Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chương trình lương hưu tư nhân của Trung Quốc thu hút 2,9 tỷ USD đóng góp

(VTC News) -

Các khoản đóng góp cho chương trình hưu trí tư nhân mới của Trung Quốc đã đạt khoảng 20 tỷ nhân dân tệ (2,9 tỷ USD) kể từ khi thành lập vào tháng 11/2022.

Theo Caixin (Tài tân), các khoản đóng góp cho chương trình hưu trí tư nhân mới của Trung Quốc đã đạt khoảng 20 tỷ nhân dân tệ (2,9 tỷ USD) kể từ khi thành lập vào tháng 11/2022. Tuy nhiên, chưa đến 70% số tiền đóng góp được mang đi đầu tư, cho thấy sự do dự của một số người tham gia do chưa quen với hệ thống.

Cụ thể khoảng 13,5 tỷ nhân dân tệ được đầu tư vào một loạt các sản phẩm tài chính đủ điều kiện, còn phần lớn số tiền còn lại vẫn nằm yên trong tài khoản của mọi người, những nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết.

(Ảnh minh họa: Tân Hoa xã)

Chương trình hưu trí mới của Trung Quốc được khởi động từ năm 2022. Những người tham gia chương trình hưu trí tư nhân được yêu cầu thiết lập hai tài khoản: một trên nền tảng do chính phủ điều hành để quản lý các khoản đóng góp, rút tiền và thông tin thuế thu nhập cá nhân, và một tài khoản quỹ tại một tổ chức đủ điều kiện, chẳng hạn như ngân hàng, để đầu tư vào các sản phẩm tài chính. 

Một người có thể chuyển tối đa 12.000 nhân dân tệ mỗi năm vào tài khoản quỹ và đầu tư tiền vào các sản phẩm tài chính đủ điều kiện mà họ lựa chọn.

Chương trình được đưa ra khi Trung Quốc giải quyết các thách thức kinh tế liên quan đến dân số già, đánh dấu sự ra mắt chính thức của lĩnh vực hưu trí tư nhân tại Trung Quốc sau gần 4 năm thí điểm, và dự kiến sẽ thúc đẩy các công ty bảo hiểm và quản lý tài sản nước ngoài đẩy nhanh việc mở rộng hoạt động sang quốc gia đông dân nhất thế giới này. 

Các quan chức và chuyên gia từng nêu lên lo ngại về phản ứng thờ ơ đối với hệ thống mới. Jia Jiang, phụ trách về bảo hiểm hưu trí tại Bộ Nhân sự và An sinh xã hội Trung Quốc, cho biết tại một hội nghị vào cuối tháng 3 rằng hệ thống hưu trí tư nhân nước này đã hoạt động trơn tru kể từ tháng 11/2022, nhưng sự hiểu biết của công chúng về nó vẫn chưa đầy đủ.

Tính đến cuối năm 2022, 19,54 triệu người đã thiết lập tài khoản, nhưng chỉ có 6,13 triệu người thực sự đóng góp, theo dữ liệu được công bố vào tháng 1/2023.

Trong hệ thống hưu trí "ba trụ cột" của Trung Quốc, hai trụ cột đầu tiên - hệ thống bảo hiểm hưu trí cơ bản do nhà nước điều hành và các khoản trợ cấp theo năm do người sử dụng lao động tài trợ - nắm giữ gần như toàn bộ quỹ.

Trụ cột thứ ba – lương hưu cá nhân – chiếm chưa đến 1% tổng quỹ hưu trí nước này vào năm 2021, theo Hiệp hội Quản lý Tài sản Bảo hiểm Trung Quốc.

Để so sánh, tỷ lệ này ở Mỹ là gần 40%, các nhà phân tích tại Industrial Securities cho biết trong một báo cáo tháng 10/2022.

Nhưng hỗ trợ chính sách có thể giúp trụ cột thứ ba phát triển. Các nhà phân tích của Hua Chuang Securities đã dự đoán vào tháng 9/2022 rằng số tiền trong tài khoản hưu trí cá nhân tại Trung Quốc có thể đạt 3,36 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2031, trong khi China Merchants Securities ước tính trong một báo cáo tháng 6/2022 rằng số tiền này có thể là 2,77 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Phương Anh (Nguồn: Caixin, Nikkei Asia )

Tin mới