“Trong năm 2024, VinFast, thương hiệu xe điện đến từ Việt Nam, làm nên lịch sử khi trở thành hãng xe hàng đầu tại thị trường nội địa. Công ty cũng có những bước tiến quan trọng trong quá trình mở rộng toàn cầu”, CNN Indonesia mở đầu bài viết nhìn lại dấu ấn năm 2024 của VinFast, đăng tải hôm 2/1.
Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc
Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và những thách thức không ngừng thay đổi của ngành, CNN Indonesia bình luận rằng VinFast vượt qua được kỳ vọng, "là minh chứng cho việc sự đổi mới và tận tâm có khả năng mang lại đột phá".
Năm 2024, công ty mở rộng phạm vi tiếp cận đến các thị trường mới có tiềm năng tăng trưởng cao, và tận dụng được thời điểm này bằng cách áp dụng chiến lược có kế hoạch, đồng thời tập trung vào kiểm soát chất lượng và đổi mới sản phẩm. Trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang chậm lại, VinFast củng cố vị thế và xây dựng nền tảng vững chắc cho sự bền vững của mình.
Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và những thách thức không ngừng thay đổi của ngành, VinFast được đánh giá có khả năng phục hồi và phát triển tốt. (Ảnh minh họa)
CNN Indonesia cho rằng từ bước ngoặt khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng đảm nhận vị trí CEO VinFast vào đầu năm 2024, trực tiếp chỉ đạo hoạt động sản xuất, bán hàng đến chiến lược thị trường, công ty tăng trưởng vượt bậc, ngày càng thể hiện sự linh hoạt cũng như chú trọng vào chất lượng sản phẩm.
"Không có kế hoạch B, chỉ có kế hoạch A và A+", CNN Indonesia dẫn câu trả lời của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với báo chí Việt Nam hồi tháng 8/2024.
“Khi thị trường ô tô điện (EV) tăng trưởng chậm lại, VinFast cho thấy khả năng phục hồi phi thường, mở rộng sự hiện diện của mình một cách chiến lược trong những tháng đầu năm, rồi đạt thành tích mạnh mẽ suốt thời gian còn lại của năm”, kênh truyền hình hàng đầu tại Indonesia nhận xét.
Chiến lược vươn ra thị trường toàn cầu
Thành tích của VinFast trong năm 2024 cho thấy hiệu quả của chiến lược đa sản phẩm và đa thị trường, được hỗ trợ thông qua các quan hệ đối tác thương mại chặt chẽ với các quốc gia chủ chốt, theo CNN Indonesia.
Nối tiếp năm 2023 thành công với sự kiện niêm yết trên sàn Nasdaq, VinFast tiếp tục củng cố hiện diện tại các thị trường trọng điểm là Bắc Mỹ và châu Âu. Đầu năm 2024, VinFast mang đến CES 2024 mẫu xe bán tải điện ý tưởng VF Wild, mini e-SUV VF 3 và xe đạp điện Drgn Fly.
VinFast đẩy nhanh tốc độ chinh phục thị trường Mỹ thông qua mở rộng mạng lưới đại lý, góp phần tối ưu chi phí và gia tăng nhận diện thương hiệu. Tính đến 31/10/2024, mạng lưới bán lẻ trên toàn cầu của công ty đạt quy mô 173 showroom (phòng trưng bày và dịch vụ) ô tô, 160 showroom và xưởng dịch vụ xe máy điện, bao gồm cả showroom của VinFast và đại lý.
Không dừng lại ở đó, cùng năm, VinFast mở rộng sang các thị trường tiềm năng khác. “Hãng xe điện này gia nhập thị trường Philippines và bắt đầu giao xe tại đây. VinFast cũng động thổ nhà máy ở Ấn Độ, cho thấy những bước đi chiến lược tại các thị trường trọng điểm trong khu vực”, CNN Indonesia viết.
Tại Indonesia, VinFast không ngừng tăng cường hiện diện sau khi chính thức ra mắt thương hiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024. CNN Indonesia đánh giá VinFast mang đến thị trường này những mẫu xe điện thông minh, áp dụng các chính sách bán hàng và bảo hành hấp dẫn, mạnh mẽ mở rộng mạng lưới đại lý và động thổ nhà máy lắp ráp. “Đây là bước đi quan trọng trong việc kiện toàn năng lực sản xuất nhằm hỗ trợ các kế hoạch mở rộng toàn cầu”, kênh này nhận xét.
Với những đóng góp cho quá trình chuyển đổi xanh, VinFast được vinh danh là “Thương hiệu ô tô đóng góp nhiều nhất cho cuộc cách mạng xanh tại Indonesia” do chính CNN Indonesia trao tặng.
CNN Indonesia đánh giá cao tầm nhìn của CEO Phạm Nhật Vượng hướng đến tương lai xanh, và quyết tâm hiện thực hóa thông qua một hệ sinh thái toàn diện bao gồm VinFast - V-GREEN - Xanh SM. “Với dịch vụ gọi xe thuần điện Xanh SM, người tiêu dùng Indonesia có thể dễ dàng trải nghiệm dàn xe điện thông minh của VinFast, từ đó gia tăng mức độ nhận diện sản phẩm và thương hiệu”, bài viết bình luận.
Gần đây, V-GREEN và công ty đa ngành Trung Đông Prime Group cũng ký kết Biên bản ghi nhớ hướng tới xây dựng khoảng 100.000 trạm sạc VinFast tại Indonesia trong vòng 3 năm tới, với tổng vốn đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD.
Trong cuộc phỏng vấn tháng 10/2024 với Mekong ASEAN, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, Denny Abdi, nhấn mạnh tầm quan trọng của thành công của VinFast tại Indonesia.
"Vì vậy, nếu VinFast thành công tại thị trường Indonesia, họ sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp và nhà khởi nghiệp tại Indonesia, khuyến khích họ hướng tới những thành tựu mà VinFast đạt được - trở thành công ty sản xuất sản phẩm công nghệ cao", ông cho biết.
Tại Indonesia, VinFast không ngừng tăng cường hiện diện. (Ảnh minh họa)
Khởi đầu hứa hẹn
Theo CNN Indonesia, để tạo lợi thế cạnh tranh, củng cố vị thế trên thị trường xe điện toàn cầu, VinFast áp dụng phương pháp tiếp cận đa chiều với hệ sinh thái sản phẩm xe điện đa dạng. Chiến lược này chứng minh hiệu quả tại thị trường Việt Nam, giúp VinFast trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất trong 10 tháng đầu năm 2024.
CNN Indonesia nhận định, như vậy, với chiến lược chú trọng tính hiệu quả, đổi mới sáng tạo và sự hài lòng của khách hàng, VinFast cũng tạo ra nhu cầu mới trên thị trường và thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
“Với vị thế một công ty toàn cầu niêm yết trên sàn Nasdaq, thành công tại Việt Nam có thể trở thành cảm hứng để VinFast tiếp tục chinh chiến các thị trường quốc tế. Trong khi đó, chiến lược đa sản phẩm - đa thị trường sẽ là chìa khóa giúp VinFast vượt qua những thách thức ngắn hạn và tiên phong trong cuộc cách mạng xanh”, CNN Indonesia nhấn mạnh.
Theo CNN Indonesia, với những bước đi chiến lược, táo bạo và năng lực lãnh đạo này, VinFast có khả năng tạo dựng “di sản lâu dài” trong ngành công nghiệp ô tô, với năm 2024 là khởi đầu.