Sáng 7/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đi kiểm tra hiện trường một số dự án giao thông trọng điểm và chủ trì làm việc với Ban quản lý Dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội về tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 4 tháng cuối năm 2022.
Tại dự án cầu Vĩnh Tuy 2, đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội thông tin, ngay sau khi khởi công (ngày 9/1/2021), Ban đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công 3 ca liên tục và đến nay khối lượng trên công trường ước đạt khoảng 70%.
Trong đó, đã hoàn thành 562/562 cọc khoan nhồi; hoàn thành toàn bộ 60/61 bệ thân trụ; còn 1 bệ, thân trụ T17HLA dự kiến thi công xong trong tháng 9/2022. Về kết cấu phần trên, phần cầu dẫn đã xong toàn bộ kết cấu phần trên, đúc và lắp đặt xong 396 phiến dầm super T, đổ bê tông bản mặt cầu xong 44 nhịp super T...
"Phần cầu chính đang được tập trung thi công khối đúc trên đà giáo K0 và lắp xe đúc để đúc hẫng cân bằng các khối đúc. Tổng giá trị các hợp đồng đã ký là 2.052 tỷ đồng. Giá trị khối lượng đã hoàn thành ước khoảng 1.300 tỷ đồng. Kế hoạch vốn đã bố trí đến nay 1.483,74 tỷ đồng, giải ngân hiện là 1.353,74 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 91,23%", đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết.
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm.
Theo đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, đối với các khối lượng còn lại của phần cầu dẫn (lan can thép, thảm bê tông nhựa mặt cầu, khe co giãn, thoát nước mặt cầu, sơn kẻ tổ chức giao thông) sẽ hoàn thành các nhịp cầu dẫn phía Long Biên trong năm 2022.
Hoàn thành hợp long các nhịp chính trước 30/6/2023, hoàn thành các hạng mục còn lại: Đúc gờ bê tông lan can, khe co giãn, cây xanh, chiếu sáng, thảm mặt cầu, sơn kẻ, tổ chức giao thông xong trong tháng 9/2023, khánh thành thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 trước 10/10/2023.
Tại dự án hầm chui Lê Văn Lương - Tố Hữu, đại diện Ban đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, ngay sau khi khởi công (2/10/2020), Ban đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công 3 ca liên tục và đến nay khối lượng trên công trường ước đạt khoảng 85%.
Hiện, nhà thầu đã thi công hoàn thành đổ bê tông 5/5 đốt hầm kín với chiều dài 95 m, xong hầm bơm nước. Thi công xong 10/10 đốt hầm hở, 4/4 đốt tường chắn và 6/6 đốt gờ chắn bánh phía đường Tố Hữu và 4/4 đốt tường chắn và 4/6 gờ chắn bánh phía đường Lê Văn Lương. Thi công xong các nhánh rẽ phải, trái đường Tố Hữu và Lê Văn Lương và đường 2 bên mép hầm, đường dẫn đầu hầm phía đường Tố Hữu…
Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đang chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công các khối lượng còn lại, dự kiến khánh thành thông xe hầm trước ngày 10/10/2022. Dự kiến, tiến độ, lắp đặt bó hè, lát hè hai bên đường Tố Hữu, Lê Văn Lương. Khối lượng thực hiện đạt khoảng 70%. Dự kiến, hoàn thành trước 20/9/2022, thi công gờ chắn bánh phía Lê Văn Lương, bê tông giằng móng hầm, thi công kết cấu mặt đường tại đường dẫn phía Lê Văn Lương, dải phân cách giữa hầm và rãnh thoát nước. Dự kiến hoàn thành công trình trước 25/9/2022...
Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của Ban QLDA Giao thông TP và các nhà thầu thi công tại hai dự án cầu Vĩnh Tuy 2 và hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đã giữ vững tiến độ thi công của các dự án trọng điểm thành phố, chặn đà chậm tiến độ do ảnh hưởng của mưa lũ vừa qua.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội chỉ đạo các nhà thầu liên quan quyết tâm thông xe dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 vào ngày 10/10 tới đây để đảm bảo giảm ùn tắc giao thông, còn dự án cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ cố gắng thông xe vào dịp 2/9/2023.
Làm việc với tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, Chủ tịch thành phố đề nghị duy trì kỷ cương, phát huy tinh thần đoàn kết, công khai, minh bạch, góp phần thực hiện các nhiệm vụ quan trọng mà thành phố giao.
Riêng với dự án trọng điểm quốc gia Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, qua đó tăng cường tính kết nối, liên thông, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho cả Vùng Thủ đô. Với các dự án khác, đặc biệt là các dự án còn đang vướng mắc, các sở, ngành liên quan khẩn trương tổng hợp, rà soát lại, báo cáo UBND thành phố để có phương án xử lý phù hợp, hiệu quả.
Chủ tịch UBND thành phố cũng gợi ý các sở, ngành, đơn vị liên quan phải chủ động hơn nữa trong việc nghiên cứu, đề xuất danh mục các dự án đầu tư trong các giai đoạn tiếp theo; đi trước một bước trong công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng nhằm tạo thuận lợi cho quá trình triển khai các dự án sau này...