Trong 20 ngày vận hành thử toàn hệ thống, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thực hiện hơn 5.700 chuyến tàu chạy, vận hành an toàn hơn 70.000 km.
Chuyến tàu cuối cùng về ga đúng lúc 0h ngày 31/12/2020, ngay trước thềm năm mới 2021 chỉ vài giây, đánh dấu những thành công ban đầu quý giá của dự án trong đợt vận hành thử toàn tuyến.
Để vận hành thử toàn hệ thống trước khi bước sang năm 2021, đường sắt Cát Linh – Hà Đông thực hiện hơn 5.700 chuyến tàu chạy.
Chia sẻ với VTC News, ông Vũ Hồng Phương, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, đây là khoảng thời gian đòi hỏi những nỗ lực vượt bậc của gần 700 cán bộ công nhân viên thực hiện dự án. Theo ông Phương, trong giai đoạn nước rút, thời gian ở công trường nhiều hơn ở văn phòng. Tất cả các cán bộ chủ chốt đều được huy động ra công trường để chỉ đạo từng hạng mục của công trình.
Trước đó, từ 12 - 31/12/2020, Tổng thầu EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thực hiện công tác vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày theo đề cương được duyệt để kiểm tra, đánh giá các chỉ tiêu vận hành, phục vụ công tác đánh giá an toàn, nghiệm thu kỹ thuật.
Đây cũng là khoảng thời gian để kiểm tra công tác đào tạo, mức độ thành thục, tính sẵn sàng của các nhân sự thuộc đơn vị vận hành Metro Hà Nội cho giai đoạn vận hành thương mại.
Cùng với Ban quản lý dự án đường sắt, Hanoi Metro (Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội) - đơn vị tiếp nhận quản lý, khai thác vận hành cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc chạy thử toàn hệ thống của dự án Cát Linh - Hà Đông.
Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) ví von rằng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông "không phải ngôi sao cô đơn" mà là "đoàn tàu mùa xuân".
Với hơn 5.700 chuyến tàu trong 20 ngày, theo đại diện Metro Hà Nội, chuyến tàu nào cũng đáng nhớ nhưng ấn tượng nhất vẫn là chuyến tàu thứ nhất – đánh dấu những bước lăn bánh đầu tiên và chuyến tàu cuối cùng – kết thúc công tác vận hành thử toàn hệ thống thành công như dự kiến.
Trên chuyến tàu cuối, lúc 23h ngày 31/12/2020, Ban QLDA đường sắt cùng đại diện các đơn vị của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT, Tư vấn giám sát, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, Hanoi Metro, Tổng thầu EPC (Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) cùng đi từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa kiểm tra công tác vận hành.
Ngay sau khi đoàn tàu về đến khu vực Depot Hà Đông, các bên tổ chức buổi họp nhanh tại Trung tâm điều hành của dự án để sơ bộ tổng kết quá trình vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày và triển khai các công việc tiếp theo.
Quá trình vận hành thử toàn tuyến, tàu sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành an toàn 70.000 km đường.
Tại buổi họp, ông Đường Hồng, Giám đốc dự án của tổng thầu EPC cho biết, trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, Tổng thầu EPC và Metro Hà Nội đã thực hiện vận hành hơn 5.700 chuyến tàu chạy, với tổng số hơn 70.000 km vận hành an toàn dưới sự giám sát bởi Tư vấn giám sát.
Từ 12-31/12/2020, theo phương án vận hành thử, các đoàn tàu được vận hành từ 5h-23h hàng ngày. Trong giờ bình thường tổ chức chạy 6 đoàn, giờ cao điểm có 9 đoàn chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến hai ga Cát Linh - Yên Nghĩa.
Giai đoạn vận hành thử theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống; diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.
Theo ông Trường, đội ngũ nhân sự của công ty tham gia công tác vận hành thử theo đúng đề cương được phê duyệt. Thông qua vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện và có những bước chuẩn bị để sẵn sàng tiếp nhận, đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành sau khi được bàn giao.
Đại diện Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đánh giá, kết quả vận hành thử toàn hệ thống và ý kiến của Tư vấn đánh giá độc lập về an toàn (Liên danh tư vấn ACT), ý kiến chuyên gia là căn cứ để Hội đồng nghiệm thu nhà nước có báo cáo trước khi bàn giao.
Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng yêu cầu Tổng thầu EPC sớm hoàn thiện báo cáo kết quả vận hành thử, các vấn đề còn tồn tại đã được các bên nêu trong thời gian qua cần có phương án khắc phục và nghiêm túc thực hiện để tiến tới bước nghiệm thu công trình, nghiệm thu tổng thể, nghiệm thu hoàn thành và bàn giao dự án.
Giai đoạn vận hành thử đã được diễn ra theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống; diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy. Theo phương án khi khai thác, các đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống và tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 10 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 6 phút/chuyến.