Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Công trình này dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Sau khi hoàn thành cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ có 4 làn xe lưu thông theo hướng từ trung tâm TP Hà Nội sang Long Biên. 4 làn xe gồm: 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đường đi bộ.
Đại diện Quản lý dự án Đầu tư các công trình giao thông TP Hà Nội (chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện cơ bản hoàn thành trụ cầu và đường dẫn vượt bãi sông đang dần hoàn thiện. “Để đáp ứng tiến độ và đạt được khối lượng công việc trên, công trường cầu Vĩnh Tuy 2 đang có hơn 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công 24/24h”, đại diện Quản lý dự án Đầu tư các công trình giao thông TP Hà Nội cho hay.
Cũng theo nhà thầu, đơn vị đã huy động sà lan 1.000-2.000 tấn và 4 giàn khoan cùng hệ nổi thi công phần móng cọc ở dưới lòng sông Hồng.
Cầu Vĩnh Tuy 2 được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8.
Do cầu Vĩnh Tuy 2 ngay sát cạnh cầu Vĩnh Tuy 1 nên quá trình cẩu lắp vật tư, thiết bị trên sông bị hạn chế, vì phải bảo đảm an toàn, tránh tác động, ảnh hưởng của cầu cũ, song tiến độ của dự án vẫn luôn được đảm bảo.
Một phần trụ cầu cầu, mặt đường bêtông cơ bản hoàn thiện, còn một số điểm nhỏ cần đổ bêtông đang dang dở, chờ công nhân hàn kết nối phần khung thép.
Công nhân đang hàn kết nối phần khung thép nhằm chuẩn bị cho đợt đổ bêtông trên mặt cầu Vĩnh Tuy 2 ở giai đoạn 2.
Theo Đại diện Quản lý dự án Đầu tư các công trình giao thông TP Hà Nội, cầu Vĩnh Tuy 2 ở giai đoạn 2 sẽ hoàn thành hợp long các nhịp chính trước tháng 4/2023. Nếu giữ vững tiến độ thi công, dự án có thể hoàn thành trước tháng 6/2023, vượt kế hoạch đề ra.
Để phục vụ thi công cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) 2 ở giai đoạn 2, hàng chục công nhân đang gấp rút tháo dỡ 2 nhịp cầu tạm được xây dựng trong giai đoạn 1. Theo đó, 2 nhịp cầu được tháo dỡ dài khoảng 60m hướng Hai Bà Trưng - Long Biên, nối qua các trụ H17A, H17B và H18. Khu vực này có một nửa để lưu thông và nửa còn lại đặt trạm quản lý cầu.
Để phục vụ phá dỡ 2 nhịp cầu tạm, các đơn vị thi công lắp đèn báo hiệu ở hàng rào chắn 129m mặt cầu phía quận Hai Bà Trưng, đồng thời điều chỉnh dải phân cách giữa cầu cho phù hợp.
Dự kiến, phương án tháo dỡ các nhịp cầu tạm này sẽ bắt đầu từ ngày 1/3 tới 10/6. Tuy nhiên, đến ngày 1/7 dự án vẫn đang thực hiện, chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu.
Hàng chục công nhân đang gấp rút hoàn thành công đoạn tháo dỡ nhịp cầu tạm cũ. Hiện nhánh kết nối từ đường Nguyễn Khoái lên cầu Vĩnh Tuy được đóng hoàn toàn trong thời gian thi công dự án.
Tại khu vực cầu tạm cũ các công nhân dùng máy cắt, chia nhỏ từng tấm bê tông. Mỗi tấm bê tông được cắt có chiều dài khoảng 3m, chiều rộng khoảng 1m và đưa xuống khu vực bên dưới có máy chuyên dụng phá nát, lấy cốt sắt bên trong.
Cầu Vĩnh Tuy 2 sau khi hoàn thành, khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.