thông thường cao cấp: Loại dầu có kí hiệu “SL” trong biểu tượng API, thường được sử dụng để chạy roda cho những mẫu xe mới hoàn toàn.

Dầu tổng hợp hoàn toàn: Dành cho động cơ công nghệ cao trên những mẫu xe đắt tiền. Loại dầu này có hiệu suất cao và sử dụng lâu dài, cũng như có khả năng bảo vệ chống lại kết tủa trong động cơ hiệu quả.

Dầu tổng hợp pha trộn: Là sự kết hợp giữa dầu tổng hợp và dầu thông thường, bảo vệ tốt cho những động cơ thường xuyên phải hoạt động với công suất lớn. Đây sẽ là lựa chọn thích hợp cho các mẫu xe SUV hay bán tải.

Dầu cho số km hành trình lớn: Là loại dầu có nhiều chất phụ gia được bổ sung để tăng cường tính linh hoạt cho nội bộ động cơ và không ảnh hưởng tới bộ phận khác. Dành cho những người không thường xuyên thay nhớt xe hoặc hay di chuyển trên những hành trình dài.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới