Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Có cần rửa gầm xe khi trời mưa liên tục?

(VTC News) -

Nhiều tài xế nghĩ rằng khi mưa liên tục, nước mưa bắn lên làm sạch gầm xe nên không cần thiết phải rửa.

Tuy nhiên, trên thực tế, nước mưa không giúp làm sạch gầm và thân xe mà còn gây hại cho xe.

Theo các chuyên gia, các hãng sản xuất đều lắp đặt dưới gầm xe những chi tiết chống tác động của môi trường. Nhờ thế, với các chi tiết kim loại trần, việc gỉ sét cũng không ảnh hưởng tới chất lượng của vật liệu, do đó không cần rửa gầm xe.

Tuy nhiên, điều này chỉ phù hợp trong điều kiện xe di chuyển chủ yếu trên đường nhựa sạch sẽ, ít tiếp xúc với bùn đất, sỏi đá, than, tuyết dày, cát biển (nhiều muối)...Còn với những điều kiện khắc nghiệt hơn, ví dụ như trời mưa thì các chuyên gia khuyến cáo vẫn nên rửa gầm xe, dù không cần làm thường xuyên.

Chuyên gia khuyến cáo nên rửa gầm xe dù trời mưa dài ngày. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân là khi di chuyển trên mặt đường ướt, bùn bẩn sẽ bám nhiều hơn dưới gầm xe. Việc bùn và đất ẩm bám chặt ở gầm xe sẽ khiến đất bẩn bám vào gầm xe khó khô. Nếu tích tụ lâu, bùn đất sẽ khiến hệ thống khung gầm, hệ thống treo dễ bị gỉ sét, hư hỏng.

Bên cạnh đó, lượng bùn đất lớn bám dưới phần gầm có thể chặn các lỗ thoát nước, khiến nước bị tích tụ lâu, đẩy nhanh quá trình gỉ sét, hoặc sẽ chặn các lỗ thoát nước đọng từ điều hòa, cửa sổ trời, gây ra hiện tượng dột, hoặc điều hòa có mùi chua do ẩm mốc.

Trong nước mưa cũng có rất nhiều chất gây hại cho xe như khói, bụi, vi khuẩn…từ không khí tích tụ vào. Sau khi khô sẽ để lại những vết bẩn, càng để lâu thì càng ảnh hưởng đến gầm xe và khó lau chùi trên phần thân xe.

Đặc biệt nguy hại hơn, bùn và đất sau trời mưa còn có thể xâm nhập vào các hệ thống cơ khí ở gầm xe, hốc bánh, khiến các bộ phận như phuộc nhún, phanh bị tắc nghẽn, bào mòn gây giảm hiệu suất hoạt động.

Vì vậy, tốt nhất là sau khi đi mưa về, tài xế nên đưa xe đi rửa càng sớm càng tốt. Trước mắt là để không gây khó chịu cho mình vì các vết bám bẩn khó lau chùi. Sau đó là giúp gầm xe và các phụ kiện khác trên xe không bị oxy hóa, xuống cấp.

Tuy nhiên, mỗi năm chỉ cần rửa gầm một vài lần, hoặc sau khi off-road, sau đi mưa dài ngày, không nhất thiết phải rửa gầm xe thường xuyên, liên tục.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới